Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người già ở Nhật Bản không chỉ khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn mà hầu như tất cả đều giữ được thân hình mảnh mai. Vậy, thói quen ăn uống lành mạnh của người Nhật là gì?

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của nam giới là 81.41 tuổi, còn nữ khoảng 87.45 tuổi.

Người già ở Nhật không chỉ khỏe mạnh, minh mẫn mà hầu như tất cả đều giữ được thân hình mảnh mai. Vậy, thói quen ăn uống lành mạnh của người Nhật là gì?

1. Thích cá và trà xanh

Lãnh thổ Nhật Bản được biển bao quanh, cho nên cá trở thành một trong những thực phẩm phổ biến nhất ở xứ sở hoa anh đào.

Cá ở Nhật được chế biến thành nhiều món khác nhau, chẳng hạn như nướng, chiên, sashimi, sushi... Do cá rất giàu đạm và ít chất béo, nên người Nhật dù ăn nhiều nhưng họ không dễ tăng cân.

Ở Nhật Bản, người cao tuổi thích ăn cá biển. Loài cá này có chứa DHA, được gọi là “báu vật của não bộ”, và một số chất chống oxy hóa, giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

Ngoài ra, người già ở Nhật cũng rất thích uống trà xanh sau bữa ăn. Nó không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn nâng cao khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.

2. Chế độ ăn giàu protein và nhiều rau củ

Bữa sáng truyền thống của người Nhật rất đơn giản, chỉ gồm một miếng cá chiên với súp miso, cơm và natto (món ăn truyền thống làm từ đậu tương lên men), tất cả đều rất dễ tiêu hóa.

Người Nhật ăn 30 loại nguyên liệu lành mạnh mỗi ngày; thường là một đĩa nhỏ với dưa chua, sau đó dùng đậu phụ, mộc nhĩ trộn với nhiều loại rau để nấu canh, đảm bảo hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng.

Vì theo đuổi hương vị nguyên bản, thực phẩm chế biến quá kỹ hiếm khi xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật. Do đó, nước dùng thường trong vắt, nhưng đó lại là cách duy nhất để có một cơ thể khỏe mạnh.

Người già ở Nhật thường không thích đồ ăn nhiều dầu mỡ, họ thích luộc vài lát thịt bò trong nồi sukiyaki. Sau đó nấu một số loại rau xanh, thịt viên, nấm và mì udon.

3. Natto, cá ngân răng nhỏ và trứng sống

Bí quyết chăm sóc sức khỏe của người Nhật không thể tách rời khỏi natto, cá ngân răng nhỏ và trứng sống. Chúng là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và protein chất lượng cao.

Natto có chứa nattokinase, có thể bảo vệ tim mạch và mạch máu não, còn cá ngân răng nhỏ là thực phẩm được giới nhà giàu Nhật Bản săn lùng ráo riết. Riêng với trứng, bạn nên nấu chín trước khi ăn để hấp thụ tối đa dinh dưỡng.

4. Ăn kiêng, ăn ít muối

Người trưởng thành ở Nhật thường chỉ ăn no 80% so với khả năng chứa của dạ dày. Họ không chỉ nghiêm khắc với bản thân trong việc ăn uống, mà còn yêu cầu trẻ em ăn vừa phải và mặc ít áo quần để rèn luyện ý chí cùng vóc dáng.

Có thể nói, ăn nhạt và ăn ít chính là hai vũ khí thần kỳ để giúp người Nhật giữ gìn sức khỏe và sự cân đối của cơ thể.

Không giống người Việt vốn thích cho nhiều gia vị vào nấu ăn, người Nhật có xu hướng kiểm soát chặt chẽ lượng muối. Điều này vô tình lại rất tốt cho chính họ về lâu dài, bởi ăn quá mặn sẽ gây tổn hại đến thận.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống lâu