Dù tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới, Israel đang gặp đợt bùng phát Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 mới do biến thể Delta gây ra, mặc dù có tỷ lệ dân số tiêm vắc xin Covid-19 nhiều nhất thế giới.

Thủ tướng Naftali Bennett nhận định sự gia tăng các ca Covid-19 gần đây là một đợt bùng phát mới ở Israel. Bộ Y tế nước này cho biết, khoảng 70% bệnh nhân mới nhiễm biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ), theo Haaretz.

Bất kỳ ai nhiễm biến thể trên đều sẽ bị cách ly, ngay cả khi họ đã được tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới nhưng Israel vẫn bị biến thể Delta tấn công

Israel là nước có tỷ lệ dân số được tiêm đủ 2 mũi vaccine cao nhất thế giới: chiếm 60%. Tiếp theo là Bahrain (54%) Chile (50%), Hungary (48%), Anh (46%), Mỹ (45%)…

Ban đầu chiến dịch tiêm chủng đã giúp Israel nới lỏng các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, nước này đã phải thắt chặt trở lại một số hoạt động.

125 ca mắc mới vào ngày 21/6 là con số cao nhất trong 2 tháng qua. Hai ngày kế tiếp, số bệnh nhân mỗi ngày đều trên dưới 100 người. Khoảng 87% số ca bệnh đó do lây nhiễm trong nước.

Bộ trưởng Y tế Israel, Chezy Levy, thông báo những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm chủng Delta sẽ phải cách ly, ngay cả khi họ đã tiêm vaccine. Người dân buộc phải đeo khẩu trang tại các sân bay, cửa khẩu và cơ sở y tế.

Do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, thị trấn Binyamina-Givat Ada ở miền trung Israel đã trở thành vùng "da cam", biểu thị tỷ lệ nhiễm Covid-19 vừa phải. Đây là lần đầu tiên một địa phương của Israel được tuyên bố có màu "da cam" kể từ tháng 4. Đến nay, dịch đã bùng phát ở 26 trường học xung quanh thị trấn.

Sự gia tăng số ca mắc mới được nhận định do biến thể Delta, còn được gọi là B.1.617, ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái tại Ấn Độ.

Biến thể Delta làm gia tăng số ca nhiễm mới tại nhiều nước

Tại Anh, biến thể Delta đã lây lan nhanh chóng khi chỉ trong 1 tuần đầu tháng 6. Số lượng người nhiễm đã lên tới hơn 33.000 trường hợp.

Tại Bồ Đào Nha, biến thể Delta cũng đang không ngừng lan rộng, hiện chiếm hơn 60% tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở nước này. Tỷ lệ mắc mới trong 7 ngày qua ở thủ đô Lisbon đã tăng lên 180/100.000 dân, khiến chính quyền phải thực hiện lệnh phong tỏa trở lại từ cuối tuần trước.

Tình hình dịch bệnh cũng diễn ra tương tự ở Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ.

Nga cũng đang trở thành điểm nóng lây lan loại biến thể nguy hiểm này, đặc biệt là tại thủ đô Moscow. Biến thể Delta chiếm tới gần 90% số ca mắc mới ở thủ đô. Dịch bệnh có xu hướng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Dù tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới, Israel đang gặp đợt bùng phát Covid-19