Viêm có phải là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính hay không? (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu y học cho thấy, phản ứng miễn dịch bị định hướng sai được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh và tình trạng mãn tính.

Rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát khiến các chuyên gia sức khỏe dành sự tập trung cao độ vào hệ thống miễn dịch, nghiên cứu về tác động rộng rãi của tình trạng viêm nhiễm đối với sức khỏe con người cũng đã ngày càng tăng.

Hơn 10 năm trước, nghiên cứu trên tạp chí EMBO Reports đã tuyên bố rằng:

“Viêm từ lâu đã là một triệu chứng nổi bật của nhiều bệnh truyền nhiễm, nhưng nghiên cứu dịch tễ học và phân tử ngày càng cho thấy nó cũng có liên quan mật thiết với nhiều loại bệnh không lây nhiễm, thậm chí có thể là tất cả chúng”.

Viêm là gì? Nó thường là một phản ứng miễn dịch cơ bản và diễn ra bất cứ khi nào cơ thể bị thương hoặc xác định được một yếu tố xâm nhiễm bên ngoài, chẳng hạn như mầm bệnh. Đó là viêm cấp tính.

Nhưng trong một xã hội mà ở đó, ai ai cũng thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, có thể ví như “chất độc” đối với cơ thể, hoặc liên tục sống trong trạng thái căng thẳng, độc tố môi trường hoặc thuốc có vấn đề, con người có thể bị viêm liên tục, còn được gọi là viêm mãn tính.

Khi cơ thể gặp virus, vi khuẩn, độc tố hoặc bị chấn thương, nó sẽ kích thích hệ thống miễn dịch giải phóng các tế bào gây viêm và các cytokine.

Trong tình trạng viêm cấp tính, quá trình này sẽ kết thúc khá nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong tình trạng viêm mãn tính, các triệu chứng như đau bụng và ngực, mệt mỏi và sốt có thể kéo dài và chúng liên quan đến các tình trạng như hen suyễn, bệnh Alzheimer, viêm khớp dạng thấp, ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Viêm có thể ẩn sau nhiều bệnh

Theo EMBO Reports, nghiên cứu về ung thư lần đầu tiên nhấn mạnh vai trò của tình trạng viêm trong quá trình tiến triển của bệnh.

Các tác giả viết, vai trò của tình trạng viêm trong ung thư ruột kết đặc biệt mở rộng tầm mắt, vì thụ thể TLR4 kích hoạt phản ứng viêm cấp tính cảnh báo hệ thống miễn dịch về nhiễm trùng vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy vấn đề là “vi khuẩn liên tục được bổ sung thông qua lượng thức ăn nạp vào, do đó hệ thống miễn dịch không thể loại bỏ vĩnh viễn; điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng mãn tính dai dẳng do TLRs duy trì”.

Các tác giả đã viết rằng, nghiên cứu hiện nay cho thấy tình trạng viêm nhiễm không chỉ đóng vai trò “khởi đầu, thúc đẩy, chuyển đổi ác tính [và] tạo ra sự xâm lấn” của ung thư, mà còn đứng sau “sự di căn cuối cùng” của nó.

Các bệnh khác hiện nay có liên quan đến chứng viêm bao gồm xơ cứng teo cơ một bên hoặc ALS (trong đó chứng viêm được cho là có liên quan đến cái chết của tế bào thần kinh) và bệnh hen suyễn.

Trong viêm khớp dạng thấp, các tế bào viêm có thể tấn công các mô khớp dẫn đến tổn thương, đau và biến dạng khớp.

Nghiên cứu trên Frontiers of Immunology liên kết một số triệu chứng trầm cảm với “sự kích hoạt viêm nhiễm gia tăng của hệ thống miễn dịch, gây ảnh hưởng đến cả ngoại vi và hệ thống thần kinh trung ương”.

Viêm được điều trị như thế nào và bệnh nhân có thể làm gì?

Cleveland Clinic cho biết khi tình trạng viêm là do chấn thương thực thể, nó có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá và chăm sóc vết thương.

Tình trạng viêm mãn tính thường đòi hỏi phải thay đổi lối sống, nhưng bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm được gọi là NSAID (viết tắt của thuốc chống viêm không steroid) hoặc thuốc tiêm corticosteroid.

Nhiều chuyên gia hiện cảm thấy rằng, các yếu tố lối sống là chìa khóa thực sự để giải quyết tình trạng viêm nhiễm.

Các tác giả của EMBO đã viết:

“Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các bệnh có thành phần viêm nhiễm có thể điều trị thông qua tập thể dục, thay vì dùng thuốc. Tác dụng tích cực của việc tập thể dục đối với quá trình viêm đã được biết đến từ lâu”.

Các vấn đề về lối sống như quá thừa cân, hút thuốc, uống rượu quá mức, không đối phó với căng thẳng và không tập thể dục đều có thể góp phần gây viêm.

(Còn tiếp)

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Martha Rosenberg là một phóng viên và tác giả được chứng nhận trên toàn quốc (Hoa Kỳ) và có tác phẩm đã được Mayo Clinic Proceedings, Thư viện Sinh học Khoa học Công cộng và Địa lý Quốc gia (Hoa Kỳ) trích dẫn. Bài viết của Rosenberg về FDA, "Born with a Junk Food Deficiency", đã giúp cô trở thành một nhà báo điều tra nổi tiếng. Cô đã giảng dạy rộng rãi tại các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ và cư trú tại bang Chicago.



BÀI CHỌN LỌC

Viêm có phải là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính hay không? (Phần 1)