Tiểu đêm nhiều có phải chỉ là do thận không tốt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lưu (55 tuổi) đã thường xuyên tiểu đêm kể từ 2 năm trước. Có những lúc ông đi vệ sinh tới 4, 5 lần mỗi đêm và quá trình này diễn ra cũng không hề suôn sẻ. Điều này khiến ông không thể ngủ ngon giấc.

Một người bạn giới thiệu cho ông Lưu một bác sĩ già ở Trung Quốc, vị bác sĩ này nói rằng một người nếu tiểu đêm thường xuyên, thì có thể là do thận không tốt. Vì vậy nên bồi bổ thận.

Nghe điều này, ông Lưu đã uống nhiều loại thực phẩm bổ thận. Kết quả là sau vài tháng, triệu chứng tiểu đêm không nhưng không thuyên giảm mà màu nước tiểu ngày càng vàng hơn.

Ngay cả ban ngày, triệu chứng đi tiểu nhiều lần cũng bắt đầu xuất hiện, người đàn ông già tội nghiệp đau khổ đến mức phải đi khám tại khoa tiết niệu của bệnh viện địa phương.

Sau một số xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy nguyên nhân khiến tình trạng tiểu đêm ngày càng nhiều của ông Lưu hoàn toàn không liên quan đến thận, mà do ông bị tăng sản tuyến tiền liệt.

Về vấn đề này, các bác sĩ cảm thấy rất bất lực. Thực tế, khi càng lớn tuổi, nhiều người cao tuổi bắt đầu đối mặt với chứng tiểu đêm nhiều hơn. Họ thường nghĩ rằng đó là do chức năng thận kém, không muốn gặp bác sĩ.

Thay vào đó, họ chọn các bài thuốc giúp bồi bổ thận, nhưng chúng thậm chí còn gia tăng áp lực lên thận, từ đó làm tổn thương thận nhiều hơn.

Có một "công thức tính" cho chứng tiểu đêm thường xuyên

Tiểu đêm là “kẻ giết người trong giấc ngủ” đối với hầu hết người cao tuổi. Họ bị hành hạ khi đang ngủ và phải thức giấc giữa chừng, vậy một người đi tiểu mấy lần vào ban đêm thì tính là nhiều?

Hai tiêu chí sau đây có thể được sử dụng để đo xem chứng tiểu đêm có thường xuyên hay không:

1. Ngủ dậy hơn 2 lần

Người lớn bình thường sẽ đi tiểu 4 - 6 lần vào ban ngày và 0 - 2 lần vào ban đêm. Nếu bạn dậy đi vệ sinh nhiều hơn 2 lần sau khi đi ngủ, và tình trạng kéo dài nhiều ngày đồng nghĩa với việc tần suất tiểu đêm nhiều.

2. Lượng nước tiểu vượt quá 500ml

Theo quan điểm y học, tiêu chuẩn lý tưởng cho lượng nước tiểu của một người trưởng thành là 300 - 500ml, và lượng nước tiểu ban đêm bình thường chiếm khoảng 1/4 so với ban ngày.

Tính toán theo tiêu chuẩn nước tiểu bình thường 4 - 6 lần mỗi ngày, nếu lượng nước tiểu ban đêm đạt hoặc hơn 500ml, nó cho thấy mức nước tiểu đang tăng lên.

Tiểu đêm tăng không chỉ do suy thận

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố dẫn đến chứng tiểu đêm. Một số có thể do yếu tố sinh lý ảnh hưởng như uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, nhưng đôi khi đó có thể là “tín hiệu” của bệnh, chúng ta cần hết sức cảnh giác.

1. Vấn đề với tuyến tiền liệt

Nếu nam giới bị tiểu đêm nhiều thì chủ yếu liên quan đến bệnh lý tuyến tiền liệt. Ví dụ như bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Do tuyến tiền liệt nằm sát bàng quang và niệu đạo, nên dễ kích thích bàng quang và chèn ép lên niệu đạo, từ đó gây ra lực cản khi đi tiểu.

Điều này sẽ khiến bạn dễ mắc các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu không hết hoặc tăng số lần tiểu đêm.

2. Suy thận

Ở giai đoạn đầu của bệnh thận, do khả năng cô đặc của thận bị suy giảm, cần nhiều nước hơn để bài tiết chất thải chuyển hóa của cơ thể; do đó, triệu chứng phổ biến của bệnh thận là tiểu nhiều, và biểu hiện chung là tiểu đêm nhiều hơn.

Cần lưu ý rằng số lần tiểu đêm không thể dùng để đo chức năng thận của một người, mà còn phải quan sát xem có các triệu chứng của bệnh thận như phù nề, đau lưng… hay không.

Ngay khi xuất hiện các triệu chứng này, bạn nên kịp thời đến chuyên khoa Thận của bệnh viện để được thăm khám cụ thể làm rõ nguyên nhân.

3. Tăng canxi huyết

Các bệnh như các vấn đề về tuyến giáp, ung thư hoặc liên quan đến xương có thể gây ra tăng canxi huyết, tức là mức canxi trong máu cao.

Khi canxi máu tăng cao sẽ khiến quá trình tái hấp thu ở ống thận gặp trở ngại, thận không thể cô đặc nước tiểu nên có thể xảy ra các triệu chứng như tiểu đêm, tiểu nhiều lần.

Khi canxi máu vượt quá tải trọng của thận thì việc đào thải canxi qua nước tiểu cũng sẽ tăng lên. Sau khi kết hợp với photphat dễ hình thành sỏi tiết niệu, làm tổn thương thêm chức năng của ống thận và làm nặng thêm tình trạng bệnh.

4. Bệnh tim mạch

Người bệnh tim mạch dễ bị phù nề do máu lưu thông kém, không thể cấp nước trở lại cho hệ tuần hoàn máu trong ngày.

Trong khi ngủ vào ban đêm, do tư thế nằm thẳng hoặc kê cao chân, khiến bàn chân ở cùng độ cao với tim; lúc này, lượng máu hồi lưu về tim tăng lên.

Sau đó, lưu lượng máu đến thận cũng sẽ tăng lên, giúp lưu thông nước đến thận dễ dàng hơn. Nhờ vậy mà chứng tiểu đêm sẽ tăng lên đáng kể.

5. Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường dễ gặp phải triệu chứng đa niệu, do cơ thể cần phải đi tiểu để bài tiết lượng đường dư thừa trong máu, buộc thận phải tạo ra nhiều nước tiểu.

Đặc biệt khi thời gian ăn tối kéo dài, lượng đường trong máu sẽ tăng cao nên rất dễ mắc chứng tiểu đêm.

Chúng ta có thể làm gì nếu không muốn thức dậy vào ban đêm?

Nếu bạn gặp vấn đề về chứng tiểu đêm, ngoài việc làm rõ nguyên nhân và kê đơn thuốc phù hợp, bạn thực sự có thể điều chỉnh lối sống để giảm bớt các triệu chứng.

1. Uống ít nước

Uống một lượng nước nhỏ nửa tiếng trước khi đi ngủ, không quá 200ml, giúp giảm lượng nước tiểu vào ban đêm và cải thiện tình trạng tiểu đêm.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên tránh hoàn toàn việc uống nước trước khi đi ngủ; nếu không, khi đã ngủ, lượng nước trong cơ thể sẽ bị mất đi qua quá trình hô hấp, dễ dẫn đến tình trạng cô đặc máu và gây tắc nghẽn mạch máu.

2. Ăn ít muối

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm lượng muối ăn vào có thể làm giảm tần suất tiểu đêm một cách hiệu quả. Khuyến cáo lượng muối ăn hàng ngày của người lớn bình thường không quá 6 gam / người, bữa tối nên ăn nhạt nhất có thể.

3. Điều trị tốt các bệnh cơ bản

Nhiều bệnh lý cơ bản như tiểu đường, suy tim sung huyết, hội chứng thận hư giai đoạn protein niệu lớn, phù ngoại biên có thể khiến cơ thể bị tích tụ quá nhiều nước.

Để đào thải lượng nước dư thừa ra ngoài, lượng nước tiểu về đêm của cơ thể cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, muốn giảm tần suất tiểu đêm, trước hết phải xử trí được bệnh lý đang mắc phải.

4. Tuân thủ luyện tập cơ sàn chậu

Cơ sàn chậu là cơ hỗ trợ đáy của khung chậu và có thể hỗ trợ bàng quang, trực tràng và các cơ quan khác trong chậu.

Các bài tập co và giãn cơ vùng chậu giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện tình trạng tiểu đêm ở nam và nữ, có thể giảm được 1 - 2 lần chứng tiểu đêm.

Trước khi tập luyện cơ sàn chậu, trước tiên bạn phải tìm cơ sàn chậu của mình. Bạn có thể tưởng tượng mình đang nhịn tiểu hoặc không đánh rắm, lúc này phần cơ cần được co bóp chính là cơ sàn chậu.

Khi tập có thể đứng hoặc nằm để cơ sàn chậu co chậm, mỗi lần co từ 6 - 10 giây rồi thả lỏng hoàn toàn các cơ, một hiệp tập 8 - 12 lần, ngày 3 hiệp.

Thực hiện 3 - 4 ngày một tuần, bạn có thể thấy hiệu quả nếu bạn kiên trì trong 2 - 4 tuần.

Tiểu đêm thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mà đôi khi còn có thể là báo hiệu của bệnh lý cơ thể, vì vậy chúng ta không nên chủ quan, từ đó bỏ qua chứng tiểu đêm.

Khi số lần tiểu đêm tăng cần đi khám để kịp thời loại trừ các yếu tố gây bệnh, đồng thời có thể cải thiện tình trạng tiểu đêm bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tiểu đêm nhiều có phải chỉ là do thận không tốt?