'Thời kỳ vàng' để phụ nữ sinh con là khi nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng thời gian phù hợp nhất để phụ nữ sinh con thực ra không quá kéo dài, chưa kể cơ hội để thụ thai tốt nhất lại càng ít.

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, con người ngày càng có xu hướng tự do, phóng khoáng và ít bị các quan niệm truyền thống ràng buộc, phụ nữ hiện đại cũng trở nên độc lập và tự tin hơn.

Điều này cũng dẫn tới một vấn đề, phụ nữ hiện đại dường như không quá mặn mà với việc sinh con sớm. Theo đuổi sự nghiệp hoặc các mục tiêu khác nhau trong cuộc sống khiến họ chần chừ trong việc mang thai.

Tuy chúng ta có thể yêu và kết hôn ở mọi lứa tuổi, nhưng bạn có biết, mang thai và sinh con sẽ không cho phụ nữ quá nhiều thời gian để chờ đợi như vậy.

Thực tế, khoảng thời gian "tối ưu" để phụ nữ sinh con được các nhà khoa học tính toán là từ 19 đến 34 tuổi, tức 15 năm.

Tại sao chỉ có 15 năm? Cơ thể phụ nữ ban đầu có khoảng 2 triệu nang trứng, hầu hết trong số đó sẽ bị thoái hóa theo thời gian, và để lại hơn 100.000 tế bào trứng khi trưởng thành.

Tế bào trứng được bọc trong một nang trứng nguyên thủy và dưới tác động của hormone sinh dục, mỗi tháng chỉ có một nang trứng trưởng thành.

Nói chung, có khoảng 400 - 500 nang noãn trưởng thành và rụng trứng trong cuộc đời của một người phụ nữ, và những tế bào trứng còn lại đều tự động khóa lại. Vì vậy chúng rất quý giá.

Nghĩa là, “trứng” trong cơ thể phụ nữ ngày một giảm dần và là nguồn tài nguyên không thể tái tạo.

Vì độ tuổi sinh sản tốt nhất của người phụ nữ là trước 35 tuổi, nếu bạn kết hôn ở tuổi 23 thì thời gian sinh sản tối ưu chỉ có 12 năm, một năm chỉ có 12 lần phóng noãn và tổng cộng là 144 lần trong 12 năm.

Vì vậy cơ hội thụ thai tốt nhất của một người phụ nữ thực tế chỉ là 144 lần hoặc lâu hơn.

Ngoài việc có ít cơ hội thụ thai hơn, tuổi thọ của trứng cũng rất ngắn. Sau khi giải phóng khỏi buồng, trứng thường chỉ tồn tại trong 12 - 24 giờ, và lâu nhất có thể lên tới 36 - 48 giờ.

So với tuổi thọ 2 - 3 ngày của tinh trùng là quá ngắn. Mặt khác, nếu trứng gặp phải tinh trùng không đạt yêu cầu thì sẽ lãng phí “sinh mệnh ngắn ngủi” của nó một cách vô ích.

Một nghiên cứu năm 2010 do Đại học St Andrews và Đại học Edinburgh thực hiện cho thấy ở tuổi 30, số lượng trứng trong cơ thể phụ nữ bắt đầu giảm mạnh, và số lượng nang noãn trong buồng trứng chỉ còn 12% so với dự trữ ban đầu.

Đến năm 40 tuổi, chúng chỉ còn lại 3%. Thật không may, khi chúng ta già đi, ngoài việc số lượng giảm mạnh, chất lượng của trứng cũng giảm theo.

Tóm lại, tuổi thanh xuân của phụ nữ không quá dài lâu, vậy nên bạn đừng quá tự tin vào sức khỏe sinh sản của chính mình.

Cho dù bạn cảm thấy mình trẻ lâu so với tuổi, nhưng dù tuổi thọ trung bình của phụ nữ là khoảng 80, thì tuổi mãn kinh vẫn chỉ 50 tuổi, tức là tuổi thọ tuy kéo dài hơn nhưng tuổi sinh sản vẫn không hề tăng lên.

Trứng là nguồn tài nguyên không thể tái tạo và hầu hết phụ nữ chỉ có khoảng 144 cơ hội thụ thai tốt nhất. Sau tuổi 35, khả năng sinh sản của họ giảm nhanh chóng, và sau tuổi 40, tỷ lệ này còn tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn không nên bỏ lỡ độ tuổi sinh đẻ tốt nhất là trước 35.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

'Thời kỳ vàng' để phụ nữ sinh con là khi nào?