Cảnh giác với thực phẩm nhiều muối, có thể gây ung thư dạ dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực phẩm nhiều muối khiến dạ dày bị kích thích. Khi kết hợp với vi khuẩn Helicobacter pylori, chúng sẽ tạo nên một loại vi khuẩn đặc biệt, có thể tăng tốc quá trình viêm loét và dẫn đến ung thư dạ dày.

Bạn đã bao giờ nghe nói rằng ung thư dạ dày đến từ việc ăn uống? Thực phẩm có quá nhiều muối có thể dễ dàng gây ra viêm dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Một số loại thực phẩm có hàm lượng natri cao có thể được coi là "thực phẩm gây viêm", không ít trong số đó thậm chí không có vị mặn, khiến người ta dễ dàng xem nhẹ.

Thức ăn nhiều muối khiến dạ dày bị kích thích

Ung thư dạ dày có liên quan đến tình trạng viêm mãn tính. Zhang Shiheng, giám đốc Phòng khám Y khoa Qilin Third, chỉ ra rằng tình trạng viêm mãn tính sẽ tiếp tục phá hủy các tế bào bình thường, khiến cơ thể phát triển các tế bào mới.

Một khi quá trình chết của tế bào và sự phát triển của các tế bào mới được đẩy nhanh, xác suất sai sót ngày càng cao, các tế bào ung thư có thể phát triển và cuối cùng gây ra các khối u.

Có hai yếu tố nguy cơ chính có thể gây viêm mãn tính dạ dày và cuối cùng dẫn đến ung thư dạ dày:

  • Yếu tố không phải thức ăn: Helicobacter pylori trong dạ dày, hút thuốc lá.
  • Yếu tố thực phẩm: thực phẩm nhiều muối, thực phẩm chế biến có chứa natri.

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây viêm dạ dày mãn tính, gây loét dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Thuận theo tuổi tác, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori ngày càng tăng lên.

Ăn chung với người khác, sử dụng chung đũa và thìa, hôn và các hành vi tiếp xúc với nước bọt của người mang khuẩn này đều là những cách lây truyền Helicobacter pylori.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên ăn đồ quá mặn, nồng độ muối cao sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày, gây viêm hang vị mãn tính.

Dưa chua, kim chi, cá muối, xúc xích, mì gói, lẩu cay, khoai tây chiên, đồ hun khói và đồ nướng đều được cho thêm rất nhiều muối, và được xếp vào nhóm "thực phẩm gây viêm".

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, một người tốt nhất nên tiêu thụ ít hơn 1.500mg natri mỗi ngày.

Cơ quan Quản lý Y tế Quốc gia Đài Loan đã nới lỏng các tiêu chuẩn, đề xuất rằng tổng lượng natri hàng ngày của người lớn không nên vượt quá 2.400mg.

Tuy nhiên, khi mọi người ăn một nồi lẩu hoặc một gói khoai tây chiên, họ có thể đã vô tình vượt quá lượng natri được khuyến nghị hàng ngày.

Vì vậy, bạn nên kiểm tra hàm lượng natri trên nhãn thành phần trước khi ăn thực phẩm chế biến sẵn, để biết bạn sẽ hấp thụ bao nhiêu natri.

Bổ sung kali trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp loại bỏ natri dư thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể kiểm soát huyết áp chứ không giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Zhang Shiheng chỉ ra rằng ăn nhiều thức ăn mặn có thể gây nghiện, chẳng hạn như món khoai tây chiên trong các cửa hàng thức ăn nhanh sẽ khiến người ta ăn hết miếng này đến miếng khác.

Hơn nữa, một số nhà hàng thức ăn nhanh không chỉ có hàm lượng natri cao mà còn thêm một số chất phụ gia, để thúc đẩy cảm giác thèm ăn và khiến người ta muốn ăn lại.

Ngoài ra, đặc biệt chú ý đến các loại thực phẩm chế biến không mặn nhưng lại chứa không ít natri, chẳng hạn như nước sốt cà chua và bánh mì.

Trong quá trình làm bánh mì, người ta cho thêm muối nở (natri bicacbonat). Nói chung, "chỉ cần có natri là có thể phá hủy niêm mạc dạ dày", Zhang Shiheng nói.

Thức ăn nhiều muối tiếp xúc vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư

Những người thích ăn mặn, nếu trong dạ dày bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, tác động nhân lên sẽ dễ dẫn đến ung thư dạ dày.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới Quốc tế đã chỉ ra rằng, cả muối và vi khuẩn Helicobacter pylori đều có thể làm tổn thương thành dạ dày, và sự kết hợp của hai yếu tố này có thể khiến dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ đã chia những con chuột thí nghiệm bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori thành hai nhóm, một nhóm có chế độ ăn bình thường và nhóm còn lại có chế độ ăn nhiều muối.

Kết quả là những con chuột trong nhóm ăn nhiều muối đều bị ung thư dạ dày, và chỉ 58% số chuột trong nhóm ăn bình thường bị ung thư dạ dày.

Nghiên cứu này được công bố vào năm 2013 trên tạp chí y khoa "Nhiễm trùng và Miễn dịch" do Hiệp hội Vi sinh vật Hoa Kỳ xuất bản.

Các nghiên cứu tin rằng, sự hình thành và tiến triển của ung thư dạ dày dường như cần một loại vi khuẩn đặc biệt là Oncoprotein (còn gọi là CagA), được tạo ra bởi Helicobacter pylori.

Nuôi cấy Helicobacter pylori trong môi trường nhiều muối có thể thúc đẩy sản xuất CagA.

Zhang Shiheng cho biết thêm, ung thư dạ dày dễ xảy ra ở người trung niên và người già từ 50 - 70 tuổi.

Do chế độ ăn uống không phù hợp kéo dài nhiều năm, khiến dạ dày tiếp xúc với lượng lớn thức ăn gây tổn thương niêm mạc, từ đó dẫn tới bệnh viêm teo dạ dày.

Viêm teo dạ dày là do niêm mạc dạ dày mỏng và giảm khả năng bảo vệ, khiến niêm mạc dạ dày dễ bị vi khuẩn Helicobacter pylori làm tổn thương và gây ung thư dạ dày.

Hai nhóm thực phẩm bảo vệ dạ dày, ức chế Helicobacter pylori và chống viêm

Để phòng ngừa ung thư dạ dày, cần tránh “bệnh từ miệng mà vào”, chẳng hạn như xây dựng thói quen vệ sinh tốt và ăn ít thức ăn có mùi vị nặng. Đồng thời, bạn có thể ăn một số thực phẩm bảo vệ dạ dày.

Zhang Shiheng nói rằng, có hai nhóm thực phẩm bảo vệ dạ dày, thực phẩm có thể ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori là lựa chọn hàng đầu, và nhóm còn lại là thực phẩm chống viêm.

Thực phẩm ức chế Helicobacter pylori trong dạ dày gồm các loại rau họ cải có chứa chất phytochemical ức chế Helicobacter pylori.

Các loại rau họ cải thường gặp là: bắp cải, súp lơ xanh, súp lơ trắng, su hào, cải xoăn, cải thảo v.v.

Thực phẩm chống viêm: Các loại rau sẫm màu rất giàu chất chống oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng viêm hang vị mãn tính. Ví dụ như rau xanh đậm (rau bina, đậu bắp), cà tím, dâu đen, nghệ và khoai mỡ.

Đậu bắp giàu vitamin A và β-caroten giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa viêm loét dạ dày.

Nghệ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống khối u, có lợi cho việc ngăn ngừa các bệnh ung thư khác nhau bao gồm cả ung thư dạ dày.

Khoai mỡ rất giàu chất phytochemical như phenol, flavonoid, polyphenol, saponin… Chất nhầy của khoai mỡ cũng có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, có 2 mẹo để giảm lượng muối ăn vào:

  • Nâng một bên của hộp cơm hoặc đĩa ăn tối để nước súp có chứa muối chảy xuống bên dưới.
  • Chuẩn bị một bát nước nhỏ, trước khi ăn các món ăn kèm nên nhúng qua nước để rửa sạch một ít muối.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với thực phẩm nhiều muối, có thể gây ung thư dạ dày