Thiền định thực sự có tác động đến giảm lão hóa của tế bào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn thuần thực vật, việc luyện tập thể dục và liệu pháp kiểm soát căng thẳng có thể đảo ngược quá trình lão hóa DNA của con người một cách hiệu quả. Vậy chúng tác dụng như thế nào đến quá trình lão hóa ?

Nghiên cứu của Dean Ornish

Nghiên cứu của Dean Ornish mang tính bước ngoặt về đảo ngược quá trình lão hóa. Trong nghiên cứu này cho thấy, chế độ ăn ít chất béo, thực phẩm toàn phần hay chế độ ăn thuần thực vật cùng với việc đi bộ và kiểm soát căng thẳng không chỉ có thể xoay chuyển tình trạng bệnh tim, giúp giãn các động mạch mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật, mà còn có khả năng đẩy lùi sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm.

Bộ ba này là biện pháp can thiệp đầu tiên từng được chứng minh là làm tăng hoạt động của telomerase - một loại enzyme xây dựng và duy trì các đầu mút của nhiễm sắc thể - còn gọi là telomere. Thứ mà dường như giúp làm chậm sự lão hóa của tế bào.

Vâng, phát hiện mới này rất thú vị. Nó khuyến khích mọi người thực hành lối sống lành mạnh nhằm phòng ngừa và chống lại bệnh ung thư cũng như các bệnh liên quan đến lão hóa. Nhưng liệu chỉ có chế độ ăn uống, luyện tập thể dục hay việc kiểm soát căng thẳng là ảnh hưởng đến lão hóa? Đó là điều mà các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm ra trong sáu năm kể từ khi nghiên cứu này được công bố.

Căng thẳng khiến con người mau già (pixabay)

Căng thẳng là gì?

Trước tiên hãy nói về “căng thẳng”. Trong bộ phim The Holiday, Cameron Diaz đã phải thốt lên rằng “Căng thẳng nghiêm trọng… khiến DNA trong tế bào của chúng ta ngắn lại cho đến khi chúng không thể tái tạo được nữa.” Có vẻ như Hollywood đang bắt kịp xu thế khoa học?

Liệu có phải là những người bị căng thẳng sẽ có telomere ngắn hơn hay không? Để trả lời cho câu hỏi đó, các nhà nghiên cứu đã đo độ dài telomere của những bà mẹ có con mắc bệnh mãn tính — bởi vì không có điều gì căng thẳng hơn chuyện này? Bà mẹ nào càng dành nhiều thời gian để chăm sóc cho đứa con ốm yếu của mình thì telomere của cô ấy sẽ càng ngắn lại. Việc ngắn lại của telomere của những bà mẹ đang căng thẳng nhất tương đương với quá trình lão hóa trong 10 năm.

Chúng tôi cũng nhận thấy điều tương tự như vậy xảy ra ở những người đang chăm sóc cho các bệnh nhân Alzheimer, và những người làm việc đến kiệt sức. Ngay cả những đứa trẻ bị lạm dụng khi còn nhỏ, lúc lớn chúng cũng có thể có telomere ngắn hơn. Chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng nếu kiểm soát được căng thẳng, liệu có thể tái tạo lại một số telomere được hay không?

Thiền định có thể cải thiện telomere (pixabay)

Thiền định giúp thay đổi

Chà, nếu tham gia một khóa thiền và thiền định trong 500 giờ, bạn thực sự có thể tăng cường hoạt động telomerase của mình. 600 giờ cũng có thể có ích đấy, nhưng thôi nào, phải có cách khắc phục nhanh hơn thế chứ, và nghiên cứu mới thú vị này sẽ mang đến điều đó.

Những người chăm sóc các thành viên trong gia đình bị sa sút trí tuệ chỉ thiền ngẫu nhiên 12 phút mỗi ngày trong 8 tuần, tổng cộng chỉ khoảng 10 giờ nhưng đã nhận được những lợi ích đáng kể. Chức năng tinh thần và tâm lý tốt hơn kèm theo đó là sự gia tăng hoạt động của telomerase giúp giảm quá trình lão hóa tế bào do căng thẳng gây ra.

Theo Michael Greger - Epochtimes

Thiên Chân biên dịch

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp giảm căng thẳng và lo âu, thì hãy thử tham gia lớp thiền định miễn phí tại đây.

Michael Greger, MD, FACLM, là một bác sĩ, tác giả sách bán chạy nhất của New York Times, diễn giả chuyên nghiệp với một số xuất bản quan trọng về chủ đề sức khỏe cộng đồng được quốc tế công nhận. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, điều trần trước Quốc hội, xuất hiện trên chương trình “The Dr. Oz Show”, “The Colbert Report,” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bảo vệ Oprah Winfrey tại phiên tòa đình đám về tội “phỉ báng thịt”. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên NutritionFacts.org



BÀI CHỌN LỌC

Thiền định thực sự có tác động đến giảm lão hóa của tế bào?