Thuốc Ký Ninh trị sốt rét: Món quà vô giá của Thượng Đế có thể giúp chữa lành Cúm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi có thuốc Quinine, bệnh sốt rét là một trong những căn bệnh đáng sợ, cướp đi sinh mạng hàng triệu người, là nguyên nhân gây ra những đại dịch chết chóc...

Ngày 21/3, Tổng Thống Hoa Kỳ tuyên bố triển vọng trị cúm Vũ Hán từ thuốc Hydroxychloroquine (thuốc Ký Ninh) là rất tốt, mang lại hi vọng cho người dân toàn thế giới. Nhưng ít ai biết, nguồn gốc của loại thuốc này, đã được thu thập và lan truyền nhờ một dòng tu của đạo Thiên Chúa: Dòng Chúa Giêsu.

Sự đáng sợ của dịch bệnh sốt rét

Trước khi có thuốc Quinine (ký ninh), bệnh sốt rét là một trong những căn bệnh đáng sợ, cướp đi sinh mạng hàng triệu người, gây ra những đại dịch tang tóc.

Trong cuộc chiến 30 năm của châu Âu (1618-1648), bệnh sốt rét, bệnh dịch và nạn đói đã cướp đi sinh mạng của 10 triệu người. Thậm chí, bệnh sốt rét còn ảnh hưởng đến kết quả trận chiến khi quân Tây Ban Nha bao vây thành Granada năm 1489. Khi đó, một trận dịch sốt rét đã bùng phát, trong vòng 1 tháng, chỉ còn 8.000 binh sĩ trong tổng số 25.000 quân sống sót.

Cũng trong Chiến tranh thế giới 1, hàng triệu người ở Nga , Ba Lan và Rumani đã chết vì căn bệnh sốt rét. Đại dịch sốt rét cũng lan rộng ở nhiều quốc gia trong thời gian diễn ra chiến sự.

Cho đến ngày nay, bệnh sốt rét vẫn hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực châu Phi cận Sahara.

Lịch sử tìm ra thuốc Quinine (ký ninh)

Thuốc Quinine (ký ninh) được chiết xuất từ vỏ cây Canh Ki Ma (Cinchora) được đặt tên theo nữ bá tước người Peru. Nhưng trước đó nữa, năm 1638, vỏ cây này đã được những tu sĩ dòng tên Chúa Giêsu học được từ người bản địa và đem loại thuốc này chữa cho nữ bá tước Peru.

Sau đó loại thuốc này được nữ bá tước người Peru và các tu sĩ Dòng Tên vận chuyển tới Châu Âu, giúp góp phần ngăn chặn dịch bệnh sốt rét, cứu sống hàng triệu người.

Mãi đến 200 năm sau, các nhà khoa học mới chiết xuất được chất ký ninh từ vỏ cây Cinchona để điều trị bệnh sốt rét.

Sang thế kỷ 20 nhiều dẫn xuất tương tự ký ninh như Chloroquin, Mefloquine được chế tạo vì nhu cầu sản xuất quinine từ vỏ cây tươi là không đủ. Tuy nhiên các loại thuốc đó không có tác dụng hiệu quả như chất ký ninh ban đầu, và đã xuất hiện kháng thuốc một thời gian ngắn sau đó.

Tu sĩ Dòng Tên, những người tu bác ái

Sẽ là một thiếu xót nếu không nhắc một chút về lai lịch của Dòng Tên, một dòng tu lớn của Giáo hội Công giáo La Mã. Dòng tu này do Inhaxiô nhà Loyola, người Tây Ban Nha gốc Basque, cùng một số giáo hữu sáng lập vào năm 1535 tại Paris. Năm 1539 Giáo hoàng Phaolô III phê chuẩn; dòng Tên phát triển mau chóng cả về hai diện: đào tạo tu sinh và truyền giáo khắp thế giới: Âu, Á, Phi, Mỹ.

Những năm thế kỷ 16,17 là thời đại cách mạng công nghiệp ở phương Tây, người da trắng đã đi khai hoang nhiều nơi và chiếm nhiều thuộc địa, làm ảnh hưởng nhiều đến môi trường sinh sống và tính mạng của người bản địa.

Nhận ra sự bất hạnh đó, các tu sĩ Dòng Tên đã không ngừng đứng ra bênh vực cho nhóm người yếu thế và bài xích chế độ thực dân, chống lại chế độ nô lệ hoá người bản địa.

Ngay khi tới Peru, năm 1566, Các tu sĩ dòng Tên đã học ngôn ngữ và phong tục tập quán của người bản xứ và lập ra các tổ chức xã hội để giúp đỡ các người bản xứ. Nhờ vậy họ đã phát hiện ra loại cây thuốc Cinchora kỳ diệu, và tích cực nhân giống ở nhiều quốc gia khác trên đường chu du đi truyền giáo.

Dòng Tên người Ý Matteo Ricci (trái) và nhà toán học Trung Quốc Xu Guangqi (phải) năm 2607 (By Kircher, Athanasius, 1602-1680. - , CC BY-SA 3.0, Wikipedia)

Trong 2 thế kỷ 17,18, các tu sĩ Dòng Tên tiếp tục vận chuyển loại cây thuốc này ra nước ngoài để gieo trồng và truyền phương thuốc giúp cứu sống hàng triệu người khỏi bệnh sốt rét. Đây cũng là cơ sở tiền đề cho việc tìm ra công dụng của thuốc chữa sốt rét ngày nay, vì nếu không có họ, nền văn minh cổ truyền của người da đỏ có thể bị tuyệt diệt và không còn ai biết về cây Cinchora chữa sốt rét.

“Bột của Chúa” - Món quà vô giá ký ninh

Thực chất loại thuốc này đã được phát hiện ra từ sớm, và được sử dụng trong phạm vi nhỏ hẹp. Phải đến khi các tu sĩ Dòng Tên đến Peru sinh sống và phát hiện, loại thuốc này mới trở nên phổ biến. Lịch sử cũng từng ghi nhận bác sĩ Talbor dùng vỏ cây để cứu chữa sốt rét cho nhà vua Anh, con trai vua , nhưng ông chỉ giữ cho riêng mình bí mật của bài thuốc và chỉ tiết lộ sau khi qua đời.

Để tỏ lòng biết ơn các tu sĩ Dòng Tên, thời gian đó họ đã đặt tên loại thuốc bào chế từ vỏ cây Cinchora là "Jesuite's Powder " (bột của Chúa).

Có 1 điều đặc biệt rằng chất ký ninh nguyên chất chiết xuất từ vỏ cây có hiệu quả trị sốt rét vô cùng hữu hiệu dù đã trãi qua 300 năm. Sau này người ta tổng hợp ra các dẫn xuất khác như Chloroquine, Mefloquine ít tác dụng phụ hơn nhưng lại dễ kháng thuốc.

Không chỉ giúp chống lại bệnh sốt rét, ký ninh còn được ứng dụng trong việc điều trị các bệnh lý tự miễn như Lupus, Viêm khớp dạng thấp, bệnh ung thư v.v... Đây có lẽ chính là món quà của Thượng Đế ban đến cho con người, giúp họ vượt qua bệnh sốt rét, và nay có thể sẽ là Thần dược giúp vượt qua bệnh cúm Vũ Hán (Covid-19).

Người không thể đấu với Trời

Lịch sử đã chứng minh con người không thể đấu với Trời, với Đất. Các thảm hoạ thiên nhiên, dịch bệnh chỉ phút chốc có thể quét sạch cả dân số quốc gia lên đến hàng triệu người. Chỉ bằng cách tu tâm dưỡng tính, sống thuận theo tự nhiên, con người mới có thể tồn tại. Không phải ngẫu nhiên mà dịch bệnh này đã và đang xuất hiện ở Trung Quốc, quốc gia Cộng Sản theo học thuyết Vô Thần, đòi đấu với Trời, với Đất.

Ngày nay, con người luôn nghĩ mình có Khoa học sẽ thắng được tự nhiên nhưng không, chính họ đã và đang học hỏi từ Thiên nhiên để giúp bản thân vượt qua nguy nan. Cho đến ngày nay, các thuốc nhân tạo do con người tổng hợp vẫn chưa thể vượt qua thuốc chiết xuất trực tiếp từ vỏ cây Canh ki ma.

(Minh họa) Tôma không tin Chúa Giêsu đã hồi sinh nên Chúa đã cho ông thấy vết thương hành quyết trên người. Chúa nói: Con tin ta vì con thấy ta... (Wikipedia)

Món quà đó đã được trao cho những người có đức tin vào Thượng đế , những người tu sĩ Dòng Tên năm xưa có nhân cách xứng đáng, từ đó lan truyền tới khắp nơi trên thế giới.

Được biết những ngày gần đây, Tổng thống Donald Trump cũng đang liên tục lan truyền tính hiệu nghiệm của thuốc sốt rét hydroxychloroquine. Ngày 22/3 vừa qua, ông cho rằng loại thuốc này “có thể là một món quà từ Thượng đế, và nó sẽ là một món quà mà Chúa gửi tới nếu thực sự hiệu nghiệm”.

"Phúc cho ai không thấy mà tin" .

Thanh Long

Bài viết trên là quan điểm của tác giả, có thể giống hoặc không quan điểm của NTD Việt Nam.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc Ký Ninh trị sốt rét: Món quà vô giá của Thượng Đế có thể giúp chữa lành Cúm Vũ Hán