Top 10 siêu thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siêu thực phẩm là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Amy Fischer, một chuyên gia dinh dưỡng ở Hoa Kỳ, gần đây đã chia sẻ trên trang web của Good Housekeep danh sách 10 siêu thực phẩm hàng đầu của cô ấy:

1. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men nói chung có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, do đó duy trì sức khỏe đường ruột. Tiêu thụ thực phẩm lên men cũng giúp duy trì cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư và các bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã chỉ định ngẫu nhiên 36 người trưởng thành khỏe mạnh và yêu cầu họ áp dụng chế độ ăn kiêng trong 10 tuần, bao gồm thực phẩm lên men hoặc thực phẩm giàu chất xơ. Kết quả cho thấy rằng tiêu thụ nhiều thực phẩm lên men sẽ thúc đẩy sự đa dạng của hệ vi sinh vật và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Hiệp hội Khoa học Quốc tế về Probiotics và Prebiotics (ISAPP) lưu ý rằng, không phải tất cả các loại thực phẩm lên men đều chứa vi khuẩn sống. Nhiều sản phẩm trải qua quá trình xử lý sau lên men, có thể giết chết hoặc loại bỏ các vi sinh vật sống. Một số ví dụ về thực phẩm lên men không có vi sinh vật sống khi tiêu thụ bao gồm bánh mì, nước tương, socola cùng hầu hết các loại bia và rượu vang.

Thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn sống bao gồm sữa chua, pho mát lâu năm, kefir, dưa cải bắp và các loại rau lên men không làm nóng khác, tempeh và kombucha.

2. Rau họ cải

Các loại rau họ cải là nguồn giàu chất chống oxy hóa và vitamin, bao gồm carotenoid, polyphenol, vitamin C và folate. Chúng cũng chứa nhiều glucosinolate, là những hợp chất phân hủy thành các chất chống ung thư mạnh như indoles và isothiocyanate, như đã được chứng minh trong ống nghiệm và trong các nghiên cứu trên động vật.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng rau họ cải có liên quan nghịch với nguy cơ ung thư, bao gồm ung thư tuyến tụy, phổi và vú.

Các loại rau họ cải có chứa goitrogen, có thể cản trở sự hấp thụ i-ốt. Do đó, những người bị suy giáp nên tránh ăn rau họ cải sống và nấu chín trước khi ăn.

Các loại rau họ cải là nguồn giàu chất chống oxy hóa và vitamin, bao gồm carotenoid, polyphenol, vitamin C và folate.
Các loại rau họ cải là nguồn giàu chất chống oxy hóa và vitamin, bao gồm carotenoid, polyphenol, vitamin C và folate. (Pexels)

Các loại rau họ cải phổ biến bao gồm bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, cải xoăn, củ cải xanh, cải bẹ xanh và củ cải.

3. Gừng và nghệ

Gừng và nghệ là thực phẩm chức năng thuộc họ Zingiberaceae. Chúng được sử dụng rộng rãi như một loại trà, gia vị, bổ sung chế độ ăn uống và các loại thuốc tự nhiên nhờ đặc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch.

Ăn gừng có thể giúp giảm buồn nôn và nôn, đồng thời giảm đau cơ do tập thể dục.

Trong một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Molecules, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng gừng là một “ứng cử viên sáng giá” để điều trị và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Curcumin là một trong những hoạt chất có trong củ nghệ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó là một chất chống viêm và chống tăng sinh hiệu quả, thể hiện tác dụng chống viêm và chống ung thư trong ống nghiệm cũng như trên mô hình động vật.

Một nghiên cứu được công bố trên Biochemical and Biophysical Research Communications đã xác định rằng chất curcumin có thể đem lại tác dụng tốt trong các mô hình động vật mắc bệnh tiểu đường, bằng cách hạ thấp lượng đường trong máu và cải thiện các biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường.

Curcumin được chuyển hóa nhanh chóng và cơ thể con người không thể sử dụng đầy đủ, nhưng piperine có thể cải thiện hiệu quả hấp thụ của nó. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ nghệ với hạt tiêu đen có thể làm tăng khả dụng sinh học của chất curcumin lên 2.000%.

4. Quả mọng

Các loại quả mọng là một nguồn hóa chất thực vật tự nhiên có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Chúng rất giàu polyphenol, có cả đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, đồng thời có thể bảo vệ chống lại tác hại do các gốc tự do gây ra. Tiêu thụ quả mọng có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, bệnh thoái hóa thần kinh và viêm nhiễm.

Tiêu thụ quả mọng có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, bệnh thoái hóa thần kinh và viêm nhiễm.
Tiêu thụ quả mọng có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, bệnh thoái hóa thần kinh và viêm nhiễm. (Pexels)

Các loại quả mọng có hàm lượng anthocyanin cao, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, một số bệnh chuyển hóa, tiểu đường, ung thư và nhiễm trùng do vi khuẩn. Chúng có tác dụng bảo vệ thần kinh và cũng có thể cải thiện khả năng thị giác.

Dựa trên 18 năm theo dõi 93.600 phụ nữ từ 25 đến 42 tuổi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hấp thụ nhiều anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim (MI) ở phụ nữ trẻ.

Các loại quả mọng phổ biến bao gồm quả việt quất, nam việt quất, dâu tằm, lý chua đen, dâu tây, quả mâm xôi và quả mâm xôi.

5. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn phong phú các hợp chất hoạt tính sinh học như carbohydrate (polysacarit và oligosacarit), protein, hợp chất phenolic (axit phenolic, flavonoid và proanthocyanidin), cũng như các khoáng chất và vitamin khác nhau có lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại đậu có chứa một lượng lớn tinh bột kháng, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp, đồng thời thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Peptide được giải phóng từ các loại đậu trong quá trình tiêu hóa cũng thể hiện đặc tính chống huyết khối, hạ huyết áp và có thể giúp ngăn ngừa tăng đường huyết.

Các loại đậu phổ biến bao gồm đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành, đậu thận, đậu lăng và đậu đen.

--> Xem tiếp: Top 10 siêu thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng (Phần 2)

Theo David Chu từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

David Chu là một nhà báo ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học cổ đại Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Top 10 siêu thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng (Phần 1)