Thức ăn có thể giúp trẻ em "thải độc" sau chích ngừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thải độc là quá trình tự nhiên và diễn ra hằng ngày trong cơ thể. Sau khi chích ngừa, nhu cầu thải độc gia tăng đáng kể, đặc biệt ở trẻ em. Và khá bất ngờ, thức ăn là một phương pháp hỗ trợ an toàn cho quá trình thải độc tự nhiên ở trẻ em...

Vaccine là lá chắn hữu hiệu giúp trẻ em phòng bệnh trước những tác nhân nhiễm khuẩn hay siêu vi nguy hiểm. Hiện nay, đã có hơn 30 bệnh nhiễm trùng có vaccine, giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ tàn tật và tử vong ở trẻ em, cũng làm giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị. Tuy nhiên, vaccine cũng là một vật lạ kèm theo những “độc tố” đối với cơ thể chúng ta.

Những ảnh hưởng của độc tố

Độc chất có thể gây tổn thương, gây bệnh, thậm chí là tử vong. Chúng ta đã và đang tiếp xúc với hàng trăm, hàng ngàn loại chất độc hàng ngày từ môi trường xung quanh - thông qua thức ăn, không khí, hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da...

Chúng ta thậm chí tiếp xúc với chất độc từ trước khi sinh ra. Một nghiên cứu đã tìm thấy trong cuống rốn của trẻ mới sinh có hơn 200 loại hóa chất tổng hợp, một số hóa chất trong đó là độc chất gây ung thư.

Nhiều chất độc khác sản sinh trong cuộc sống và công việc. Dưới áp lực hàng ngày, một số chất độc ít được nhận biết gây ra căng thẳng (stress) và tác động xấu lên tinh thần của chúng ta. Tình trạng căng thẳng này có thể khiến người trưởng thành cũng kiệt quệ năng lượng và làm giảm đáng kể khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Nguy cơ “nhiễm độc” ở trẻ em còn cao hơn người lớn

Hệ thống loại bỏ chất độc tự nhiên ở trẻ em chưa hoàn thiện. Hệ thống thải độc bao gồm 6 cơ quan: hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, da, gan, thận và hệ thống miễn dịch. Ở trẻ em, hệ thống thải độc vẫn chưa trưởng thành, còn hệ thống miễn dịch thì đang trong thời kỳ “tập sự”.

Nguy cơ nhiễm độc này ở trẻ gia tăng đáng kể sau chích ngừa do bị stress. Nguyên nhân của việc này có thể là do khả năng chịu đau của trẻ kém hơn người lớn, trẻ cũng thường bị sốt và khó ngủ hơn người lớn, dễ biếng ăn hoặc quấy khóc. Đồng thời, cơ thể bé phải chống chọi lực độc trong vaccine, các độc chất này đến kháng nguyên, các protein lạ có trong chất phụ gia, kim loại nặng trong tá dược và cả một số hóa chất có mặt trong chất bảo quản.

Đọc thêm: Vaccine cứu sinh có thể gây tổn thương cho trẻ em

Tất cả điều này làm tiêu hao rất rất nhiều năng lượng của trẻ, làm giảm đáng kể khả năng thải độc tự nhiên, và khiến trẻ dễ bị nhiễm độc hơn. Do đó, trẻ em cần hỗ trợ tâm lý nhiều hơn người lớn để vượt qua căng thẳng, khi trẻ hồi phục nhanh thì quá trình thải độc cũng được khôi phục. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hỗ trợ thải độc cho trẻ cũng là một cách an toàn và dễ thực hiện cho các mẹ ở trong giai đoạn này.

Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ thải độc dành cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ thải độc chủ yếu sử dụng các thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, thời gian kéo dài từ 1 đến 7 ngày và phù hợp với mọi lứa tuổi trẻ em. Chế độ này giúp giảm nguy cơ bị tác dụng phụ sau khi chích vaccine, đồng thời giúp hệ miễn dịch có thể tập trung tạo ra các chất tốt nhất để bảo vệ cơ thể. Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ thải độc có 2 nhóm đối tượng:

    1. Nhóm thứ nhất là những trẻ còn bú mẹ hoặc trẻ chưa ăn được, thì chế độ thải độc chủ yếu tập trung vào người mẹ, vì sữa mẹ cũng có thể vô ý đem đến những “chất độc” không mong muốn cho trẻ.
    2. Nhóm thứ hai là nhóm trẻ có thể ăn và trẻ lớn.

Các loại thực phẩm cũng được chia làm 2 nhóm: (1) thực phẩm nên ăn và (2) thực phẩm nên tránh.

    1. Thực phẩm nên ăn:
      • Rau xanh và rau thuộc họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp.
      • Nước ép táo và táo.
      • Nước chanh.
      • Sinh tố bơ và món ăn làm từ quả bơ.
      • Đồ ăn chế biến có gừng, tỏi, nghệ.
      • Trà xanh, bột trà xanh đối với người mẹ.
    2. Những đồ ăn nên tránh:
      • Phần lớn các loại cá biển như cá hồi, cá mòi và cá trích do chúng có thể chứa thủy ngân, nhiễm hạt nhựa, và một số chất khác,
      • Thịt chế biến (xông khói, xúc xích),
      • Sữa bò và sữa dê tươi do trong sữa có chứa ít nhất 20 hóa chất có hại
      • Thực phẩm biến đổi gen.

Thật vậy, thức ăn có nguồn gốc thuần tự nhiên - những sản vật của đất - không chỉ hỗ trợ trẻ thải độc sau giai đoạn tiêm ngừa, mà còn là một phương pháp không dùng thuốc giúp cho trẻ hồi phục nhanh hơn trong mọi trường hợp - kể cả đối với COVID-19.

Thiện Đức

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thức ăn có thể giúp trẻ em "thải độc" sau chích ngừa