Thuốc tẩy giun được nhấn mạnh trong phiên điều trần để phòng ngừa và điều trị sớm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ gần đây, các bác sĩ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và hướng dẫn sử dụng Ivermectin trong điều trị sớm hoặc phòng ngừa COVID-19, kể cả sau khi vaccine được tung ra...

Vào ngày 8/12, Ủy ban An ninh Nội địa và Quốc hội Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.) dẫn đầu, đã tổ chức phiên điều trần thứ hai về điều trị ngoại trú sớm cho bệnh nhân COVID-19, “thảo luận về các lựa chọn điều trị sớm căn bệnh COVID-19 trong giai đoạn ban đầu bằng cách hạn chế sự nhân lên của virus” với hy vọng ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh, giảm nguy cơ nhập viện và khả năng tử vong của bệnh nhân.

Một số quan điểm được thảo luận trong phiên điều trần

Tiến sĩ Armand Balboni là CEO của công ty Appili Therapeutics cho biết: cần có các lựa chọn hay biện pháp ngăn ngừa và điều trị virus ở các giai đoạn bệnh khác nhau, đặc biệt là “ngay tại thời điểm tiếp xúc hoặc khi đã xác nhận nhiễm virus”.

Các loại thuốc kháng virus nhắm vào virus ĐCSTQ, đặc biệt là những thuốc an toàn và có thể “dễ dàng sản xuất và phân phối trên toàn cầu” có thể đảm nhiệm vai trò điều trị COVID-19 ở bên ngoài bệnh viện.

Balboni cho biết thêm: “Những loại thuốc này không nhằm thay thế vaccine COVID-19 và các phương pháp điều trị khác cho những bệnh nhân bị bệnh nặng. Nhưng giúp hỗ trợ điều trị bệnh nằm ngoài phạm vi của vaccine và (hỗ trợ) phương pháp điều trị cho các trường hợp nặng”.

Hiện nay, theo các hướng dẫn của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) cho biết, những người dương tính với virus ĐCSTQ phải tự giám sát và theo dõi triệu chứng bệnh, chỉ điều trị khi phải nhập viện.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson, R-Wis., bên trái, cùng các thành viên của ủy ban điều trần tại Thượng Viện, Washington, ngày 27/9/2016, trong cuộc họp về vấn đề hiểm họa khủng bố (AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Tuy nhiên, các dữ liệu khoa học cho thấy một số loại thuốc tái sử dụng có thể điều trị giai đoạn sớm của nhiễm COVID-19. Vì vậy, cộng đồng khoa học và các cơ quan y tế liên bang nên khuyến khích cho dùng - thay vì "không khuyến khích, thậm chí cấm sử dụng trong một số trường hợp mặc dù các loại thuốc này đã được nghiên cứu và sử dụng an toàn trong nhiều thập kỷ” - Thượng nghị sĩ Johnson cho biết.

Ông Johnson cho biết thêm: “Trên thực tế, đã có một nỗ lực phối hợp để ngăn chặn các bác sĩ điều trị sớm cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 dù họ có quyền sử dụng kê đơn 'ngoài nhãn' cho các phác đồ điều trị sớm."

Kê đơn “ngoài nhãn” cho phép bác sĩ kê một loại thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt cho một tình trạng khác với mục đích điều trị thông thường của nó, “khi họ đánh giá rằng thuốc này phù hợp về mặt y tế cho bệnh nhân”. Đó là một việc làm phổ biến và hợp pháp trong cộng đồng y tế.

Ivermectin, một loại thuốc tẩy giun, được các nhà khoa học phát hiện hiệu quả kê đơn “ngoài nhãn” trong việc điều trị COVID-19. Thuốc nằm trong Danh sách Thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ivermectin và những nghiên cứu

Tiến sĩ Jean-Jacques Rajter, một chuyên gia nghiên cứu bệnh phổi ở Florida, là một trong những bác sĩ đầu tiên sử dụng ivermectin trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng, ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch.

Tiến sĩ Rajter cho biết, ivermectin đã sớm được áp dụng như một phần của phác đồ điều trị COVID-19 tại bệnh viện, và hơn bảy tháng sau, “tỷ lệ thành công của liệu pháp dựa trên Ivermectin hiện cao hơn nhiều so với những ngày đầu”.

Điều này “đặt nền móng” cho ông và các đồng tác giả của mình thực hiện một nghiên cứu quan sát hồi cứu. Họ phát hiện tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện được dùng thêm ivermectin thấp hơn nhiều so với những bệnh nhân không dùng theo điều trị tiêu chuẩn.

Tiến sĩ Rajter nói rằng, cần có thêm các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng để xác nhận “những phát hiện sơ bộ” và giải quyết mọi lo ngại về an toàn khi sử dụng ivermectin. Tuy nhiên, điều này gặp nhiều khó khăn trong việc tìm tài trợ và hỗ trợ cho nghiên cứu trong khi nhóm của ông “có sẵn nhiều đề cương nghiên cứu và sẵn sàng triển khai các nghiên cứu trong thời gian ngắn”.

Trong buổi điều trần Thượng viện, một nhà nghiên cứu khác về phổi tại Trung tâm Y tế Aurora St. Luke (Milwaukee, Mỹ) là TS Kory Pierre cho biết, ông và các thành viên khác trong tổ chức của mình tại Frontline COVID-19 Critical Care Alliance đã dành “gần 9 tháng không mệt mỏi để xem xét các tài liệu khoa học nhằm có cái nhìn sâu sắc về virus, quá trình (diễn tiến) bệnh và phát triển các phác đồ điều trị hiệu quả” trong khi điều trị bệnh nhân COVID-19.

Họ đã phát triển một phác đồ gọi là I-MASK+ để ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng sớm của COVID-19 sau khi nghiên cứu rộng rãi hơn về ivermectin.

Tiến sĩ Pierre nói: “Trong từ ba đến bốn tháng qua, các nghiên cứu mới xuất bản đã cung cấp dữ liệu với kết luận tích cực về hiệu quả của ivermectin trong tất cả các giai đoạn của bệnh”.

Ông cũng cho biết thêm: “Ivermectin rất an toàn, phổ biến rộng rãi và chi phí thấp. Chúng tôi hiện có dữ liệu từ hơn 20 nghiên cứu lâm sàng được thiết kế tốt. 10 trong số đó là các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng đều báo cáo một cách nhất quán về lợi ích to lớn và có ý nghĩa thống kê của Ivermectin trong việc giảm tốc độ lây nhiễm virus, rút ​​ngắn thời gian hồi phục, giảm tỷ lệ nhập viện hoặc giảm đáng kể tử vong của bệnh nhân”.

Trong tuyên bố của mình, Pierre đã đề nghị Viện Y tế Quốc gia (NIH) cân nhắc đánh giá của tổ chức của ông về dữ liệu sẵn có về ivermectin (chưa được đánh giá ngang hàng).

“Tất cả những gì tôi yêu cầu là NIH xem xét dữ liệu của chúng tôi, những gì chúng tôi đã tổng hợp từ tất cả dữ liệu mới được công bố… Chúng tôi có một khối lượng lớn dữ liệu để cho thấy ivermectin cần phải được triển khai và sử dụng tức thời”.

Trước đó, NIH không khuyến nghị sử dụng ivermectin - ngoại trừ trong một thử nghiệm lâm sàng. Còn FDA thì cho biết “nên tránh dùng ivermectin” vì lợi ích và độ an toàn chưa được chứng minh và “cần thử nghiệm để xác định xem ivermectin có thể phù hợp hay không” trong phòng ngừa và điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, thông tin về ivermectin đã không được cập nhật kể từ ngày 27/8 trên website của NIH hay kể từ ngày 1/5 trên website của FDA - dù đã có nhiều dữ liệu lâm sàng hơn được công bố về hiệu quả của ivermectin trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19.

Những liệu pháp điều trị COVID-19 được FDA công nhận

Remdesivir là loại thuốc duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị, chỉ đối với bệnh nhân COVID-19 nhập viện cần hỗ trợ thở oxy. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, remdesivir không cải thiện tỷ lệ tử vong và chỉ có một lợi ích nhỏ về thời gian hồi phục (xuất viện sớm hơn khoảng 1 đến 3 ngày.)

Một nghiên cứu gần đây nhất trên 1.033 bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã phát hiện thấy: sự kết hợp giữa ‘remdesivir và baricitinib’ (một loại thuốc chống viêm) chỉ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn trung bình 1 ngày so với nhóm đối chứng gồm ‘remdesivir và giả dược’.

Remdersivir là loại thuốc duy nhất FDA chấp thuận để điều trị COVID-19 (Minh họa/Amr Abdallah Dalsh/Reuters)

Các phương pháp điều trị COVID-19 khác như kháng thể đơn dòng và dexamethasone đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Các kháng thể đơn dòng được kê đơn cho bệnh nhân ngoại trú COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, mặc dù “thiếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng để khuyến cáo sử dụng hoặc không sử dụng”. Trong khi dexamethasone, loại thuốc tái sử dụng, có hiệu quả trong điều trị các trường hợp có các triệu chứng COVID-19 nặng.

Theo TS Jay Bhattacharya cho biết, việc thiếu kinh phí cho các thử nghiệm ngẫu nhiên trên các loại thuốc hiện có - để can thiệp sớm COVID-19 - đang khiến một số nhà khoa học và bác sĩ không thể kê đơn một số loại thuốc hoặc liệu pháp khác, mặc dù chúng có hiệu quả.

Bhattacharya là giáo sư y khoa tại Đại học Stanford, ông cho biết Viện Y tế Quốc gia (NIH) có thể đóng một vai trò nào đó trong vấn đề này.

Bhattacharya nói: “Về nguyên tắc, NIH tồn tại để giải quyết khó khăn này. NIH có thể và nên sử dụng các nguồn lực của mình để giúp tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đối với các loại thuốc này để phục vụ cho các mục đích ngoài nhãn”.

Tuy nhiên, NIH đã không đưa ra bình luận gì cho yêu cầu trên.

Bị tấn công bởi phương tiện truyền thông

Thượng nghị sĩ Johnson cho biết, trước phiên điều trần, ông và các bác sĩ đã bị tấn công bởi phương tiện truyền thông khi họ gọi nó là "nguy hiểm, và thay vì lắng nghe thông tin và ý kiến từ các nhân chứng. Báo The New York Times và những tờ báo khác đã chạy trước một bước, họ ám chỉ cuộc điều trần này là phản vaccine”.

Balboni, một đảng viên Đảng Dân chủ kỳ cựu và là độc giả trung thành của NY Times, nói rằng ông gần như không lắng nghe phiên điều trần. “Tôi phải nói rằng, tôi đã khá mất tinh thần vào sáng nay và gần như không tham gia sau những tin tức tôi nghe được,” Balboni nói “nó như thể nói rằng tôi đang tham gia với tư cách thành viên của một nhóm chống vaccine”.

Thượng nghị sĩ Gary Peters (D-Mich.), Đảng viên Đảng Dân chủ duy nhất có mặt tại phiên điều trần, trong tuyên bố mở đầu trước khi bước ra ngoài, đã cáo buộc ủy ban điều trần “được sử dụng như một nền tảng để tấn công khoa học và quảng bá các phương pháp điều trị mất uy tín”.

"Đáng buồn thay, có vẻ như phiên điều trần hôm nay sẽ đi theo con đường tương tự, đóng vai trò chính trị với sức khỏe cộng đồng và sẽ không cung cấp cho chúng ta thông tin cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng này." Peters nói. “Các tham luận viên đã lựa chọn quan điểm chính trị, chứ không phải quan điểm y tế của họ”

Các thành viên Đảng Dân chủ khác từ chối tham dự phiên điều trần và có 5 đảng viên Cộng hòa cũng không tham dự.

Còn Thượng nghị sĩ Johnson cho biết, anh ta không thể hiểu được cái “nỗ lực phối hợp nhằm bịt miệng” các chuyên gia y tế, chỉ để thúc đẩy các phương pháp điều trị sớm cho COVID-19.

Thiện Đức
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc tẩy giun được nhấn mạnh trong phiên điều trần để phòng ngừa và điều trị sớm COVID-19