Tình hình dịch Covid-19 ở châu Á: Ấn Độ vượt mốc 4.000 người chết một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục đáng sợ trong khi số ca tử vong duy trì ở mức cao, trong khi Đông Nam Á có diễn biến khó lường.

Theo báo Hindustan Times, ngày 7/5, Ấn Độ ghi nhận thêm 4.192 ca tử vong trong 24 giờ, mức tăng theo ngày cao nhất từ đầu dịch ở nước này. Cho tới nay, số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ là 238.283 người.

Cùng ngày, Ấn Độ cũng tăng thêm 401.358 ca bệnh trong 24 giờ, nâng tổng số ca COVID-19 cả nước lên gần 22 triệu ca.

Số ca tử vong tại Ấn Độ vẫn ở mức hơn 3.000 ca trong 10 ngày liên tiếp, cao hơn so với những giai đoạn nghiêm trọng nhất của các nước như Brazil hay Mỹ.

Số ca tử vong ở Ấn Độ do dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh. (Ảnh: Getty Images)
Số ca tử vong ở Ấn Độ do dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh. (Ảnh: Getty Images)

Miền nam Ấn Độ đang trở thành tâm dịch mới khi tỷ lệ của 5 bang miền nam trong tổng số ca nhiễm mới trên cả nước mỗi ngày đã tăng từ 28% lên 33% trong 7 ngày đầu tháng 5.

Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư tại bang miền nam Karnataka, cho biết: “Bệnh nhân đang đi từ bệnh viện này sang bệnh viện khác để tìm giường trong khu điều trị đặc biệt. Nguồn cung ô xy y tế cũng đang thiếu thốn. Hầu hết bệnh viện nhỏ không thể sản xuất ô xy mỗi ngày đang từ chối nhận bệnh nhân”, theo Times of India.

Nepal đối mặt vực thẳm Covid-19

Đầu tuần này, giới chức y tế cảnh báo đất nước trên bờ vực mất kiểm soát. Nepal đã kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp từ quốc tế. Hôm 6/5, đất nước báo cáo con số kỷ lục: 9.070 ca nhiễm một ngày, theo The Guardian.

Tỷ lệ dương tính quốc gia được báo cáo ở mức đáng kinh ngạc: 47%. Con số thậm chí cao hơn ở một vài địa điểm.

Netra Prasad Timsina, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal, nhận định: "Những gì đang xảy ra tại Ấn Độ lúc này là một viễn cảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng ta không thể ngăn chặn đợt bùng phát mới đang cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn".

Diễn biến khó lường tại Đông Nam Á

Tình hình dịch Covid-19 ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục diễn biến phức tạp.

Dịch Covid-19 ở Thái Lan

Bộ Y tế Thái Lan công bố thêm 2.044 ca bệnh và 27 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 7-5. Cho tới nay, Thái Lan có tổng cộng 78.855 ca COVID-19, trong đó có 363 người chết vì đại dịch. Theo báo Bangkok Post, các ca bệnh mới được ghi nhận ở 68 tỉnh của Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan ngày 7/5 cho biết thủ đô Bangkok cần thêm giường để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng trong vài tuần tới, sau khi nước này ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao trở lại.

Chính quyền Bangkok cũng gia hạn lệnh đóng cửa, vốn sẽ kết thúc vào ngày 9-5, thêm 1 tuần nữa vì số ca COVID-19 tại thủ đô tiếp tục tăng. Theo đó, trường học, các tụ điểm vui chơi giải trí và công viên phải tiếp tục đóng cửa đến ngày 17-5. Các trung tâm thương mại chỉ được mở cửa đến 21h và các cửa hàng tiện lợi phải đóng cửa lúc 22h.

Dịch Covid-19 ở Campuchia và Lào

Ngày 7-5, Campuchia ghi nhận thêm 558 ca COVID-19, nâng tổng ca bệnh toàn quốc lên 18.179 ca.

Chính quyền Phnom Penh mới bắt giữ ông Pech Kosal vì cố ý lây nhiễm COVID-19 cho 5 người khác và khiến hàng trăm người gặp nguy hiểm. Ông Kosal đã đi chợ dù được nhân viên y tế yêu cầu cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm COVID-19.

Theo báo Khmer Times, chính quyền Phnom Penh ngày 7-5 đã công bố danh tính của 445 ca mắc mới trong 24 giờ tại thủ đô. Giới chức Phnom Penh nói danh sách sẽ giúp người dân kiểm tra xem liệu họ có tiếp xúc với các ca bệnh hay không, và tăng cường an toàn cho cộng đồng.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen chỉ thị toàn bộ các tỉnh thành nới lỏng các biện pháp khắt khe trong việc cách ly với đại đa số người dân và chỉ làm nghiêm với người nghi nhiễm, theo tờ Khmer Times.

Trong khi đó, Lào tuyên bố phạt nặng những người nhập cảnh vào nước này nếu họ biết mình mắc COVID-19 nhưng không khai báo y tế. Người vi phạm có thể bị phạt tù đến 15 năm và bị nộp phạt 70 triệu LAK (khoảng 7.400 USD).

Theo báo Laotian Times ngày 7/5, có tổng cộng 2.254 người vào Lào trong 24 giờ, trong đó có 1.267 người vào qua biên giới với Thái Lan, 84 người vào qua biên giới với Trung Quốc, 800 người qua biên giới với Việt Nam và 52 người nhập cảnh từ sân bay quốc tế Wattay.

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Tình hình dịch Covid-19 ở châu Á: Ấn Độ vượt mốc 4.000 người chết một ngày