Tình trạng chần chừ đi tiêm vaccine COVID-19 tăng trong khi số ca nhiễm giảm tại Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ đã giảm dần kể từ tháng Chín, thì tình trạng chần chừ đi tiêm vaccine ở nước này lại gia tăng...

Vào thứ Năm (17/12), theo kết quả khảo sát của công ty LocalCircles (New Delhi, Ấn Độ), cư dân nước này dường như ngày càng trở nên miễn cưỡng đối với việc tiêm vaccine chống virus Vũ Hán. Tình trạng này xảy ra trong khi số ca nhiễm virus ở Ấn Độ đã giảm xuống so với mức đỉnh hồi tháng Chín.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ lại dự kiến ​​sẽ phê duyệt một số loại vaccine, bao gồm cả ứng cử viên của Pfizer hiện đã xuất hiện tại Hoa Kỳ và Anh Quốc.

“Một trong số những lý do chính dẫn đến sự do dự này là bởi sự hạn chế thông tin về tác dụng phụ và mức độ hiệu quả, (trong khi) các bộ phận dân chúng thì lại ngày càng tin tưởng COVID-19 [virus Corona Trung Quốc] sẽ không thể ảnh hưởng đến họ - bởi khả năng miễn dịch của họ quá cao.” - Reuters trích dẫn tuyên bố từ LocalCircles.

Hơn nữa, một số người được hỏi thậm chí đã bày tỏ niềm tin của mình rằng các vùng của Ấn Độ hiện sắp đạt ngưỡng “miễn dịch cộng đồng”. Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cho thấy 69% người Ấn Độ do dự đối với việc tiêm vaccine - ít nhất là cho đến khi họ biết nhiều hơn về hiệu quả và tác dụng phụ của nó.

Cũng vào thứ Năm (17/12), Viện Khoa học Y khoa Quốc Gia Ấn Độ (AIIMS) cho biết họ không thể tìm được số lượng tình nguyện viên cần thiết cho thử nghiệm lâm sàng, cụ thể là thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine COVID-19 của Bharat Biotech và Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ (ICMR) thử nghiệm.

“Chúng tôi muốn có khoảng 1.500-2.000 người tham gia, nhưng cho đến nay, chúng tôi chỉ tuyển được khoảng 200. Mọi người không muốn tham gia thử nghiệm vì nghĩ rằng: tại sao lại phải tham gia thử nghiệm trong khi một loại vaccine sẽ sớm sẵn sàng cho tất cả mọi người.” - Tiến sĩ Sanjay Rai, điều tra viên chính trong cuộc thử nghiệm vaccine cho biết.

Theo Rai, hai giai đoạn đầu của thử nghiệm đã nhận được nhiều đơn đăng ký tự nguyện từ cộng đồng, nhưng sự quan tâm đó đã giảm mạnh khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được bắt đầu. Trong giai đoạn 1, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo.

Bất chấp sự miễn cưỡng này, các nhà đầu tư rõ ràng kỳ vọng nhu cầu sử dụng lớn đối với vaccine chống COVID-19 ở Ấn Độ. Giá cổ phiếu dược phẩm và công nghệ sinh học đang tăng đều với những dự đoán về việc tung ra vaccine. Giá cổ phiếu Bharat Biotech cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm dựa trên những dữ liệu tìm kiếm của Google, mặc dù công ty này không được niêm yết công khai.

Vũ Phong
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Tình trạng chần chừ đi tiêm vaccine COVID-19 tăng trong khi số ca nhiễm giảm tại Ấn Độ