Tiêu chảy, nôn mửa và co thắt dạ dày có thể là các triệu chứng khi trẻ em nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa có thể là gợi ý để phát hiện chính xác hơn những trường hợp nhiễm virus Vũ Hán ở trẻ em...

Đối với người trưởng thành nhiễm COVID-19, tiêu chảy, nôn mửa, và co thắt dạ dày là 3 triệu chứng tương đối phổ biến. Tuy nhiên, nó không nằm trong danh sách các triệu chứng phát hiện nhiễm COVID-19 của Dịch vụ Y tế Quốc gia của chính phủ Anh (NHS).

Nhưng theo một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Queen's Belfast (Bắc Ireland), các dấu hiệu liên quan đến hệ tiêu hóa có liên quan mật thiết đến các trường hợp triệu chứng trẻ em nhiễm COVID-19, và cần được xem xét.

Tiến sĩ Tom Waterfield và cộng sự tại Đại học Queen's Belfast đã nghiên cứu 992 trẻ em với độ tuổi trung bình là 10 tuổi, trong đó có 68 trẻ em bị nhiễm virus Vũ Hán.

Nghiên cứu cho biết có 34/68 trẻ không có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Vũ Hán. Đối với 34 trẻ còn lại, dựa trên các triệu chứng chính thức khi bị nhiễm COVID-19 - sốt, ho và những thay đổi về mùi/vị - các nhà khoa học đã xác định được 26/34 trẻ bị nhiễm virus. Nhưng khi bổ sung thêm các triệu chứng đường tiêu hóa, họ đã phát hiện được tổng cộng 33/34 trẻ dương tính với chủng virus này.

Tiến sĩ Waterfield cho rằng việc bổ sung thêm các triệu chứng ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột, sẽ giúp các cơ sở y tế lưu ý hơn đến số lượng trẻ em có thể được chẩn đoán, xét nghiệm.

"Nghiên cứu này đã chứng minh được rằng có khoảng một nửa số trẻ em khi nhiễm COVID-19 là không có triệu chứng, và các chiến lược xét nghiệm hiện tại của Anh sẽ không chẩn đoán được phần lớn các bệnh nhi bị nhiễm virus".

"Chúng tôi phát hiện thấy một số trẻ em bị tiêu chảy và nôn mửa, tôi nghĩ rằng việc thêm nó vào danh sách các triệu chứng (nhiễm COVID-19) là điều đáng được xem xét".

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Queen's Belfast đã đăng tải phát hiện của họ lên medRxiv và đang chờ đánh giá từ các nhà khoa học khác.

Kim Anh
- Theo Dailymail.



BÀI CHỌN LỌC

Tiêu chảy, nôn mửa và co thắt dạ dày có thể là các triệu chứng khi trẻ em nhiễm COVID-19