Thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng cảm giác thèm ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơn thèm ăn có thể tăng lên sau một đêm thiếu ngủ, và khiến bạn ăn nhiều hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy mất ngủ sẽ kích hoạt một hệ thống tự thưởng trong não bộ, dẫn đến sự thèm ăn, nhất là đối với các loại thực phẩm ‘xấu’...

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep, các tình nguyện viên đã tham gia vào một nghiên cứu dài 9 ngày với tình trạng thiếu ngủ kéo dài. Theo đó, người ta nhận thấy não trở nên dễ bị kích thích bởi đồ ăn ngay cả khi thời gian ngủ chỉ mất đi một chút. Đây có thể là một yếu tố nguy cơ đối với nhiều bệnh về lối sống, bao gồm các hội chứng rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Tâm lý học ứng dụng (Journal of Applied Psychology) cũng chỉ ra áp lực công việc có thể dẫn đến những phản ứng tương tự trên não. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, sau một ngày làm việc vất vả, căng thẳng và thiếu ngủ, mọi người thường có xu hướng ăn uống để giải khuây.

Có nhiều người đã từng nghĩ rằng thức trắng đêm sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn và gây tăng cân nhẹ, hiệu ứng này có thể sẽ biến mất nếu chúng ta quay trở lại với một giấc ngủ đầy đủ. Nhưng giờ đây, chúng ta biết rằng không chỉ thức trắng đêm mà cả việc duy trì ngủ ít trong một khoảng thời gian dài cũng gây ra sự thèm ăn và tình trạng này có thể liên quan đến lượng mỡ trong cơ thể. Những người Mỹ hay có lịch trình bận rộn là một ví dụ

Sự tiết hormone

Cơ thể chúng ta có hai hormone kiểm soát cơ chế ăn uống là leptin và ghrelin. Sinh ra từ tế bào mỡ, leptin thông báo với não rằng cơ thể đã dự trữ lượng chất béo thừa hoặc đủ, từ đó tạo ra cảm giác no. Khi có ít thức ăn trong dạ dày, hệ tiêu hóa sẽ tiết ra ghrelin và nó sẽ thông báo tình trạng này với não bộ, từ đó tạo ra cảm giác đói.

Lý do khiến chúng ta thèm ăn khi cơ thể mệt mỏi là ghrelin. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến nồng độ ghrelin trong máu tăng, nồng độ leptin trong máu giảm, và đây có thể là nguyên nhân gây ra sự thèm ăn - dù dạ dày “không đói” và các tế bào mỡ không lên tiếng, và Cảm giác thèm ăn này không phải là thèm ăn các loại rau xanh tốt đối với sức khỏe

Từ những phát hiện của hai nghiên cứu này, chúng ta có thể kết luận rằng ngủ đủ giấc không chỉ giúp bạn tập trung tốt mà còn có lợi cho vòng eo. Đối với hầu hết mọi người, ngủ bảy đến tám giờ một đêm là đã đủ để kiềm chế cảm giác thèm ăn vốn có thể dẫn đến các vấn đề bất lợi về sức khỏe.

Tuy nhiên, đối với người tập luyện thiền định thì không cần nghỉ ngơi quá nhiều vẫn có thể cảm thấy hết sức nhẹ nhàng thoải mái. Nghiên cứu này chỉ áp dụng cho những người chưa từng trải nghiệm cảm giác “thiền duyệt vi thực”. Đối với người đã hiểu được hạnh phúc có từ sự buông bỏ dục vọng và tìm cho mình niềm vui chân chính trong tâm thì thiền định đối với họ chính là ‘thức ăn’ và nó còn ‘ngon’ hơn cả cao lương mỹ vị trên thế giới này.

Trần Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng cảm giác thèm ăn