Thực phẩm và chất bổ sung chống viêm hàng đầu (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viêm là nguyên nhân chính gây ra gần như tất cả các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và béo phì.

Thực phẩm lên men và nuôi cấy

Thực phẩm lên men và nuôi cấy truyền thống là những mặt hàng chủ lực chống viêm khác có tác dụng tối ưu hóa hệ vi khuẩn đường ruột của bạn.

Phần lớn các bệnh viêm nhiễm phát sinh trong đường ruột là do hệ vi sinh vật bị mất cân bằng.

Thực phẩm lên men như kefir, natto, kim chi, miso, tempeh, dưa chua, dưa cải bắp, ô liu và các loại rau lên men khác sẽ giúp cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Lý tưởng nhất là bạn nên ăn nhiều loại vì mỗi loại chứa một nhóm vi khuẩn có lợi (probiotics) khác nhau.

Thực phẩm lên men cũng có thể giúp cơ thể loại bỏ các độc tố có hại. Chẳng hạn, kimchi đã được chứng minh là có thể loại bỏ các loại thuốc trừ sâu thúc đẩy quá trình viêm nhiễm.

Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Agricultural Food Chemistry cho thấy, thuốc trừ sâu organophosphate chlorpyrifos phân hủy nhanh chóng trong quá trình lên men kim chi.

Cụ thể, nó bị phân hủy 83.3% vào ngày thứ ba. Đến ngày thứ chín, nó đã bị xuống cấp hoàn toàn.

Nếu bạn không thích rau lên men, hãy cân nhắc sử dụng sữa chua làm từ sữa hữu cơ thô từ bò ăn cỏ. Sữa chua có tác dụng giảm viêm bằng cách cải thiện tính toàn vẹn của niêm mạc ruột, do đó ngăn chất độc trong ruột xâm nhập vào máu.

Chất béo omega-3 thường được tìm thấy trong cá biển. (Ảnh: pexels.com)

Omega-3 có nguồn gốc từ biển

Chất béo omega-3 thường được tìm thấy trong cá biển, vốn chứa ít độc tố môi trường - chẳng hạn như cá hồi Alaska hoang dã, cá mòi và cá cơm - cũng là những chất chống viêm, đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của não và tim.

Nếu không thích những loại cá này, bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu nhuyễn thể để thay thế.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scandinavian Journal of Gastroenterology vào năm 2012 đã xác nhận rằng, việc bổ sung dầu nhuyễn thể(*) trong chế độ ăn uống có hiệu quả giảm viêm và stress oxy hóa.

Cũng như vitamin D, bạn nên kiểm tra chỉ số omega-3 thường xuyên để đảm bảo tối ưu hóa.

Lý tưởng nhất là bạn nên duy trì chỉ số omega-3 ở mức 8%. Bạn có thể sử dụng công cụ Grass Motorcycle Health để đo lường mức vitamin D và omega-3 trong cơ thể.

Trà chống viêm

Nhiều loại trà phổ biến trên thị trường cũng có khả năng chống viêm. Trà matcha là loại trà xanh giàu chất dinh dưỡng nhất và ở dạng bột đá xay chưa lên men.

Trà matcha là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là epigallocatechin gallate, hoặc EGCG, một catechin có hoạt tính chống viêm.

Tulsi là một loại trà có chứa chất chống oxy hóa chống viêm và các vi chất dinh dưỡng khác giúp bảo vệ chống lại tổn thương do các chất ô nhiễm hóa học, kim loại nặng và căng thẳng thể chất gây ra.

Các loại thảo mộc và gia vị chống viêm

Các loại thảo mộc và gia vị là một trong những thành phần chống viêm mạnh nhất hiện có, ăn thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh mãn tính một cách lâu dài.

Theo một nghiên cứu mới trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, được xuất bản vào năm 2012 cho thấy, "đinh hương, gừng, hương thảo và nghệ có thể làm giảm đáng kể (lipoprotein mật độ thấp) bị oxy hóa, hoặc yếu tố hoại tử khối u và hiện tượng cytokine liên quan đến tình trạng viêm toàn thân”.

Các loại thảo mộc và gia vị là một trong những thành phần chống viêm mạnh nhất hiện có. (Ảnh: pexels.com)

Nghiên cứu cho thấy, gừng làm giảm ba dấu hiệu sinh học gây viêm khác nhau và tác dụng chống viêm vượt trội của nó. Hương thảo và nghệ cũng “chứng minh khả năng bảo vệ kép: chống oxy hóa và chống viêm”.

Điều thú vị trong nghiên cứu, là những người đạt hiệu quả chống viêm thường chỉ sử dụng liều lượng các gia vị này trong chế biến thực phẩm hàng ngày, chứ không phải sử dụng thực phẩm chức năng có hàm lượng chiết xuất cao.

Tỏi là một thực phẩm nhà bếp khác đã được trân trọng vì các đặc tính chữa bệnh của nó trong nhiều thế kỷ. Tỏi phát huy lợi ích của nó ở nhiều cấp độ, cung cấp các đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm và chống oxy hóa.

Gần đây nhất, một đánh giá và phân tích tổng hợp vào năm 2019 đã kết luận rằng, tỏi làm giảm một số yếu tố gây viêm, bao gồm protein phản ứng C, TNF-alpha và interleukin-6.

Người ta cho rằng phần lớn tác dụng chữa bệnh của tỏi đến từ các hợp chất chứa lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin.

Nghiên cứu đã tiết lộ rằng khi allicin tiêu hóa trong cơ thể bạn, nó tạo ra axit sulfenic, một hợp chất phản ứng nhanh hơn so với các gốc tự do - vốn nguy hiểm hơn bất kỳ hợp chất nào khác.

Một nghiên cứu trước đó được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Dược liệu đã phát hiện ra mối tương quan trực tiếp giữa hàm lượng phenol chống oxy hóa của các chất chiết xuất từ ​​gia vị, thảo mộc với khả năng ức chế glycation cũng như ngăn chặn sự hình thành các hợp chất AGE, khiến chúng có tác dụng ngăn chặn bệnh tim và lão hóa sớm một cách mạnh mẽ.

Ở đây, đinh hương được xếp hạng là loại thảo mộc mạnh nhất trong số 24 loại thảo mộc và gia vị phổ biến.

Sau đây là 10 loại thảo mộc và gia vị chống viêm mạnh nhất: đinh hương, quế, jamaica allspice, hỗn hợp gia vị bánh táo, rau kinh giới, hỗn hợp gia vị bánh bí ngô, lá kinh giới, xô thơm, xạ hương, gia vị Ý dành cho người sành ăn.

(*): Dầu nhuyễn thể là một sự thay thế hoàn hảo cho dầu cá. Dầu nhuyễn thể được chiết xuất từ các loài nhuyễn thể hay giáp xác nhỏ là thức ăn tự nhiên của các sinh vật biển. Giống như dầu cá, dầu nhuyễn thể là nguồn cung cấp acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA), 2 loại chất béo thuộc nhóm omega-3 chỉ có trong các loại sinh vật nước mặn.

(Còn tiếp)

Hoàng Tuấn
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm và chất bổ sung chống viêm hàng đầu (Phần 2)