Thí nghiệm nhỏ: Trộn sữa với Coca?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả của thí nghiệm trộn sữa với Coca sẽ khiến nhiều người trong chúng ta thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày...

Trong những trưa hè nóng nực, nhiều người chúng ta dễ dàng gọi một ly nước ngọt nhiều đá để uống. Nó không chỉ giúp chúng ta giải khát mà còn đem lại nhiều năng lượng. Điều đó thật tuyệt. Nhưng nếu buổi sáng chúng ta có dùng thêm sữa đậu nành hay sữa tươi, hoặc lát nữa khi hơi mệt và chúng ta dùng thêm sữa đóng hộp, thì điều gì sẽ xảy ra trong cơ thể. Một thí nghiệm nhỏ sau có thể cho thấy rất nhiều vấn đề về sức khỏe và hóa học.

Nguyên tắc đơn giản nhưng lạ

Trong khi nhiều người có thể đã thử Coca với kem hay nước soda với Coca, thì đó chưa là gì cả. Hỗn hợp hai món sữa và Coca ở dạng lỏng cho thấy một cái gì đó mà hầu hết chúng ta đều có thể sẽ bị ám ảnh.

Độ pH trung bình của Coca là 2.37 - gần ngang với giấm (2,4), hay nói cách khác: coca có tính axit cao. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, thứ đồ uống phổ thông này được phân vào nhóm “làm mòn nghiêm trọng” đối với răng của chúng ta. Đáng nể hơn, Coca có thể được sử dụng để làm rỉ sét động cơ xe hơi của bạn.

Sữa thì khiêm tốn hơn về pH, gần như trung tính. Nhưng trong khi Coca chứa đầy đường, thì sữa chứa đầy protein. Theo lý thuyết về hóa học: khi bạn trộn một chất có tính axit với chất chứa đầy protein, hỗn hợp đó sẽ tạo thành vón cục. Điều này tương tự như sữa đã hết hạn, hỏng và bị chua.

Thực tế thì điều gì sẽ xảy ra nếu bạn kết hợp Coca và sữa, hoặc các sản phẩm từ sữa như phô mai hoặc sữa chua? Chà, câu trả lời là nhiều thứ đáng sợ hơn nhiều so với chúng ta có thể tưởng tượng sẽ xảy ra.

Coca sẽ trở thành mây và có màu nâu khi trộn sữa với nó, và sau đó... (YouTube Screenshot/voodoo30x)

Thí nghiệm lý thú mở ra sự kinh hoàng

Để kiểm tra lý thuyết trên, nhiều người đã thử làm thí nghiệm hóa học thú vị này như một bài học cảnh báo về việc kết hợp nước ngọt có tính axit với sữa. Chúng ta sẽ cần một chai Coca và một chai sữa.

    • Giai đoạn 1: Đổ bớt Coca để tạo một không gian nhỏ cho phần sữa. Đổ sữa vào cốc cho đầy bình đến miệng chai. Vặn chặt nắp lại. Sau đó, đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra.
    • Giai đoạn 2: Coca sẽ trở thành mây và có màu nâu khi trộn sữa với nó. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu thấy phần hay ho. Khi các axit bám vào protein, nó sẽ tạo thành kết tủa lắng xuống đáy chai. Lúc này có sự khác biệt rõ rệt giữa phần miệng chai và đáy chai.
    • Giai đoạn 3: Còn ở phía gần nắp chai, một lớp cặn bã nổi xuất hiện xung quanh.

Theo dõi toàn bộ quá trình này thì chắc chắn là đủ để khiến chúng ta suy nghĩ kỹ hơn về việc uống một loại nước nào đó sau khi đã uống nước ngọt. Nhưng để công bằng với Coca, bạn hãy thực hiện cùng một loại thí nghiệm với bất kỳ một loại đồ uống nào khác tương tự, chẳng hạn như nước hoa quả có tính axit cao.

Minh Sang
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thí nghiệm nhỏ: Trộn sữa với Coca?