Thiền là gì và Thiền như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trải qua thời gian, thiền định đã được chứng minh là có những tác dụng trong việc thay đổi tâm trí, tăng cường sự tập trung, minh mẫn và mang lại những cảm xúc tích cực. Thông qua việc thực hành thiền định hàng ngày, bạn sẽ phát hiện ra những thói quen và cách thức suy nghĩ của mình, khi đó bạn sẽ có khả năng quan sát được những suy nghĩ đang diễn ra trong tâm trí. 

Lúc quan sát những suy nghĩ này, có thể bạn sẽ nhận ra rằng mặc dù tâm trí là một phần của chính bạn, nhưng không phải tất cả những suy nghĩ đều hữu ích cho bạn.

Thiền định sẽ tách bạn ra khỏi những chi tiết vụn vặn và không cần thiết của cuộc sống trần tục cũng như giúp bạn nuôi dưỡng một trạng thái bình tĩnh và tích cực. Bạn có thể xem thiền định là một chương trình huấn luyện tâm trí với kết quả cuối cùng là sự thanh thản và bình yên.

Từ thời cổ đại, thiền định đã được thực hành trong nhiều tôn giáo khác nhau như Ấn Độ giáo, Phật giáo và Cơ đốc giáo. Trong thời đại hiện nay xuất hiện Pháp Luân Công với nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần được ghi nhận trên toàn cầu.

Thiền định đã trở thành một trào lưu với những lợi ích như làm giảm huyết áp, loại bỏ những trạng thái tiêu cực như lo âu và trầm cảm. Chúng ta có thể tìm thấy các tài liệu sớm nhất ghi chép về thiền định trong kinh Veda của Ấn Độ giáo. Đồng thời vào khoảng thế kỷ thứ 6 và thứ 5 trước Công nguyên, trong Đạo giáo của Trung Quốc và Phật giáo của Ấn Độ cũng đã xuất hiện những hình thức thiền định khác.

Các loại thiền định

Có lẽ chúng ta sẽ không thể đếm được hết các hình thức thiền định, bởi vì trên thực tế, có những lúc thuật ngữ “thiền định” được hiểu rất đơn giản. Nhưng có một số hình thức thiền định rất nổi tiếng mà có thể bạn đã từng nghe qua.

  • Vipassana là hình thức thiền chánh niệm phổ biến nhất. Phương pháp này bắt nguồn từ Phật giáo cổ xưa. Trong Vipassana, các thiền sinh chỉ thực hành quan sát hơi thở mà không cần cố gắng kiểm soát hoặc suy nghĩ về chúng.
  • Thiền siêu việt (TM) là phương pháp thiền mà người tập sẽ ngồi thẳng lưng và lặp lại một số chú ngữ. Mục tiêu của phương pháp này là vượt lên trên tất cả những điều vô thường. Bài tập này thường được thực hiện khoảng 20 phút vào mỗi buổi sáng và buổi tối. Đây cũng là một hình thức thiền rất phổ biến, được nhiều người nổi tiếng thực hành.
  • Thiền hành là một bài tập đơn giản giúp bạn duy trì chánh niệm trong từng bước chân với sự an lạc. Phương pháp này giúp đưa thiền định vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Với mỗi lần hít vào, bạn sẽ bước một bước và khi thở ra, bạn sẽ bước thêm một bước nữa.

Bạn có thực sự đang thiền không?

Hãy xác định rõ những điều bạn muốn đạt được khi thực hành thiền định. Đó chính là cách tốt nhất để theo dõi sự tiến bộ của bạn. Mục tiêu của thiền định chính là vượt qua được những rối nhiễu trong tâm trí, giúp bạn có thể kiểm soát được cuộc sống của chính mình thông qua việc rèn luyện tâm trí và tránh xa được những trạng thái bất ổn. Về cơ bản, bạn vẫn sẽ có những suy nghĩ của chính mình nhưng bạn sẽ ít bị những suy nghĩ này làm phiền hơn.

Nhận biết và ý thức được đã có thể được xem là thành công một nửa. Khi chưa thực hành thiền định, tâm trí của bạn có thể nhảy từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác nhưng bạn lại không thể ý thức được rằng mình đã mất tập trung. Khi thực hành thiền định, có thể tâm trí bạn vẫn sẽ lang thang, nhưng lúc này bạn đã nhận ra điều đó. Vậy việc nhận biết được điều này có ý nghĩa gì?

Khi ý thức được điều này, bạn sẽ có thể tập trung trở lại. Theo thời gian, trạng thái lang thang của tâm trí sẽ giảm đi đáng kể. Bạn càng cố gắng tập trung, các suy nghĩ sẽ càng chạy xa hơn. Bạn sẽ không cần phải cố gắng cưỡng ép tâm trí của mình. Thiền định sẽ mang đến cho bạn sự yên bình và thanh thản khi bạn thực hành lặp đi lặp lại nhiều lần.

Đến khi bạn có thể tập trung và tỉnh giác, nhưng vẫn ở trong trạng thái thư giãn, bạn sẽ cảm nhận được tác dụng kỳ diệu của thiền định. Có thể bạn sẽ không có những trải nghiệm đặc biệt nào khi thiền định nhưng bạn sẽ nhận ra được những thay đổi tích cực của chính mình. Bạn sẽ nhận thấy mình bớt căng thẳng hơn, có thể cảm nhận rõ hơn về môi trường xung quanh và bớt lo lắng khi chuyển sang công việc tiếp theo.

Thiền định không phải là một hoạt động có thể thành công trong một chốc lát, nhưng trong cuộc sống, bạn nghĩ xem chúng ta có thể đạt được những điều đáng giá chỉ trong một sớm một chiều không? Hãy cứ tiếp tục thực hành và theo dõi sự tiến bộ của bạn mà không cần phán xét.

  • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Được đăng lại từ NataturalSavvy.com

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Sara Novak)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thiền là gì và Thiền như thế nào?