Thuốc tẩy giun có hiệu quả bất ngờ trong điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ Mỹ đang chuyển sang sử dụng rộng rãi thuốc tẩy giun như một phương pháp điều trị COVID-19...

Đã 8 tháng trôi qua trong đại dịch mà không có quá nhiều hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan y tế liên bang (Hoa Kỳ) về các liệu pháp điều trị COVID-19. Trong bối cảnh đó, các bác sĩ đang chuyển sang sử dụng một loại thuốc chống ký sinh trùng rẻ tiền để điều trị cho tất cả các giai đoạn của bệnh viêm phổi COVID-19.

Tên của loại thuốc này là Ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng được sử dụng trong 3 thập kỷ gần đây cho các bệnh nhiễm ký sinh trùng khác nhau ở cả động vật và người, ví dụ: bệnh mù do giun chỉ onchocerciasis, ghẻ, giun chỉ bạch huyết và chấy ở người. Các thử nghiệm in vitro (trong ống nghiệm) đã chứng minh Ivermectin có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của một số loại virus RNA bao gồm virus zika, bệnh sốt xuất huyết và kể cả COVID-19.

Theo Viện Y tế Toàn cầu Barcelona, một nhà đồng tài trợ của một thử nghiệm lâm sàng về ivermectin cho biết: loại thuốc này không đắt và an toàn khi được sử dụng theo chỉ định, với liều lượng đã được phê duyệt.

Một trong những bác sĩ đầu tiên thử Ivermectin trên bệnh nhân là Tiến sĩ Jean-Jacques Rajter, một nhà nghiên cứu về phổi của Broward Health ở Florida, Hoa Kỳ. Ông bắt đầu sử dụng thuốc này từ tháng Tư khi một trong những tình trạng của bệnh nhân xấu đi nhanh chóng và cần phải đặt nội khí quản.

Tiến sĩ Rajter đã nghiên cứu liều lượng an toàn được phê duyệt cho con người và đưa nó cho bệnh nhân của mình. Trong vòng 24 giờ sau khi sử dụng ivermectin, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định trở lại và không cần đặt nội khí quản nữa. Các triệu chứng tổng thể của bệnh nhân được cải thiện đáng kể chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân có thể được xuất viện trong vòng một tuần hoặc lâu hơn một chút.

Tiến sĩ đã tiếp tục thành công khi sử dụng ivermectin điều trị cho khoảng 15 đến 20 bệnh nhân COVID trong khoảng 1 tuần. Từ đó, Broward Health đã phê duyệt ivermectin như một phần của phác đồ điều trị COVID-19 tại bệnh viện, vốn đã bao gồm Hydroxychloroquine (HCQ), Remdesivir, Kẽm và vitamin C.

Một người khác đề xuất ivermectin là Tiến sĩ Bruce Boros, một bác sĩ tim mạch quản lý 3 phòng khám cấp cứu ở Florida Keys. Trong vài tháng gần đây, ông đã kê đơn thuốc cho tất cả bệnh nhân COVID-19 của mình, bao gồm cả những người chỉ có dấu hiệu COVID-19 mà không được xét nghiệm, theo trang Miami Herald. Cụ thể hơn, ông cho biết: “Can thiệp sớm là chìa khóa để có kết quả tốt hơn thay vì đợi bệnh tiến triển rồi mới tìm cách điều trị”.

Không chỉ tại Hoa Kỳ, mà kể cả tại Úc, Tiến sĩ Thomas Brody, một bác sĩ tiêu hóa nổi tiếng với việc chữa khỏi loét dạ dày tá tràng bằng liệu pháp phối hợp 3 loại kháng sinh, cũng tin rằng liệu pháp kết hợp ivermectin, doxycycline và kẽm là cách chữa trị tốt đối với COVID-19.

Tháng 9 vừa qua, ông nói với tờ NCA Newswire rằng: “Tôi đã sử dụng liệu pháp này trên ít nhất 15 bệnh nhân COVID-19 của mình, và chỉ trong 48 giờ, cơn ho của họ đã giảm và kể cả cơn sốt — nồng độ oxy của họ cũng được cải thiện đáng kể trong thời gian đó. Và họ đã cải thiện trong vòng 10 ngày với rất ít tác dụng phụ”.

Tiến sĩ Brody đang kêu gọi các quan chức chính phủ Úc xem xét việc nghiên cứu liệu pháp này và kê đơn nó cho “đại chúng” để các cuộc đóng cửa sớm kết thúc.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không khuyến nghị loại thuốc này để điều trị COVID-19 và nói rằng: “Nên tránh bất kỳ việc sử dụng ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 vì lợi ích và sự an toàn của nó đối với các mục đích đã không được thiết lập”.

Ngày 10/4, trong một bức thư gửi cho các bên liên quan, FDA cho biết: “Mọi người không bao giờ nên dùng thuốc động vật, vì FDA chỉ đánh giá độ an toàn và hiệu quả của chúng đối với các loài động vật cụ thể mà chúng được dán nhãn”. Bức thư này đưa ra sau khi có nhiều nghiên cứu cho biết: “Các thử nghiệm in vitro (trong ống nghiệm), một liều ivermectin duy nhất có thể giết chết vi rút ĐCSTQ chỉ trong 48 giờ”.

Các nghiên cứu lâm sàng

Tiến sĩ Jean-Jacques Rajter quan sát hồi cứu trên 280 bệnh nhân được điều trị bằng ivermectin hoặc chỉ chăm sóc tiêu chuẩn. Ông và nhóm của mình đã ghi nhận tỷ lệ tử vong thấp hơn ở nhóm có sử dụng ivermectin (15% so với 25%). Tỷ lệ này cũng thấp hơn nhiều ở nhóm bệnh nhân bị viêm phổi nặng (38,8%) so với của nhóm chăm sóc nói chung (80,7%).

Trong một nghiên cứu nhỏ ở Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã so sánh các nhân viên y tế đang dùng ivermectin như một biện pháp dự phòng với một nhóm đối chứng không dùng bất kỳ loại thuốc dự phòng nào và quan sát họ trong một tháng. Họ phát hiện ra rằng nhóm ivermectin có tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn 73% so với nhóm đối chứng. Nghiên cứu là một bản in trước và chưa được đánh giá ngang hàng.

Theo Clinicaltrials.gov, có khoảng 41 thử nghiệm đa đang hoặc sẽ được tiến hành về thuốc chống ký sinh trùng ivermectin, 10 trong số đó đã được hoàn thành. Những nghiên cứu này cho kết quả khả quan trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhập viện, giảm sự tiến triển của bệnh và có thể ngăn ngừa COVID-19.

Chỉ có 3 trong số các thử nghiệm được thực hiện tại Hoa Kỳ. Không có thử nghiệm nào được liên bang tài trợ như các thử nghiệm đối với remdesivir - 11/31 nghiên cứu về redemsivir đã được tài trợ bởi NIH hoặc một cơ quan liên bang khác.

Khi được hỏi liệu liên bang có tài trợ bất kỳ nghiên cứu ivermectin nào trong tương lai gần hay không, thì Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) trả lời Epoch Times qua email rằng:

“Đã có hỗ trợ nghiên cứu để kiểm tra tác dụng của ivermectin đối với COVID-19 trong phòng thí nghiệm. NIAID đang xem xét hỗ trợ nghiên cứu ivermectin để điều trị COVID-19 trên mô hình động vật. Tuy nhiên, việc cân nhắc liều lượng uống tiêu chuẩn hiện tại đối với ivermectin có thể là một thách thức để đạt được mức phơi nhiễm đủ cho hoạt động kháng virus trong ống nghiệm”.

NIH cho biết họ chỉ đề xuất ivermectin trong điều trị COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng.

Các tác giả của các thử nghiệm ivermectin và những người đề xuất đồng ý rằng cần có nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng hơn để xác định xem thuốc có ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 hay không.

Ngay cả khi không có những thử nghiệm như vậy, Trường Y khoa Đông Virginia vẫn khuyến nghị phác đồ I-MASK + như một phương pháp điều trị dự phòng và điều trị ngoại trú sớm, bao gồm ivermectin là thuốc chính, cùng với vitamin D, C và kẽm.

Và ở Tây Bengal ở miền đông Ấn Độ, các quan chức y tế hàng đầu đã gửi một bản ghi nhớ đến tất cả các bệnh viện vào tháng 9, đề xuất một phác đồ điều trị của ivermectin và doxycycline cho các trường hợp COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và chỉ ivermectin như một biện pháp dự phòng chống lại bệnh tật.

Minh Sang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc tẩy giun có hiệu quả bất ngờ trong điều trị COVID-19