Hơn 500 ca sau 3 ngày, Bộ Y tế dự báo dịch Covid-19 còn kéo dài ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 3 ngày qua, Việt Nam ghi nhận 533 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Bộ Y tế cảnh báo dịch Covid-19 còn kéo dài và xảy ra trên diện rộng.

Hôm 17/5 là ngày thứ tư liên tiếp, Việt Nam có số ca mắc Covid-19 ghi nhận ở mức hàng 3 con số, trên 180 người, chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh.

Trước đó, ngày 16/5, Việt Nam có kỷ lục 187 ca và ngày 15/5 có 165 ca mới. Như vậy trong 3 ngày gần đây, Việt Nam đã có 533 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam liên tục cao trong 3 ngày qua. (Nguồn: Vnexpress)

Sau 20 ngày bùng phát, Bộ Y tế công bố 1.321 ca nhiễm trong cộng đồng. Dịch đã lan ra 27 tỉnh thành, rộng nhất trong bốn đợt từ đầu năm 2020 đến nay.

Trong cuộc họp chiều 17/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long dự báo "đợt dịch này có khả năng kéo dài hơn, diện rộng, nhiều ổ dịch, biến thể mới của virus lây nhanh hơn".

Khu công nghiệp và công nhân bị ảnh hưởng nặng

Trong các ca dương tính, 466 ca là công nhân, chiếm tỷ lệ 35% tại 8 tỉnh thành có dịch. Bắc Giang với hai ổ dịch tại các khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu chiếm nhiều nhất với 396 ca nhiễm, tính đến 18h ngày 17/5.

Dự báo những ngày tới, số ca dương tính vẫn tăng khi có kết quả xét nghiệm những khu vực nguy cơ cao. Chủng virus mới đã lây lan vào khu công nghiệp. Hơn 51.000 lao động tỉnh này đang phải tạm nghỉ việc do cách ly hoặc doanh nghiệp tạm dừng hoạt động liên quan Covid-19.

7 tỉnh thành còn lại có công nhân mắc Covid-19 gồm: Đà Nẵng 36 ca, Điện Biên 13 ca, Bắc Ninh 11 ca, Hà Nội 7 ca, Hưng Yên, Phú Thọ và Tuyên Quang mỗi tỉnh 1 ca. Hơn 32.000 công nhân là F1, F2 đang phải cách ly tập trung hoặc tại nhà.

Bắc Giang dừng hoạt động 4 khu công nghiệp

Bốn khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 18/5 cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Bắc Giang đưa ra quyết định vào đêm 17/5 nhằm chặn đà lây lan của dịch, trong bối cảnh toàn tỉnh ghi nhận 411 ca nhiễm, phần lớn là công nhân. Khoảng 136.000 công nhân lao động, hàng trăm doanh nghiệp trong bốn khu công nghiệp tạm dừng sản xuất.

Trong khi đó, thành phố Bắc Ninh quyết định cách ly xã hội theo chỉ thị 16 và huyện Quế Võ (Bắc Ninh) giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.

Hà Nội lập danh sách 6.300 người làm việc ở Bắc Giang và Bắc Ninh

Theo thống kê, Hà Nội có 151 người làm ở Bắc Giang, 6.153 người làm ở Bắc Ninh, lãnh đạo TP và Sở Y tế yêu cầu các quận, huyện nhanh chóng lập danh sách, theo dõi, kiểm soát chặt số người này.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Bệnh viện Phổi Trung ương có thể tăng số ca mắc COVID-19

Đến nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có 3 ca bệnh COVID-19, đều là bác sĩ của Phòng Chỉ đạo chương trình.

Trước đó, sáng 14/5, Bệnh viện được thông báo bác sĩ N.V.C của Phòng Chỉ đạo chương trình dương tính SARS-CoV-2.

Sau đó, một bác sĩ cùng phòng với bác sĩ C cũng nhận kết quả dương tính qua việc bệnh viện chủ động xét nghiệm Gene Xpert. Tối 16/5, lại có thêm một trường hợp dương tính do Bệnh viện chủ động phát hiện bằng hệ thống Xpert.

Hiện toàn bộ cán bộ trong phòng Chỉ đạo Chương trình đều được coi là F1, gửi về địa phương để đi cách ly tập trung.

Tình hình nhập cảnh trái phép vẫn phức tạp

Trong khi các lực lượng dồn sức cho tâm dịch Bắc Giang, tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Chiều 17/5, một chuyến xe khách biển số Bắc Giang đã bị CSGT Đồng Nai chặn lại trên quốc lộ 1 để kiểm tra hành chính.

Cảnh sát phát hiện trên xe có 5 người đàn ông Trung Quốc. Họ trốn trong khoang giữa và cuối xe, trong hai chiếc thùng carton lớn; khai nhập cảnh trái phép qua biên giới, đến Bắc Giang rồi tìm đường vào TP. HCM.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ lực lượng chức năng phát hiện người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam, đi tới nhiều tỉnh thành thời gian qua.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 500 ca sau 3 ngày, Bộ Y tế dự báo dịch Covid-19 còn kéo dài ở Việt Nam