Bỏ 4 thói quen xấu và thực hành 3 thói quen tốt để có thân thể khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon và một thân thể khoẻ mạnh? Chúng ta nên duy trì các thói quen nào?

Dưới đây là 4 thói quen xấu nên tránh trước khi đi ngủ, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

1. Hoạt động quá nhiều trước khi đi ngủ

Giải trí quá mức hoặc tập thể dục gắng sức trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi quá mức vào ban đêm. Điều này có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Khi hệ thống thần kinh của bạn bị kích thích, thông qua hoạt động thể chất hay tinh thần, bạn cần chút thời gian để trở lại trạng thái bình hòa phù hợp hơn để bước vào giấc ngủ.

Không cho bản thân cơ hội để thư giãn trong ngày hoặc liên tục kích thích não với hoạt động giải trí ngay trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

2. Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chuyên gia sức khỏe lưu ý chúng ta rằng, ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, đặc biệt nếu bữa ăn chứa nhiều chất béo và đường, sẽ khiến cơ thể khó chuyển hóa hoàn toàn những thức ăn này.

Điều này có thể dẫn tới các vấn đề tim mạch trong thời gian dài. Bạn sẽ cảm thấy khó ngủ nếu dạ dày của bạn đang bận rộn để cố gắng tiêu hóa những gì bạn vừa ăn, cho nên, tốt nhất là tránh ăn 2 tiếng trước khi đi ngủ.

3. Nhịn tiểu trước khi đi ngủ

Rất nhiều người cảm thấy rõ ràng phải đi tiểu trước khi đi ngủ, nhưng không muốn đi ra nhà vệ sinh lần nữa vì nghĩ rằng họ có thể bỏ qua và đợi tới sáng. Nếu điều này thường xuyên diễn ra, nó sẽ gây ra tình trạng quá nhiều nước tiểu tích trữ trong bàng quang.

Trong một vài trường hợp hiếm gặp, áp lực tăng lên có thể đẩy nước tiểu trở lại qua niệu quản và vào thận, có thể dẫn tới bệnh nhiễm trùng hay bệnh thận. Ngoài ra, bạn sẽ ngủ ngon giấc hơn nếu bàng quan của bạn không đầy nước.

4. Uống rượu trước khi đi ngủ

Nếu bạn uống rượu trước khi đi ngủ, nó có thể ngăn cơ thể bạn chìm vào giấc ngủ. Khi bạn chủ yếu ở trạng thái ngủ lơ mơ, bạn sẽ không hoàn toàn thư giãn và dường như cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi thức giấc.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân béo phì và những người bị bệnh đường hô hấp, uống rượu trước khi ngủ có thể ức chế đường thở, dẫn tới chứng ngưng thở lúc ngủ.

Bây giờ, là một số thói quen tốt cần duy trì để giúp bạn thường xuyên có được sức khỏe tốt.

1. Tập luyện nhiều hơn

Thiếu tập thể dục trong thời gian dài có thể dễ dàng dẫn tới tuần hoàn máu kém. Nếu khả năng chuyển hóa của cơ thể không tốt, rất dễ khiến bạn bị bệnh. Tập luyện giúp cơ thể bạn có được sự chuyển hóa tốt và tuần hoàn máu tốt hơn. Như Cicero nói: “Tập luyện và điều độ sẽ giữ gìn sức sống trẻ trung của chúng ta, ngay cả khi đã về già”.

“Bệnh tật là kết quả của những gì trái với thiên nhiên. Sống thuận theo thiên nhiên không thể có bệnh. Con người bẩm sinh đều khoẻ mạnh, họ mắc bệnh vì các thói quen, lối sống không hợp tự nhiên, rồi theo thời gian tiêm nhiễm vào cơ thể làm suy nhược”.
“Bệnh tật là kết quả của những gì trái với thiên nhiên. Sống thuận theo thiên nhiên không thể có bệnh. Con người bẩm sinh đều khoẻ mạnh, họ mắc bệnh vì các thói quen, lối sống không hợp tự nhiên, rồi theo thời gian tiêm nhiễm vào cơ thể làm suy nhược”. (Ảnh: Shutterstock)

2. Cười nhiều hơn

Nếu một người thường xuyên cười, tích cực và lạc quan, họ sẽ ít có những suy nghĩ tiêu cực. Những người cười thường xuyên có thể duy trì tâm trạng hạnh phúc, và tuổi thọ của họ dài hơn những người thường xuyên mang khuôn mặt sầu bi. Một nụ cười là phương pháp điều trị y tế rẻ nhất. Nếu bạn muốn giữ cho mình luôn tươi trẻ, bạn cần duy trì tâm trạng tốt để bạn sẽ không chỉ có khuôn mặt hạnh phúc mà còn có thân thể khỏe mạnh.

3. Uống trà thường xuyên

Sách y học Trung quốc có tên Bản tổng hợp về Materia Medica viết: “Bản chất của trà là đắng và lạnh, có thể giảm nhiệt bên trong cơ thể tốt nhất”. “Nhiệt bên trong” là khái niệm độc đáo trong y học truyền thống Trung Hoa (TCM). Nếu khí dương nhiều hơn khí âm, có nghĩa cơ thể bạn đang bị quá nóng. Nhiệt bên trong được cho là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, và khi nhiệt giảm, cơ thể bạn trở về trạng thái cân bằng với âm và dương cân bằng.

Trà Đạo Nhật Bản
Trà Đạo Nhật Bản (Nguồn qua Epochtimes)

Trà có chứa polyphenols, có chức năng làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, polysaccharides trong trà có thể giảm đường huyết. Do đó, nên uống trà thường xuyên, bạn sẽ nhận được lợi ích sức khỏe to lớn từ mỗi tách trà!

Hà Thành

Theo Vision Times

Xem thêm



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ 4 thói quen xấu và thực hành 3 thói quen tốt để có thân thể khỏe mạnh