Thực phẩm và chất bổ sung chống viêm hàng đầu (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viêm là nguyên nhân chính gây ra gần như tất cả các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và béo phì.

Viêm mãn tính là dấu hiệu của hầu như tất cả các bệnh.

Mặc dù viêm là một quá trình hoàn toàn bình thường và có lợi, nó xảy ra khi các tế bào bạch cầu và hóa chất của cơ thể bảo vệ bạn khỏi những yếu tố gây bệnh bên ngoài như vi khuẩn và virus, nhưng nó sẽ dẫn đến rắc rối khi phản ứng viêm vượt ra khỏi tầm tay và kéo dài vô thời hạn.

Hãy coi chứng viêm như một ngọn lửa dùng để chống lại những kẻ xâm lược. Khi ngọn lửa đó cháy không ngừng, đó là lúc cơ thể bị “thiêu trụi”.

Chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là chính, và là nơi hoàn hảo để bắt đầu giải quyết chứng viêm. Một số chất dinh dưỡng cũng đóng vai trò hữu ích như một chất bổ sung.

Dưới đây là một số loại thực phẩm, gia vị và chất bổ sung được biết đến với tác dụng chống viêm.

Nếu bạn đang vật lộn với bất kỳ tình trạng sức khỏe mãn tính nào, thì rất có thể bạn đã bị viêm trong cơ thể. Sẽ thật khôn ngoan nếu bạn để ý những gì bạn đang ăn (hoặc uống) có thể vô tình gây viêm nhiễm.

Kiến thức cơ bản về thực phẩm chống viêm

Khi bạn ăn những thực phẩm không lành mạnh, cơ thể sẽ đối xử với chúng như những kẻ xâm lược ngoại lai hoặc chất độc. Đó là lý do tại sao những thực phẩm này kích hoạt tình trạng viêm.

Một phần quan trọng của chế độ ăn kiêng chống viêm bao gồm việc loại trừ dầu thực vật tinh chế, vì chúng rõ ràng là một số chất độc nguy hiểm và phổ biến nhất trong nguồn cung cấp thực phẩm.

Chỉ cần tránh tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp bạn tránh được những loại dầu này.

Một trong những thay đổi về chế độ ăn uống đơn giản nhưng mang lại sức ảnh hưởng lớn nhất mà bạn có thể thực hiện là loại bỏ dầu hạt khỏi chế độ ăn uống của mình.

Axit linoleic omega-6 (LA) là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các bệnh mãn tính. Bởi vì khi tiêu thụ quá nhiều, LA hoạt động như một chất độc chuyển hóa hạn chế hoàn toàn chức năng của ty thể và khả năng sản xuất năng lượng tế bào.

Dầu hạt công nghiệp và dầu thực vật là hai nguồn cung cấp LA chính, nhưng ngay cả những nguồn thực phẩm được đánh giá cao về lợi ích sức khỏe cũng chứa nó, chẳng hạn dầu ô liu, thịt gà và thịt lợn được nuôi thông thường - cả hai đều được cho ăn ngũ cốc giàu LA.

Đối với các loại thực phẩm chống viêm mà bạn nên ăn nhiều hơn, thì lựa chọn chủ yếu nhất vẫn là rau.

Các loại rau xanh có lá đậm như cải xoăn, cải xanh và cải Thụy Sĩ chứa chất chống oxy hóa mạnh, flavonoid, carotenoid và vitamin C - có thể giúp chống lại các tổn thương tế bào.

Tốt nhất, hãy chọn các loại rau hữu cơ được trồng tại địa phương theo mùa vụ và cân nhắc ăn sống một lượng vừa phải.

Nước ép là một biện pháp tuyệt vời để bổ sung thêm rau xanh vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, có một lời cảnh báo.

Nếu bạn đang vật lộn với bệnh tự miễn dịch hoặc cơ thể bị viêm, hãy cân nhắc hạn chế các loại rau có hàm lượng lectin cao, vì lectin có thể gây ra vấn đề.

Các loại thực phẩm chứa lectin cao nhất bao gồm đậu, ngũ cốc; còn có những loại rau củ thuộc họ ưa bóng râm như cà tím, khoai tây và ớt.

Thực phẩm có hàm lượng lectin cao có thể được chế biến theo một phương thức an toàn hơn để ăn thông qua quá trình ngâm và nấu, cũng như lên men và nảy mầm. Sử dụng nồi áp suất đặc biệt có lợi cho các loại đậu.

Oxalat là một thành phần thực vật khác có thể gây ra vấn đề, vì chúng không chỉ làm tăng tình trạng viêm mà còn làm xấu đi chức năng ty thể của bạn. Những người dễ bị sỏi thận oxalat cũng cần phải áp dụng chế độ ăn không có oxalat.

Thực phẩm giàu oxalat bao gồm khoai tây, hạnh nhân, hạt, sô cô la đen, củ cải đường, đậu và nhiều loại khác.

Mặt khác, quả mọng sống - đặc biệt là quả việt quất - là một loại quả cơ bản chống viêm, nhờ có ít đường fructose trong khi chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với các loại trái cây và rau quả khác.

Tương tự với nấm, vốn thường bị xem nhẹ. Ví dụ, nấm hương có chứa ergothioneine, có tác dụng ức chế quá trình oxy hóa. Nấm cũng chứa một số chất dinh dưỡng độc đáo mà bạn có thể không nạp đủ trong chế độ ăn uống của mình.

Một trong những chất dinh dưỡng đó là đồng - nguyên tố kim loại đi kèm với axit amin và axit béo cần thiết cho sức khỏe con người.

Vì cơ thể bạn không thể tổng hợp đồng nên chế độ ăn uống của bạn phải cung cấp thường xuyên. Thiếu đồng có thể là một yếu tố dẫn đến sự phát triển của bệnh tim mạch vành.

Một loại nấm chống viêm tuyệt vời khác là nấm linh chi, có chứa axit ganoderic, một loại terpene gây ra apoptosis (một quá trình mà tế bào chết được lập trình) và tăng cường hệ thống miễn dịch.

(Còn tiếp)

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm và chất bổ sung chống viêm hàng đầu (Phần 1)