Thông báo khẩn cấp của nhà tang lễ tại Trung Quốc: nghiêm cấm tiết lộ thông tin nội bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối ngày 26 tháng 12, Cơ chế phối hợp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quốc gia của ĐCSTQ đã đưa ra thông báo rằng tên bệnh “viêm phổi do Covid-19” sẽ được đổi thành “nhiễm trùng do virus corona chủng mới”. Đồng thời, từ ngày 8 tháng 1 năm 2023, hạ cấp độ ứng phó Covid-19 từ cấp A xuống cấp B, và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng dịch.

[Phỏng vấn trực tuyến của The Epoch Times ngày 27 tháng 12 năm 2022] Trong khi làn sóng dịch bệnh mới đang hoành hành tại Trung Quốc đại lục, vào ngày 27 tháng 12, Ủy ban Y tế Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố tại một hội nghị về dịch bệnh rằng: Không có việc những trường hợp nặng tử vong trên diện rộng trong đỉnh dịch thứ nhất. Cùng lúc đó, các nhà tang lễ ở Trung Quốc đại lục ra thông báo khẩn cấp để chặn tin tức về số người chết vì dịch bệnh. Một số người từ Trung Quốc đại lục nói với tờ The Epoch Times rằng số người chết ở chỗ của họ vẫn đang tăng mạnh và số thi thể bị tồn đọng ở nhà tang lễ vẫn còn rất nhiều.

Không có việc những trường hợp nặng tử vong trên diện rộng? Cư dân mạng phẫn nộ.

Vào tối ngày 26 tháng 12, Cơ chế phối hợp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra thông báo rằng tên bệnh “viêm phổi do Covid-19” sẽ được đổi thành “nhiễm trùng do virus corona chủng mới”. Đồng thời, từ ngày 8 tháng 1 năm 2023, hạ cấp độ ứng phó Covid-19 từ cấp A xuống cấp B, và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng dịch.

Vào ngày 27, ông Lương Vạn Niên, Trưởng nhóm chuyên gia về phản ứng với COVID-19 thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: "Một số nơi đã hoặc đang trải qua đỉnh dịch thứ nhất và không có việc những trường hợp bệnh nặng tử vong trên diện rộng mà mọi người đều sợ”.

Một số cư dân mạng cho biết: "Đối với những gia đình có người tử vong, câu nói trên thật sai lầm, hơn nữa rất khó để thống kê số người qua đời do Covid-19. Tóm lại, họ không dám đối mặt với sự thật thì thay đổi khái niệm về virus, thay đổi tiêu chuẩn thống kê là có thể bảo toàn chiếc mũ quan của mình rồi".

Một số cư dân mạng khác nói: “Trên số liệu do chính phủ công bố, đúng là không có việc tử vong trên diện rộng của những trường hợp nặng... Sau khi công bố kế hoạch 10 điểm, tổng cộng chỉ 7 trường hợp tử vong do Covid-19 được báo cáo. Còn về phần tại sao các lò hỏa táng lại phải hoạt động hết công suất như vậy, thì thật xin lỗi, cái này không thể nói được. "Ta có thể nói cho ngươi biết".

Một cư dân mạng khác tức giận mắng: "Ông ta đang nói dối! Dường như tôi đã hiểu được tại sao những bức ảnh về các nhà tang lễ trên Internet lại bị xóa. Đó là sự dối trá của các chuyên gia!"

Nhà tang lễ ra thông báo khẩn ngăn chặn tiết lộ thông tin nội bộ

(Ảnh chụp màn hình trên Internet)

Cư dân mạng đã tiết lộ thông báo khẩn của một nhà tang lễ ở ngoại ô phía đông Bắc Kinh cho thấy nhà tang lễ nghiêm cấm bất kỳ ai trả lời phỏng vấn với các phương tiện truyền thông; nghiêm cấm thảo luận, trả lời hoặc tiết lộ thông tin liên quan đến nhà tang lễ, tình hình công việc v.v.; Nghiêm cấm quay phim, chụp hình hoặc gửi tin nhắn qua WeChat, email, Weibo và các phương tiện truyền tin khác về tình hình công việc. Mọi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19 tháng 12.

Các phóng viên của tờ The Epoch Times đã gọi điện đến một nhà tang lễ ở ngoại ô phía đông Bắc Kinh vào ngày 27 để hỏi về sự việc này.

Phóng viên (PV): Tôi là phóng viên của cơ quan báo chí, xin hỏi thời gian gần đây số lượng thi thể được hỏa táng tăng nhiều phải không?

Nhân viên nhà tang lễ: Câu hỏi này tôi không trả lời được, bạn hãy để lại số điện thoại, tôi sẽ báo cáo với cấp trên, cấp trên sẽ trả lời.

PV: Xin hỏi có thông báo được đóng dấu chính thức của nhà tang lễ đưa ra những quy định như nhân viên không được tiếp nhận phỏng vấn, v.v. phải không?

Nhân viên nhà tang lễ: Tôi không nhận được thông báo này.

PV: Tức là ông không thể trả lời trực tiếp những câu hỏi liên quan mà phải báo cáo lãnh đạo, sau đó phải yêu cầu phóng viên để lại số điện thoại phải không?

Nhân viên nhà tang lễ: Vâng.

PV: Khi nào bạn có thể trả lời? Bạn có thể cung cấp số điện thoại của những bộ phận có thẩm quyền được không?

Nhân viên nhà tang lễ: Tôi chỉ chịu trách nhiệm báo cáo cho cấp trên, còn thời gian cụ thể sẽ do cấp trên quyết định.

Vào ngày 27, các phóng viên của tờ The Epoch Times đã phỏng vấn qua điện thoại với một số người dân tại Trung Quốc đại lục để hỏi về tình hình dịch bệnh hiện tại.

Nhà tang lễ Hán Khẩu ở Vũ Hán: Thông báo cho người nhà đến nhận bình tro cốt sau năm ngày.

Theo đoạn video do một cư dân mạng đăng tải vào ngày 27/12, sảnh và lối vào của nhà tang lễ ở Hán Khẩu, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc chật kín những người đến tiễn biệt người thân.

Một nhân viên (nam) của nhà tang lễ Hán Khẩu tại Vũ Hán đã nói với tờ The Epoch Times rằng: "Nhà hỏa táng hiện tại đang chịu áp lực rất lớn và không thể sắp xếp lịch hỏa táng. Thi hài sẽ được chuyển đến đây trong cùng ngày, và những người đưa tang phải ra về. Khi chúng tôi tiếp nhận, người nhà sẽ không được đi cùng. Họ chỉ đưa thi thể đến nhà tang lễ, đợi đến năm ngày sau, chúng tôi sẽ thông báo người nhà đến lấy tro cốt. Tro cốt sẽ không lẫn vào nhau, mỗi người một lò. Hiện tại ở đây rất đông, trong đại sảnh cũng có rất nhiều người”.

Sau đó, phóng viên hỏi tiếp: Nhà tang lễ ở Vũ Hán mỗi ngày đều hỏa táng nhiều như vậy sao?

Nhân viên cho biết: À, chúng tôi trực 24/24 và phải gọi điện rất nhiều, nhiều cuộc không gọi được, vì vậy chúng tôi vẫn phải liên tục gọi.

Câu hỏi: Hiện tại số người chết có nhiều hơn năm ngoái không?

Người trả lời: Cái này tôi không tiện trả lời.

Cô Lương, một người dân ở quận Võ Xương, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nói với tờ The Epoch Times rằng: "Sáu người trong khu của tôi đã qua đời. Tôi nghe nói rằng họ được hỏa táng ở nhà tang lễ ở Vũ Hán năm ngày sau đó. Xe của nhà tang lễ đã đến đưa thi thể đi. Vào ngày hôm kia (ngày 25) một người hàng xóm của tôi đã được đưa đến bệnh viện để cấp cứu".

Cô Lương cũng nói rằng cô đã đến nhà tang lễ Vũ Xương vào ngày 27. Nhờ đó cô biết được thi thể phải do xe của nhà tang lễ đến nhận và được hỏa táng vào ngày thứ hai hoặc thứ ba. Nếu không qua trung gian, chi phí hỏa thiêu là 2.666 tệ, bao gồm 1.000 tệ cho bình tro cốt; nếu phải qua trung gian thì khoảng 10.000 tệ.

Cô Lương cho biết người làm trung gian nói rằng sau ngày 10 tháng 12, số người chết bắt đầu tăng lên, có 8 lò hỏa thiêu và một số lò dự phòng phải hoạt động 24/24. Hiện tại nhà tang lễ chắc chắn sẽ không đưa ra số liệu, nhà tang lễ Hán Khẩu sau khi dịch bệnh bùng phát đã được mở rộng và có lẽ là một trong những lò hỏa táng lớn nhất.

Phóng viên cũng đã nhiều lần gọi điện đến Nhà tang lễ Thanh Sơn ở Vũ Hán nhưng đường dây bận không liên lạc được.

Thành Đô: 5 ngày chờ hỏa táng

Một nhân viên (nữ) của nhà tang lễ ở ngoại ô phía đông thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, nói với tờ The Epoch Times rằng: “Gần đây, khối lượng công việc quá nhiều và chúng tôi đã phải làm thêm giờ để tiếp tục hỏa táng. Chúng tôi phải làm việc liên tục từ 1 giờ sáng đến 7 giờ tối, chỉ được nghỉ ngơi 5 giờ mỗi ngày.

Cô cũng cho biết: "Gần đây, lịch đợi đã đầy. Lịch hỏa táng đã được sắp xếp cho đến ngày 1 tháng 1 năm sau. Bạn phải đợi trong năm ngày. Nếu đăng ký bây giờ, bạn phải đợi đến sau ngày 1. Chúng tôi có thể đi nhận di thể nhưng hẹn hai ba ngày sau". Phóng viên hỏi mỗi ngày có bao nhiêu thi thể hỏa táng, đầu dây bên kia không trả lời.

Cô Lâm ở Thành Đô đã nói với tờ The Epoch Times rằng khi cô đi xuống cầu thang để lấy hàng chuyển phát nhanh vào ngày 23, cô đã gặp một người hàng xóm làm việc trong lò hỏa táng và đang khiêng thi thể. Người hàng xóm của cô nói rằng số thi thể không thể thiêu hết, bản thân nhiễm bệnh rồi nhưng vẫn phải đi làm.

Cô Lâm cũng nói rằng cô có một người bạn sống ở số 1 Đông Thành, ở đó mỗi ngày đều có người chết. Bố của cô sống ở một khu vực khác cũng nói rằng chỗ bố cô ngày nào cũng có người chết.

Thạch Gia Trang: Số thi thể trong nhà tang lễ tăng gấp 10 lần

Anh Lý, một công chức ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, nói với tờ The Epoch Times rằng bạn của anh làm việc trong một nhà tang lễ ở Thạch Gia Trang. Vào ngày 27, khi anh Lý nói chuyện với bạn mình, anh biết được rằng "bình thường có khoảng 30 đến 40 thi thể được hỏa táng trong một ngày, và con số này gần đây đã tăng lên từ 300 đến 400. "Số người chết đã tăng gấp 10 lần so với bình thường và những người chết đa phần là ở độ tuổi trung niên. Bởi vì số lượng thi thể quá lớn không thể hỏa táng hết , họ phải chuyển thi thể đến nhà tang lễ ở các quận xung quanh".

Theo The Epoch Times Chinese
Song Hoài biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thông báo khẩn cấp của nhà tang lễ tại Trung Quốc: nghiêm cấm tiết lộ thông tin nội bộ