Thêm trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 ở Lào Cai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lào Cai ghi nhận trường hợp bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine phòng Covid-19 với các triệu chứng mẩn ngứa 2 mi mắt, có dấu hiệu co quắp 2 tay.

Ngày 15/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai) cung cấp thông tin về trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.

Theo đó, sáng 3/6, tại Bệnh viện đa khoa Bảo Thắng ghi nhận một phụ nữ 44 tuổi (trú tại Phố Lu, huyện Bảo Thắng) có phản ứng nặng sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Khoảng 30 phút sau tiêm, nữ bệnh nhân bị mẩn ngứa 2 mi mắt, xuất hiện dấu hiệu co quắp hai tay. Bệnh nhân được các bác sĩ phát hiện, xử trí kịp thời tại khu vực theo dõi sau tiêm và khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện đa khoá tỉnh Lào Cai. Sau 7 ngày điều trị, nữ bệnh nhân này đã được xuất viện trở về nhà vào chiều 10/6.

CDC Lào Cai đã tiến hành điều tra các yếu tố liên quan đến vaccine, quy trình vận chuyển, bảo quản, tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng.

Tiêm chủng đúng quy trình

Qua tìm hiểu, ngành y tế Lào Cai nhận định, đây là một trường hợp phản vệ độ 3, sau tiêm vaccine Covid-19. Nguyên do là phản ứng quá mẫn của cơ thể khi có tác nhân lạ được đưa vào khi tiêm chủng (kháng nguyên trong vaccine).

Loại vaccine được dùng là AstraZeneca, số lô ABX1466, hạn sử dụng 31/8/2021. Vaccine được Viện Viện sinh dịch tễ cấp theo quyết định của Bộ Y tế ngày 20/5.

Vaccine được vận chuyển đến tỉnh, huyện theo đúng quy định, nhiệt độ bảo quản tại kho và đưa đến điểm tiêm chủng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhân viên thực hiện khám sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng đều đã được tập huấn về an toàn tiêm chủng vaccine Covid-19.

Đồng thời, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng thực hiện đúng quy trình thực hành tiêm chủng theo quy định và quá trình thu dung cấp cứu kịp thời, đúng chuyên môn.

Gần 10% số người được tiêm vaccine có phản ứng

Về tiến độ tiêm chủng, CDC Lào Cai cho biết từ 22/4 đến 12/6, tỉnh đã hoàn thành 3 đợt tiêm vaccine Covid-19 với 37.716 người được tiêm.

Trong cả 3 đợt tiêm, CDC Lào Cai ghi nhận 3.004 trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm. Cụ thể là các phản ứng: sốt, đau sưng tại chỗ tiêm, đau đầu, nôn, buồn nôn...

Trong đó, tỉnh Lào Cai ghi nhận 1 trường hợp phản ứng nặng, sốc phản vệ sau tiêm tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng.

Hồi tháng 3/2021, Bộ Y tế đã có văn bản gửi 3 tỉnh/thành (TP. HCM, Gia Lai và Hải Phòng) để yêu cầu điều tra nguyên nhân 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine COVID-19.

Hôm 6/6, một nam công nhân ở Bắc Giang sau khi tiêm vaccine 4 ngày thì xuất hiện đau đầu. Sau đó anh đột ngột hôn mê sâu và tử vong.

Hồi tháng 5, Việt Nam ghi nhận một nữ nhân viên y tế 35 tuổi công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang, đã tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thêm trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 ở Lào Cai