Tóc bạc nhanh có thể là triệu chứng của các bệnh khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi tóc bạc đi nhanh chóng, đó là tín hiệu từ cơ thể cho thấy sức khỏe kém ở các khu vực khác.

Mặc dù tóc sẽ bạc dần theo tuổi tác và hiện tượng bạc sớm có thể là do di truyền, nhưng trong một số trường hợp, đó không phải là do giảm sắc tố melanin đơn thuần.

Thực tế, đôi khi tóc bạc đi nhanh chóng, đó là tín hiệu từ cơ thể cho thấy sức khỏe kém ở các khu vực khác.

Melanin, chất làm cho tóc đen, được các tế bào hắc tố trong nang tóc sản xuất.

Theo Tiến sĩ Zhang Hongjia, một bác sĩ tại Phòng khám Da liễu Peng Xianli, bất kỳ yếu tố nào gây ra sự giảm hoặc chết của tế bào hắc tố đều có thể là nguyên nhân khiến tóc bạc.

10 vấn đề sức khỏe góp phần gây ra tóc bạc

1. Bệnh bạch biến

Bạch tạng là bệnh do các tế bào tự miễn dịch tấn công các tế bào hắc tố trên da, gây ra các mảng trắng mọc trên bề mặt cơ thể. Khi các tế bào hắc tố ở chân tóc cũng bị tấn công, tóc sẽ chuyển sang màu trắng.

2. Rối loạn chức năng tuyến giáp

“Tôi luôn nói với bệnh nhân của mình rằng da và tuyến giáp là 'bạn tốt' của nhau. Nếu một trong số chúng có vấn đề, thì thứ còn lại cũng biểu hiện bất thường," Tiến sĩ Zhang nói.

Rối loạn chức năng tuyến giáp cũng là một bệnh tự miễn. Cường giáp hoặc suy giáp có thể gây rụng tóc hoặc các bất thường về nang tóc. Các tế bào miễn dịch cũng có thể tấn công các tế bào hắc tố trong nang tóc, khiến tóc bạc mọc lên.

3. Viêm não

Viêm não là tình trạng viêm não cấp tính chủ yếu do virus xâm nhập. Trong một số trường hợp, nó liên quan đến khả năng tự miễn dịch do nhiễm trùng. Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến các tế bào hắc tố.

4. Bệnh lao

Theo Tiến sĩ Zhang, quan sát lâm sàng đã phát hiện ra rằng nhiễm trùng lao không chỉ giới hạn ở phổi mà còn có thể tìm thấy ở cơ và xương, nó có khả năng ảnh hưởng đến các nang lông.

5. Thiếu hụt vitamin B12

Cơ thể thiếu vitamin B12 có thể khiến tóc bạc, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm. Chỉ một số ít người mắc chứng kém hấp thu bẩm sinh sẽ bị thiếu hụt vitamin B12 ngay cả khi họ tiêu thụ nhiều vitamin B12.

Ngoài ra, những người bị tổn thương niêm mạc dạ dày hoặc viêm teo dạ dày, cũng như những người đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, cũng có thể bị kém hấp thu vitamin B12 và sắt do thiếu các yếu tố nội tại của dạ dày.

6. Thiếu máu

Bệnh nhân bị thiếu máu nặng có khả năng mọc tóc bạc, do cơ thể không hấp thụ đủ vitamin B12.

7. Suy nhược

Trầm cảm có liên quan đến rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mạnh, nó có thể tấn công hoặc làm hỏng các tế bào hắc tố trong cơ thể.

8. Căng thẳng, biến động cảm xúc, suy nghĩ quá nhiều

Tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng tới lưu lượng máu đến da đầu. Và nếu các nang tóc không thể nhận được dinh dưỡng thích hợp, hoạt động bình thường của tế bào hắc tố và tế bào sừng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, và tóc sẽ bạc đi.

9. Thiệt hại do gió, mặt trời hoặc hóa chất

Các kích thích và tổn thương bên ngoài, chẳng hạn như cháy nắng nghiêm trọng và sử dụng dầu gội không phù hợp có thể làm hỏng các nang tóc, bao gồm cả các tế bào hắc tố bên trong.

Mặc dù dầu gội, thuốc nhuộm tóc và các hóa chất khác đều đã được kiểm tra khả năng gây dị ứng trước khi lên kệ, nhưng một số ít người vẫn sẽ có phản ứng với chúng.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do viêm da tiếp xúc, dẫn đến ngứa và đau da đầu, trong trường hợp nghiêm trọng, nó làm tổn thương các nang tóc. Ví dụ, một số người bị dị ứng với PPD trong thuốc nhuộm tóc.

Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào như vậy, bạn nên kiểm tra phản ứng dị ứng trước để xem nó phù hợp với mình không.

10. Mất cân bằng dinh dưỡng

Kén ăn, ăn kiêng và nhiều chế độ ăn kiêng khác có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Và việc thiếu vitamin B12, đồng, kẽm và / hoặc sắt có thể dẫn đến bạc tóc sớm.

Đồng có thể duy trì màu sắc của tóc và da; kẽm giúp sản xuất các tế bào nang tóc; và sắt là thành phần chính của hemoglobin, mang oxy đến cung cấp cho các tế bào khắp cơ thể, bao gồm nang tóc.

Ăn uống cân bằng để có mái tóc khỏe mạnh hơn

Mặc dù không thể kiểm soát bệnh tật, nhưng bạn có thể kiểm soát được một số thứ khác, chẳng hạn như học cách thư giãn, ăn uống điều độ, duy trì thói quen tốt, giảm tác hại của thời tiết và hóa chất, tránh sấy tóc bằng nhiệt độ cao kéo dài.

Khi tóc bạc xuất hiện, nếu đó là do thiếu melanin, thì bạn có thể đảo ngược tóc bạc bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Về chế độ ăn uống, bạn nên tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin B12, đồng, kẽm, sắt và các chất dinh dưỡng khác để giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh.

  • Sắt: Gan lợn, thịt đỏ, cá và động vật có vỏ.
  • Kẽm: Hàu, cá, hải sản khác, nội tạng, thịt đỏ, trứng, hạt bí ngô, hạt vừng, quả óc chó và đậu nành.
  • Đồng: Giáp xác, động vật có vỏ, nội tạng và các loại hạt.
  • Vitamin B12 : Sữa, trứng, gan, thịt, cá, ngao, nori và rong biển.

So với sắt thực vật, tỷ lệ hấp thụ và sử dụng sắt từ động vật của cơ thể cao gấp ba lần. Ngoài ra, ăn trái cây giàu vitamin C, chẳng hạn như ổi và kiwi, có thể làm tăng tỷ lệ hấp thụ sắt của cơ thể.

Tảo bẹ không chỉ chứa vitamin B12 và sắt mà còn rất giàu i-ốt, là nguyên liệu để tổng hợp hormone tuyến giáp của cơ thể.

Vì sự phát triển của tóc bị các chức năng của hormone tuyến giáp ảnh hưởng, nên việc bổ sung i-ốt sẽ hỗ trợ cho sự phát triển và khỏe mạnh của tóc.

Tóc bạc có nhổ được không?

Khi tóc bạc nổi lên một vài sợi, một số người thường nhổ đi. Tuy nhiên, sau khi nhổ tóc, phần tóc mới mọc ra vẫn sẽ có màu trắng. Và các nang tóc cũng có thể bị tổn thương sau khi nhổ.

Theo cuốn sách có tựa đề “Dense, Thick, Black: Distinguished Doctors’ Hair Healing Power”, do Tiến sĩ Zhang và bác sĩ da liễu Peng Xianli là đồng tác giả, nhổ tóc bạc sẽ khiến các nang tóc bị tổn thương, không những thế còn khiến tốc độ mọc tóc mới giảm đi, hơn nữa, các nang tóc khỏe mạnh xung quanh cũng sẽ bị hư hại.

Kết quả là, quá trình sản xuất melanin trên tóc sẽ bị chậm lại, có thể khiến các sợi tóc khác chuyển sang màu trắng hoặc kết cấu của nó xấu đi.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tóc bạc nhanh có thể là triệu chứng của các bệnh khác