Thiền và âm nhạc giúp giảm đau do sinh thiết ung thư vú

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu chỉ ra thiền và âm nhạc có hiệu quả trong việc giảm đau và kiểm soát lo lắng ở bệnh nhân sinh thiết ung thư vú. 

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Viện Ung thư Duke ở Durham, NC đã tiết lộ các phương pháp thay thế giúp bệnh nhân đối phó với cơn đau và căng thẳng trong quá trình phẫu thuật.

Sinh thiết kim tiêu chuẩn dưới hướng dẫn siêu âm thường được thực hiện bằng kim rất mỏng. Phương pháp chọc hút bằng kim nhỏ là loại sinh thiết ung thư vú ít xâm lấn nhất, ít gây khó chịu nhất. Cơn đau do kim tiêm thường có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức độ đau của một người, chẳng hạn như ngưỡng chịu đau của từng cá nhân, khuynh hướng tâm lý (ví dụ: sợ kim tiêm) và lo lắng liên quan đến thủ thuật và chẩn đoán. Do cảm giác khó chịu về thể chất và tinh thần, bệnh nhân có thể không giữ yên được trong khi thực hiện thủ thuật, do đó có thể gây sai lệch cho kết quả xét nghiệm.

Tiến sĩ Mary Scott Soo, tác giả chính của nghiên cứu giải thích:

Sinh thiết kim dưới hướng dẫn bằng hình ảnh để chẩn đoán ung thư vú rất hiệu quả và thành công. Nhưng sự lo lắng và cơn đau tiềm ẩn có thể tác động tiêu cực đến việc thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân”.

“Bệnh nhân bị đau và lo lắng có thể vận động trong quá trình làm thủ thuật. Điều này có thể làm giảm sự chính xác của kết quả sinh thiết hoặc họ có thể không tuân thủ việc kiểm tra và xét nghiệm tiếp theo”.

Trong nghiên cứu này, 121 phụ nữ được đánh giá trong quá trình sinh thiết kim dưới hướng dẫn siêu âm và được chia làm ba nhóm. Nhóm thứ nhất là thiền định theo các bài đã được ghi âm, nhằm mục đích thấm nhuần thái độ tích cực và loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. Nhóm phụ nữ thứ hai là nghe nhạc. Bệnh nhân có thể chọn giữa nhạc jazz, piano cổ điển, đàn hạc và sáo, âm thanh tự nhiên hoặc âm nhạc thế giới. Nhóm phụ nữ thứ ba được cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tiêu chuẩn, đó là cuộc trò chuyện nhỏ và sự hỗ trợ từ bác sĩ thực hiện sinh thiết.

Những phụ nữ nghe nhạc hoặc thiền trong quá trình sinh thiết ít lo lắng và mệt mỏi hơn nhiều so với những bệnh nhân được chăm sóc tiêu chuẩn. Ngoài ra, những người tham gia nhóm thiền ít bị đau khi sinh thiết hơn những phụ nữ nghe nhạc.

Những người tham gia nhóm thiền ít bị đau khi sinh thiết hơn những phụ nữ nghe nhạc.. (Ảnh shutterstock)

Thuốc chống lo âu cũng là một lựa chọn để giảm đau và giảm căng thẳng trong quá trình sinh thiết ung thư vú. Tuy nhiên, tác dụng an thần của thuốc hạn chế khả năng vận động và tự chủ của bệnh nhân, vì họ sẽ phải nhờ người đưa về nhà sau đó. Mặt khác, thiền định và âm nhạc là một sự thay thế hiệu quả mà lại không gây ra tác dụng phụ như dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ mở rộng quy mô nghiên cứu và xem liệu những kết quả này có thể được khái quát hóa cho các thực tiễn khác nhau hay không.

Những phát hiện đã được công bố trên Tạp chí của Đại học X quang Hoa Kỳ.

Theo Devon Andre-The Epochtimes

Minh Sang biên dịch

Bạn có thể tham gia miễn phí lớp hướng dẫn thiền định hàng tuần tại đây.

Devon Andre đã tham gia vào ngành công nghiệp thực phẩm chức năng và sức khỏe trong nhiều năm. Devon đã viết rất nhiều cho Bel Marra Health. Anh ấy có bằng Cử nhân Khoa học Pháp y của Đại học Windsor và bằng Tiến sĩ Luật của Đại học Pittsburgh. Devon nhận thức sâu sắc về các xu hướng và sự phát triển mới trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất. Anh áp dụng lối sống năng động kết hợp chế độ ăn uống, tập thể dục và các lựa chọn lành mạnh. Bằng cách làm việc để thông báo cho độc giả về các lựa chọn có sẵn cho họ, anh hy vọng sẽ cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ.



BÀI CHỌN LỌC

Thiền và âm nhạc giúp giảm đau do sinh thiết ung thư vú