Tỏi đen: Siêu thực phẩm tăng cường lợi ích sức khỏe lên nhiều lần so với tỏi thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chất chống oxy hóa mạnh trong tỏi dễ dàng biến mất khi bạn nhai, cắt hoặc nghiền nát nó. Nhưng việc biến tỏi thông thường thành tỏi đen có thể giúp nhân đôi khả năng chống oxy hóa trong cơ thể.

Tỏi là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên hành tinh. Từ xưa, tỏi đã được tìm thấy trong các ngôi đền Hy Lạp cổ đại và kim tự tháp Ai Cập, bao gồm cả lăng mộ của Vua Tutankhamun.

Thời bấy giờ, tỏi không chỉ được dùng để làm tăng mùi vị và hương thơm cho bữa ăn mà còn giúp tăng cường sức lực, nâng cao thể chất, bảo quản thực phẩm, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng.

Ngoài tăng thêm hương vị, tỏi còn là một thực phẩm kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm hiệu quả.

Nó tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng, giảm nguy cơ ung thư và giúp ngăn ngừa các vấn đề tim mạch như xơ vữa động mạch (do tích tụ của mảng bám trong động mạch), đông máu, cao huyết áp và đột quỵ.

Tỏi sống chứa các khoáng chất như magie, canxi, phốt pho, selen và một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trong giới thực vật, gọi là allicin.

Allicin chỉ được giải phóng khi nhai, cắt hoặc nghiền nát tỏi. Bạn sẽ ngửi thấy nhờ mùi hăng của nó. Vấn đề là, một khi bạn nghiền nát một nhánh tỏi và giải phóng allicin bên trong, nó sẽ mất tác dụng trong vòng chưa đầy một giờ.

Nhưng có một cách để bảo quản và tăng cường tất cả lợi ích sức khỏe của tỏi. Đáng ngạc nhiên là nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản - bằng cách chế biến tỏi thành tỏi đen.

Quá trình lên men tỏi thành tỏi đen giúp tăng gấp đôi khả năng chống oxy hóa

Tỏi đen là tỏi đã trải qua quá trình lên men. Về mặt hóa học nó được gọi là "phản ứng Maillard". Đặt tỏi trong một căn phòng được kiểm soát độ ẩm và làm nóng ở nhiệt độ khoảng 170 độ F (77 độ C) trong 30 ngày.

Quá trình này làm cho tỏi chuyển sang màu caramel, tạo cho tỏi có màu đen đặc trưng. Nó cũng làm thay đổi kết cấu và hương vị của tỏi. Tỏi đen có độ dai và vị ngọt.

Tuy nhiên, sự biến đổi quan trọng nhất là khi lên men, tỏi có đầy đủ các công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Điều thú vị là, allicin trong quá trình lên men sẽ chuyển thành S-allyl cysteine ​​(SAC), một chất chống oxy hóa mạnh hơn allicin. Theo đó, S-allyl cysteine ​​có thể được cơ thể hấp thụ tốt hơn và ổn định hơn.

4 lợi ích sức khỏe của tỏi đen

Quá trình làm nóng, giữ ẩm, caramel hóa và lên men tỏi có thể tăng cường các chất dinh dưỡng đã có và chuyển đổi các chất dinh dưỡng hiện có thành những chất mới.

Những thay đổi này làm cho tỏi đen vượt trội hơn so với tỏi thường về khả năng chữa bệnh và bảo vệ cơ thể.

Trong một nghiên cứu toàn diện về hàm lượng SAC của tỏi đen, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tỏi đen có đặc tính chống oxy hóa vượt trội hơn so với tỏi thường.

Một trong những tác dụng có lợi nhất của chất chống oxy hóa là khả năng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do được hình thành bởi nhiều yếu tố khác nhau như viêm nhiễm, tiếp xúc với tia UV, ô nhiễm không khí, bức xạ ion hóa, thuốc trừ sâu, rượu và hút thuốc.

Các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa và đã được chứng minh là yếu tố góp phần gây ra nhiều bệnh.

Ngoài ra, tỏi đen cũng có nhiều lợi ích chữa bệnh ấn tượng khác, được mệnh danh là "siêu thực phẩm".

1. Giảm viêm

Viêm là gốc rễ của nhiều căn bệnh quái ác nhất, chẳng hạn như các bệnh tự miễn dịch, rối loạn chuyển hóa (tiểu đường, béo phì) và ung thư.

SAC trong tỏi đen có thể làm giảm tình trạng viêm hiện có và giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm nhiễm trong nhiều năm tới.

Giảm viêm cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về nhận thức, chẳng hạn như Alzheimer và Parkinson, đồng thời có thể giúp cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Đài Loan, được công bố trên tạp chí Molecules vào năm 2021, cho thấy tỏi đen và các hợp chất hoạt tính sinh học của nó có thể giúp bảo vệ não, ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh và suy giảm nhận thức.

2. Giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi đen có thể tiêu diệt một số loại tế bào ung thư.

Tỏi đen đã được chứng minh là làm tăng quá trình apoptosis ở tế bào bệnh bạch cầu và tăng độc tính tế bào (độc tính đối với tế bào ung thư) ở phổi, vú, ung thư biểu mô tuyến dạ dày và tế bào gan ung thư.

Trong Báo cáo Y học Phân tử và Y sinh, tỏi đen cũng góp phần làm giảm khối lượng và trọng lượng khối u dạ dày trong cơ thể, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.

Trong một nghiên cứu khác của Đại học Chungnam, tỏi đen đã được chứng minh là có đặc tính bảo vệ gan, có nghĩa là nó bảo vệ gan khỏi bị hư hại.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta chống lại những kẻ xâm lược gây bệnh. Allicin trong tỏi thường được biết đến là một chất kháng khuẩn hiệu quả.

Tuy nhiên, khi allicin được chuyển đổi thành SAC trong tỏi đen, nó sẽ trở thành một công cụ kháng khuẩn mạnh mẽ. Nó bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt virus, vi khuẩn và nấm, chẳng hạn như nấm Candida.

4. Cải thiện hệ thống tim mạch

Nếu bạn có vấn đề về tim mạch, hoặc muốn tránh chúng, thêm tỏi đen vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một ý kiến ​​hay.

Tỏi đen đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch như xơ vữa động mạch, đông máu, cao huyết áp và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Physiology, tỏi đen đã cải thiện chức năng tim ở những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành bằng cách cải thiện mức độ chống oxy hóa tuần hoàn.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy 27 trong số các hợp chất chính trong tỏi đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Nutrients, cho thấy tiêu thụ tỏi đen giúp giảm huyết áp ở những đối tượng có cholesterol cao.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu cũng cho rằng tỏi đen có tác dụng bảo vệ tim mạch, bảo vệ tim khỏi bị tổn thương.

Cách lấy tỏi đen

Giống như nhiều người, bạn có thể nghe nói về tỏi đen lần đầu tiên. Mặc dù nó đã được sử dụng trong vài thế kỷ ở nhiều nước châu Á, nhưng nó thường không có sẵn trong các cửa hàng tạp hóa.

Thực tế, khoảng 10 năm trước, các đầu bếp cao cấp đã có xu hướng sử dụng tỏi đen nhiều hơn, chỉ là nó không đặc biệt nổi tiếng.

Tất nhiên, bạn có thể thử tự làm. Tuy quy trình làm tỏi đen không dễ (chủ yếu là do tốn nhiều thời gian) nhưng không phải là không thể.

Trên internet, bạn có thể tìm thấy hướng dẫn về ba cách khác nhau để làm tỏi đen bằng máy khử nước, nồi nấu chậm hoặc nồi cơm điện.

Đôi nét về tác giả: Emma Suttie là một nhà thảo dược học, nhà châm cứu người Trung Quốc và là người sáng lập trang web Chinese Medicine Living.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tỏi đen: Siêu thực phẩm tăng cường lợi ích sức khỏe lên nhiều lần so với tỏi thường