Thêm một thành phố tại Trung Quốc xuất hiện căn bệnh phổi bí ẩn; Thái Lan xác nhận sự lây truyền của chủng virus tại Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi các khu vực và quốc gia lân cận Trung Quốc đã phát hiện thấy các trường hợp khả nghi, Đại Lục vẫn tương đối "im hơi lặng tiếng"...

Việc phát hiện chủng virus mới đối với du khách Đại Lục tại Thái Lan là trường hợp đầu tiên xác nhận sự xuất hiện của “chủng virus mới” ở bên ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó, tại thành phố Thâm Quyến, một bệnh nhân khác đã phải nhập viện do căn bệnh viêm phổi cấp tính bí ẩn.

Ngày 11/01, cơ quan y tế có thẩm quyền tại Trung Quốc đã công bố chuỗi gen di truyền của chủng coronavirus gây ra dịch viêm phổi tại Vũ Hán. Điều này cho phép các chuyên gia y tế công cộng có thể xác định xem: liệu trường hợp viêm phổi lạ đầu tiên tại Vũ Hán hôm 31/12/2019 có mắc cùng một căn bệnh với những bệnh nhân khác hay không.

Một y tá đi ngang qua "khu vực sạch", một phòng có không khí trong lành dành cho bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp, tại Bệnh viện Suan Dok ở Chiang Mai, Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 năm 2019... (Lauren DeCicca/Getty Images)

“WHO nhắc lại rằng: việc tiếp tục điều tra tại Trung quốc là cấp thiết để xác định nguồn phát của bệnh dịch, cũng như bất kỳ nguồn chứa nào trên động vật hoặc vật chủ trung gian”, - theo công bố vào thứ Hai (13/01) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước ca bệnh được phát hiện tại Thái Lan.

Tại Đại Lục, các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ được ngọn nguồn của căn bệnh, tuy nhiên họ cho biết một số bệnh nhân đã đến hoặc làm việc tại chợ hải sản Hoa Nam (Vũ Hán) - nơi cũng bán các động vật hoang dã. Cơ quan thẩm quyền cho biết không có thêm ca mắc bệnh mới nào tính từ ngày 29/12.

Hong Kong, Singapore, Đài Loan, và Hàn Quốc đều đã xác định những trường hợp xuất hiện các triệu chứng tương tự viêm phổi, các bệnh nhân này đều đã từng đến Vũ Hán gần đây và hiện đang được cách ly tại bệnh viện.

Thái Lan

Bộ Y tế Thái lan thông báo hôm 13/01 rằng: bệnh nhân là 1 phụ nữ đến từ thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc. Cơ quan chức năng Thái Lan đã cách ly đối tượng này sau khi phát hiện thấy triệu chứng tương tự viêm phổi vào ngày 08/01, địa điểm là tại Viện Truyền Nhiễm Bamrasnaradura tại Nonthaburi, nằm ở phía Tây Bắc của thủ đô Băng Cốc.

Bộ Y tế nước này cho biết du khách Trung Quốc đã hồi phục và có thể quay trở về Vũ Hán.

Cơ quan chức năng thực hiện quét thân nhiệt đối với hành khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 08/01/2020... (Lauren DeCicca/Getty Images)

Trung Quốc

Theo Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, danh sách những cá nhân có tiếp xúc gần với các bệnh nhân hiện nay là 687 người, tất cả đều đang được theo dõi.

Tính đến thời điểm hiện tại, số trường hợp mắc bệnh còn lại vẫn là 41 người - báo cáo ban đầu là 59, sự thay đổi này vẫn chưa hoàn toàn được làm rõ.

Trong khi đó, Bệnh viện nhân dân Nam Sơn tại Thâm Quyến đã báo cáo tình trạng viêm phổi nghiêm trọng ở một bệnh nhân khác - theo truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc vào ngày Chủ Nhật vừa qua (12/01).

Các thành viên của Tổ vệ sinh khẩn cấp lái xe rời khỏi chợ bán buôn hải sản Hoa Nam sau khi bị đóng tại Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 11/01/2020... (NOEL CELIS/AFP qua Getty Images)

Bệnh viện công bố: trường hợp bệnh là một phụ nữ Ấn Độ 41 tuổi, cô là một giáo viên tại Thâm Quyến. Bệnh nhân không hề di chuyển tới thành phố Đại Lục nào trong những tháng gần đây.

Đầu năm qua, bệnh nhân xuất hiện tình trạng ho và hai ngày sau thì bị sốt, tuy nhiên cô không đi khám bác sĩ hay báo cáo về việc mình bị ốm.

Vào ngày 11/01, cô đã đến Bệnh viện nhân dân Xà Khẩu thuộc quận Nam Sơn. Không lâu sau, bệnh nhân đã bị suy hô hấp nặng và được chuyển tới Bệnh viện nhân dân Nam Sơn để điều trị.

Bệnh viện cho biết cô đã bị viêm phổi nặng; phòng thí nghiệm đã loại trừ khả năng nhiễm các chủng virus SARS-CoV, MERS-CoV, và chủng Coronavirus mới tại Vũ Hán. Các khả năng nhiễm cúm siêu vi hay cúm gia cầm cũng đã bị loại bỏ.

Tiếng nói chuyên gia

Theo Sean Lin, chuyên gia vi sinh học đã từng nghiên cứu virus cho Quân đội Hoa Kỳ trước đây, việc một bệnh viện có thể loại trừ khả năng mắc nhiễm chủng virus Corona tại Vũ Hán trong vòng 24 giờ là rất bất bình thường.

Ông cho biết: việc xét nghiệm các chủng Coronavirus trung bình phải mất tới hơn một ngày. Các chủng virus thông thường thì chỉ mất vài giờ để kiểm nghiệm, nhưng dường như tuyên bố của bệnh viện đưa ra không phải là về một căn bệnh virus thông thường.

Màu đỏ: Điểm tình nghi xuất phát dịch "viêm phổi lạ"; Màu xanh: Điểm đã (nghi ngờ) xuất hiện hoặc thiết lập "cảnh báo thảm họa"; Màu đen: Điểm xuất hiện bệnh dịch hạch tại Trung Quốc - chưa tính đến Singapore...

“Tôi tin rằng kết luận này là khá vội vàng” - chuyên gia vi sinh nói.

Sean Lin cũng nhận thấy sự bất thường khi các quốc gia Châu Á và các khu vực lân cận Trung Quốc đã phát hiện các trường hợp khả nghi, tuy nhiên không có trường hợp tình nghi nào được báo cáo tại Vũ Hán hay các thành phố khác tại Đại Lục.

Ông nói: “Giao thông tại Vũ Hán không phải chỉ có phương tiện hàng không”, và chính quyền Trung Quốc thật thiếu trách nhiệm khi đã không đưa ra cảnh báo, cũng như không công khai thông tin thông qua họp báo hoặc phỏng vấn truyền thông.

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, chính quyền tại Vũ Hán đã kiểm duyệt nghiêm ngặt các tranh luận liên quan. 8 cư dân Vũ Hán, sau khi chia sẻ thông tin về bệnh lên mạng truyền thông xã hội, đã bị giam giữ.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thêm một thành phố tại Trung Quốc xuất hiện căn bệnh phổi bí ẩn; Thái Lan xác nhận sự lây truyền của chủng virus tại Vũ Hán