Molnupiravir - Thuốc uống đầu tiên dành cho bệnh nhân Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng mới nhất của US Merck và Ricky Baker Medical Corporation (Ridgeback Therapy) cho biết, một loại thuốc kháng virus với tên gọi “Molnupiravir”, có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng ở những bệnh nhân có triệu chứng nặng đồng thời hạn chế rủi ro tử vong.

Merck đã nộp đơn lên FDA để xin phép sử dụng khẩn cấp thuốc Molnupiravir vào ngày 11 tháng 10. Theo đó, nếu được chấp thuận, Molnupiravir sẽ trở thành thuốc chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Các loại thuốc khác trước đây được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, chẳng hạn như Remdesivir, đều được tiêm qua đường tĩnh mạch, do đó chúng không thích hợp để sử dụng rộng rãi trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng.

Molnupiravir giảm một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong

Theo kết quả phân tích tạm thời của thử nghiệm lâm sàng, bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhẹ dùng thuốc Molnupiravir có thể giảm khoảng một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong (50%).

Khoảng 775 bệnh nhân Covid-19 được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm trong thử nghiệm, một nhóm dùng Molnupiravir và nhóm còn lại được điều trị bằng giả dược.

Vào ngày thứ 29, 7.3% bệnh nhân dùng Molnupiravir nhập viện nhưng không có ai tử vong, trong khi nhóm dùng giả dược có tỷ lệ nhập viện trên tử vong là 14.1% (8 người tử vong).

Ngoài ra, Molnupiravir đã cho thấy hiệu quả nhất quán chống lại các loại virus biến thể như biến thể Delta, biến thể Gamma và biến thể Mu.

Molnupiravir chống lại virus như thế nào?

Molnupiravir là một chất tương tự ribonucleoside, có thể khiến virus mắc lỗi trong quá trình sao chép, do đó làm giảm số lượng virus trong cơ thể.

Trong thử nghiệm lâm sàng này, bệnh nhân dùng viên nang chứa Molnupiravir mỗi ngày hai lần và trong tổng cộng 5 ngày.

Molnupiravir chưa gặp tác dụng phụ đáng kể

Theo thống kê, tỷ lệ các tác dụng ngoài ý muốn ở nhóm dùng thuốc Molnupiravir và nhóm giả dược lần lượt là 35% và 40%, đồng thời không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ các tác dụng phụ liên quan đến thuốc lần lượt là 12% và 11%.

Ngoài ra, so với nhóm giả dược (3.4%), ít đối tượng hơn (1.3%) trong nhóm dùng Molnupiravir ngừng điều trị nghiên cứu do các tác dụng phụ.

Nói chung, không có tác dụng phụ rõ ràng nào được quan sát thấy đối với những người tham gia nghiên cứu dùng Molnupiravir, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều đó.

Khi nào Molnupiravir có mặt trên thị trường?

Vào ngày 11 tháng 10, Merck Pharmaceuticals đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp Molnupiravir.

Ngoài ra, Merck cũng đã ký các thỏa thuận cung cấp và mua sắm Molnupiravir với các nước trên thế giới, dự kiến ​​sẽ sản xuất đủ thuốc cho 10 triệu người vào cuối năm nay.

FDA Hoa Kỳ đã đặt hàng 1.7 triệu loại thuốc vào đầu năm nay, và Úc cũng thông báo rằng họ đã đặt hàng 300.000 loại thuốc cách đây vài ngày.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Molnupiravir - Thuốc uống đầu tiên dành cho bệnh nhân Covid-19?