Tình hình bệnh nhân Covid-19: 158 trường hợp nặng, 26 ca nguy kịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt dịch Covid-19 lần này ở Việt Nam đang có nhiều bệnh nhân nặng. Hiện nay đang có 26 ca nguy kịch.

Ngày 29/5, Bộ Y tế cho biết có 158 bệnh nhân Covid-19 tình trạng nặng, trong đó, 26 ca nguy kịch, gồm 4 ca đặt ECMO và 22 ca thở máy xâm nhập.

Đến tối 28/5, Việt Nam có hơn 3.200 bệnh nhân đang điều trị tại 92 cơ sở y tế. Nhiều nhất là Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang đặt tại nhà thi đấu tỉnh, đang điều trị hơn 500 bệnh nhân. Tiếp theo là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với 400 bệnh nhân.

Số bệnh nhân Covid-19 nặng đã tăng lên 158, trong đó:

  • 26 ca nguy kịch, gồm 22 ca thở máy xâm nhập và 4 ca thở ECMO.
  • 22 ca thở máy xâm nhập, 15 ca nặng thở máy không xâm nhập, 117 ca nặng thở oxy gọng kính.

Bộ Y tế lưu ý tất cả những bệnh nhân Covid-19 phải thở oxy đều phải coi là bệnh nhân nặng.

Trong đợt dịch lần thứ 4 này, Việt Nam đã ghi nhận 12 bệnh nhân tử vong trong hơn 1 tháng qua. Trường hợp gần nhất là nữ bệnh nhân 22 tuổi tử vong hôm 28/5.


Tình hình bệnh nhân Covid-19 ngày 21/5

Sáng 21/5, buổi hội chẩn quốc gia lần thứ 4 trong tuần đã được tổ chức tại Trung tâm Quản lý và điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19, theo VTV.vn.

Báo cáo tại cuộc hội chẩn cho biết Việt Nam hiện đang có:

  • 65 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng
  • 71 ca nặng phải thở oxy
  • 7 ca nặng thở máy không xâm nhập
  • 21 ca nguy kịch thở máy xâm nhập và điều trị hồi sức tích cực
  • 3 ca đang phải can thiệp ECMO

Trong 2 giờ đồng hồ, các chuyên gia đã tiến hành hội chẩn 18 ca bệnh gồm: 14 ca tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW; 2 ca tại Bệnh viện phổi Đà Nẵng; 1 ca tại Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh và 01 ca tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nguyên.

Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW

Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 cho biết hiện đang điều trị 360 bệnh nhân, trong đó khoảng 20% là bệnh nhân nặng, 37 bệnh nhân phải thở o xy, 87 bệnh nhân có những bệnh lý nền.

Trong đó, có nhiều bệnh nhân được hội chẩn nhiều lần như bệnh nhân 3015. Tình trạng bệnh nhân 3015 được chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết do O. Anthropi/xơ gan rượu. Bệnh nhân có tiền sử uống rượu nhiều năm, xơ gan. Hiện bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, phù não, an thần thở máy, nguy cơ tử vong cao.

Một trường hợp khác là bệnh nhân 3207 (37 tuổi) được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh lên Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW vào ngày 18/5 với tình trạng suy hô hấp tăng dần lên. Sau đó bệnh nhân 3207 được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực triển khai ECMO cấp cứu lúc 22h cùng ngày.

Bệnh nhân 3207 không có tiền sử bệnh nền, hiện tình trạng sốt cao lúc vào viện đã giảm hơn. Bệnh nhân 3207 được điều trị an thần, giãn cơ, các thông số khác tạm ổn định. Bệnh nhân bắt đầu có ý thức, ho khạc đờm mặc dù vậy tình trạng phổi vẫn còn đông đặc.

Một bệnh nhân 37 tuổi khác là một bác sĩ, không có bệnh nền nhưng có diễn biến tương đối nặng. Bệnh nhân đã được đặt nội khí quản và thở máy. Hiện tình trạng bệnh nhân đã đỡ sốt và đang có những tiến triển khá lên.

Bệnh nhân 3721, nữ 36 tuổi, ở Lạng Sơn bệnh nhân có tiền sử có tiếp xúc với F0 ngày 5/5. Làm việc tại khu Công Nghiệp tại Bắc Giang. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản.

Bệnh nhân 3153 bị dị dạng cột sống, viêm cột sống dính khớp, chức năng hô hấp kém và là một trong những bệnh nhân được hội chẩn nhiều lần. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu liên tục.

Một thai phụ là bệnh nhân 3263 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội; là người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bệnh nhân 35 tuổi, phát hiện dương tính hôm 9/5. Hiện bác sĩ sản khoa hàng ngày siêu âm và kiểm tra sức khỏe thai nhi. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã có nhiều cải thiện hơn so với hôm hội chẩn ngày 18/5.

Bệnh viên Đa khoa Bắc Ninh

Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh cho biết hiện đang điều trị 61 bệnh nhân có triệu chứng, trong đó có 20 bệnh nhân thở oxy, 3 bệnh nhân thở máy HFNC, 1 bệnh nhân thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục.

Trong đó, bệnh nhân 3760 được hội chẩn lần 3. Bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy hô hấp, tiểu đường, suy giáp, suy thượng thận. Hiện bệnh nhân đang được điều trị an thần, thở máy xâm nhập, cân bằng điện giải, chăm sóc hô hấp, dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết, huyết áp; kháng sinh chống nấm .

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có 2 ca xin hội chẩn, trong đó có bệnh nhân người Hàn Quốc sinh năm 1954 mắc thêm bệnh tăng huyết áp, béo phì. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, an thần, giãn cơ, thở máy xâm nhập.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên xin ý kiến hội chẩn đối với bệnh nhân 3836, năm 50 tuổi tại Đắk Lắk; bệnh nhân đã đến Bắc Ninh và tiếp xúc với với bệnh nhân 3052. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, nhịp thở vẫn còn cao.

Các chuyên gia y tế đánh giá, chủng virus mới được đánh giá lây lan mạnh và gây ra nhiều biến chứng nặng không chỉ những người có nhiều bệnh nền mà khiến nhiều người trẻ cũng gặp phải những diễn biến nặng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tình hình bệnh nhân Covid-19: 158 trường hợp nặng, 26 ca nguy kịch