Thường xuyên bấm 4 huyệt vị sau sẽ giúp tâm trạng tốt hơn, giảm tức giận, bớt căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu thường xuyên cảm thấy suy sụp, căng thẳng, gặp một chuyện nhỏ cũng bốc hỏa, bạn có thể bấm 4 huyệt này để hạ nhiệt, giải tỏa áp lực và giúp tâm trạng được tốt hơn...

Dưỡng sinh trước hết là dưỡng tâm, những cảm xúc không tốt có thể nói chính là chất xúc tác cho bệnh tật. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, muốn luôn giữ được tâm thái bình hòa đối với nhiều người có thể nói là rất khó.

Nếu bạn xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng, tinh thần thường xuyên cảm thấy suy sụp, gặp chuyện nhỏ cũng bốc hỏa, hãy xoa bóp 4 huyệt vị dưới đây để có thể giải tỏa sự buồn chán, giảm tức giận, giảm áp lực tinh thần, giúp bạn có tâm trạng tốt hơn.

Hai yếu tố chính ảnh hưởng đến tâm trạng

Tâm trạng, hay tính cách của một người, thì ngoài nhân tố cá nhân cũng có liên quan đến thể chất. Ví dụ theo Đông Y: khi tạng Can bị bế tắc, khí của gan uất trệ thì cảm xúc sẽ bị ảnh hưởng, nếu cải thiện được các vấn đề trong cơ thể thì sẽ giảm được trạng thái ưu uất, tính tình nóng nảy.

Theo Giám đốc Chu Ân Lập của Phòng khám Trung Y Thừa Ân, kiêm Chủ tịch Hiệp hội trầm cảm Đài Nam (Đài Loan), ông chỉ ra rằng rất nhiều người có thói quen thức khuya và ngủ muộn, và thức khuya, theo Đông Y, sẽ khiến "Can huyết" không đầy đủ.

Giám đốc Chu cho biết: "Khi khí huyết của tạng Can tuần hoàn ngày càng kém đi, tâm trạng sẽ u ám, suy sụp và nó sẽ khiến (bạn) càng ngày càng căng thẳng hơn".

Nếu tình trạng này phát triển thêm, các dấu hiệu như nóng nảy, cáu kỉnh và dễ suy nghĩ tiêu cực sẽ xuất hiện. Nguyên nhân thường thấy của bệnh trầm cảm chính là những thói quen không tốt hàng ngày.

Giấc ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng. Chu Ân Lập cho biết: “Những người quen đi ngủ sớm nếu thức khuya một đêm, ngày hôm sau tâm trạng của họ sẽ bị ảnh hưởng một cách rõ rệt. Do đó, khi cảm thấy không thể kiềm chế được cảm xúc, bạn nên chú ý xem mình có vướng phải vấn đề đi ngủ muộn hay không”.

Yếu tố sinh lý là yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc. Ví dụ: nhiều phụ nữ có xu hướng mất bình tĩnh trong kỳ kinh nguyệt, là vì kinh nguyệt sẽ làm cho "Thận khí" bị thất thoát. Đây là lúc mà Thận khí của phụ nữ yếu nhất.

Theo quy luật tương sinh của Ngũ hành, Thận thủy sinh Can mộc - năng lượng của Can đến từ Thận. Trong kỳ kinh, Thận khí yếu sẽ dẫn đến Can khí bế tắc nặng nề hơn, tâm trạng sẽ bất ổn rõ ràng. Nếu bạn bị đau dạ dày, đau đầu hoặc chóng mặt, thì trong kỳ kinh nguyệt cơn đau sẽ thường tồi tệ hơn.

4 huyệt vị giúp tâm trạng tốt hơn

Nếu bạn có vấn đề tâm trạng không tốt, như rất muốn mất bình tĩnh, cảm thấy buồn bực, thì có 4 huyệt vị trên tay và chân có thể giúp giải tỏa buồn chán, hạ hỏa và cải thiện tình trạng căng thẳng.

Nội Quan giải tâm phiền
Huyệt Nội quan thuộc kinh Tâm bào: vị trí ở đường vân ngang cổ tay đi lên 1 khoảng bằng ba ngón tay, nằm giữa hai gân lớn ở cổ tay (The Epoch Times)

Nếu bạn dễ bị buồn bực, trong tâm thấy phiền muộn, bạn cũng có thể ấn huyệt Nội quan. Đông Y có câu "Nội quan Tâm hung Vị". Huyệt Nội quan điều trị các vấn đề của tạng Tâm, lồng ngực và dạ dày. Ấn huyệt Nội quan không chỉ giúp giảm hồi hộp, mất ngủ và căng thẳng, mà còn tiêu trừ đầy hơi, làm giảm các triệu chứng đau dạ dày, buồn nôn và say tàu xe.

Trong cuốn sách Tĩnh tâm - Tịnh tâm của bác sỹ Lạc Tang Gia Sâm, một chuyên gia về y học dự phòng, ông rất hay sử dụng huyệt Nội quan để giúp giảm căng thẳng, làm giảm hưng phấn quá mức, kích hoạt dây thần kinh phó giao cảm. Huyệt này trong dưỡng Tâm định thần có tác dụng tốt đặc biệt.

Đối với những người thường xuyên thức đêm, họ cảm thấy gắng sức hoặc thậm chí tim vô lực sau khi leo cầu thang. Lúc này bạn cũng có thể ấn huyệt Nội quan để cải thiện các vấn đề về tim.

Hợp Cốc trừ u ám
Huyệt Hợp cốc thuộc kinh Đại trường: vị trí ở giữa xương bàn tay thứ nhất và xương bàn tay thứ hai, lệch về chỗ lõm ở phía cạnh của ngón trỏ (The Epoch Times)


Cũng ở trên tay, huyệt Hợp cốc có tác dụng "bổ khí" - là phép bổ dưỡng để tăng cường chức năng của tạng phủ bị suy yếu. Giám đốc Chu nói: “Khi tâm trạng u ám, hãy ấn huyệt Hợp cốc, có thể bổ hỏa cho Đại trường giúp tăng cường dương khí cho Thận, tinh thần của bạn cũng sẽ trở nên tốt hơn”.

Khi làm việc cảm thấy mệt mỏi và tâm trạng không tốt, bạn có thể tận dụng giờ giải lao để bấm huyệt này một chút. Ngoài ra, nếu nghẹt mũi, nhức đầu khiến tâm trạng của bạn lên xuống thất thường, ấn huyệt Hợp cốc cũng sẽ có tác dụng giúp bạn thoải mái hơn.

Thái xung, Túc lâm, đuổi giận, hạ hỏa
Huyệt Thái xung thuộc kinh Can: vị trí ở mu bàn chân, tại kẽ giữa ngón chân thứ nhất và ngón chân thứ hai, đi lên một khoảng ước bằng bề rộng của ngón tay cái (The Epoch Times)

Khi bạn cảm thấy tức giận và rất muốn trút giận, bạn có thể ấn huyệt Thái xung và Túc lâm khấp. Huyệt Thái xung của kinh Can có thể giải tỏa cơn tức giận và bổ sung máu cho gan; huyệt Túc lâm khấp có thể tiêu trừ bớt hỏa cho Can và Đởm.

Huyệt Túc lâm khấp thuộc kinh Đởm: ở vị trí mé ngoài mu bàn chân, chỗ lõm phía trước giữa xương bàn chân thứ tư và thứ năm (The Epoch Times)

Đối với các trường hợp đau nhức cơ thể, người hay xuất hiện các vết bầm tím nhẹ, hoặc lúc tỉnh dậy thấy cứng vai gáy sau một đêm thức khuya, đầu căng và bí, bạn cũng có thể ấn huyệt Thái xung và Túc lâm khấp. Hai huyệt đạo này nằm ở bàn chân, nếu đi làm về cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng không tốt thì bạn cũng có thể ngâm chân trước khi đi ngủ để giúp thân tâm được thả lỏng.

Khi ấn các huyệt đạo này phải ấn từ nông đến sâu, từ từ gia lực, rồi mới có thể tiếp tục duy trì ấn. Chu Ân Lập giải thích rằng nếu ấn nhiều lực ngay lập tức sẽ dễ cảm thấy đau đớn mà bỏ cuộc.

Lúc bình thường, ấn vào các huyệt này không những có thể giải trừ cơn nóng giận, mà còn có thể tăng cường lưu thông khí huyết, giúp cơ thể thoải mái hơn. Đông Y có câu “Bất thông tắc thống, thống tắc bất thông”, nghĩa là thông suốt thì không đau đớn, đã đau đớn chắc chắn có chỗ không thông suốt. Khí huyết lưu thông kém sẽ dẫn đến xuất hiện nhiều bệnh tật.

Cuối cùng, Chu Ân Lập nhấn mạnh, cần từ cải thiện thói quen từ căn nguyên là thường xuyên thức đêm, mới có thể duy trì tâm trạng vui vẻ.

Người xưa có câu: “Đừng đợi châm lửa xong rồi mới đi hạ hỏa” (Trong tiếng Hoa, Điểm hỏa 點火 vừa có nghĩa là châm lửa, vừa có nghĩa là gây sự, ở đây có ý chơi chữ).

Nhạc Phong
- Theo The Epoch Times tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Thường xuyên bấm 4 huyệt vị sau sẽ giúp tâm trạng tốt hơn, giảm tức giận, bớt căng thẳng