Top 10 siêu thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siêu thực phẩm là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa bệnh tật.

--> Xem lại: Top 10 siêu thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng (Phần 1)

6. Hạt gai dầu

Hạt của cây gai dầu có thể ăn hoặc dùng để làm dầu sau khi loại bỏ lớp vỏ bên ngoài. Hạt gai dầu có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời vì chúng rất giàu axit béo thiết yếu (EFA) và các axit béo không bão hòa đa khác (PUFA).

Hạt gai dầu có lượng protein gần bằng hạt đậu nành, rất giàu vitamin E và các khoáng chất như kali, phốt pho, natri, magie, canxi, lưu huỳnh, kẽm và sắt. Ngoài ra, hạt gai dầu chứa nồng độ cao axit béo omega-3 và omega-6, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Immunology, thực phẩm có chứa hạt gai dầu đóng vai trò là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh không gây béo phì, thậm chí có thể bảo vệ đường ruột và mang lại lợi ích chống viêm.

7. Cà phê

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên toàn thế giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson, tiểu đường loại 2, ung thư đầu và cổ, ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư gan.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh cho thấy so với những người không uống cà phê, những người uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do tim mạch thấp hơn, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và bệnh gan.

So với những người không uống cà phê, những người uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do tim mạch thấp hơn, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và bệnh gan.
So với những người không uống cà phê, những người uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do tim mạch thấp hơn, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và bệnh gan. (Pexels)

Tuy nhiên, nên tránh tiêu thụ quá nhiều cà phê. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), những người trưởng thành khỏe mạnh không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 4-5 tách cà phê. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng như những người có vấn đề sức khỏe khác nên đặc biệt thận trọng về lượng caffein. Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể dẫn đến mất ngủ, tăng nhịp tim, hồi hộp, lo lắng và khó chịu ở dạ dày.

8. Lựu

Lựu là một loại thực phẩm chống oxy hóa giàu flavonoid, anthocyanin, tanin, axit punicic và alkaloid; nó có đặc tính hạ huyết áp, chống xơ vữa và chống viêm. Ngoài ra, nước ép lựu đã được phát hiện là có khả năng chống oxy hóa mạnh hơn rượu vang đỏ hoặc trà xanh.

Lựu có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh khác nhau, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp. Nó cũng có lợi cho hệ thống sinh sản và có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương.

9. Socola đen

Socola chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tim, chẳng hạn như flavonoid, methylxanthines, polyphenol và axit stearic, có thể làm giảm viêm và tăng cholesterol tốt (cholesterol HDL).

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ socola nhiều hơn một lần mỗi tuần có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, so với tiêu thụ ít hơn một lần mỗi tuần.

Socola chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tim, chẳng hạn như flavonoid, methylxanthines, polyphenol và axit stearic, có thể làm giảm viêm và tăng cholesterol tốt (cholesterol HDL).
Socola chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tim, chẳng hạn như flavonoid, methylxanthines, polyphenol và axit stearic, có thể làm giảm viêm và tăng cholesterol tốt (cholesterol HDL). (Pexels)

10. Atiso

Atiso là một thành phần phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Bổ sung chiết xuất atiso có thể làm giảm đáng kể cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và chất béo trung tính, có thể có lợi cho bệnh nhân bị tăng lipid máu đang điều trị hạ lipid máu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food cho thấy việc bổ sung chiết xuất lá atiso (ALE) có thể giúp ngăn ngừa sự tiến triển của các bệnh về gan, bao gồm viêm gan nhiễm mỡ không do rượu và gan nhiễm mỡ.

Quan trọng là, trong khi một số loại thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe, quá trình chế biến có thể khiến chúng trở nên kém lành mạnh hơn. Ví dụ, trà xanh đóng chai thường được làm từ lá trà chất lượng thấp, người ta thường cắt lá trà thành từng miếng nhỏ và ủ với đường. Tương tự như vậy, nhiều loại nước trái cây bán sẵn trên thị trường có chứa hàm lượng đường bổ sung cao.

Một số siêu thực phẩm có thể mang lại lợi ích bổ sung cho chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng sự đa dạng và điều độ cũng quan trọng không kém. Điều này là do cơ thể con người cần một loạt các vitamin và khoáng chất. Chúng ta không chỉ cần kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau mà còn cần giữ sự điều độ. Một số siêu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến thuốc men và việc điều trị cho những người mắc bệnh mãn tính. Điều cần thiết là tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của bạn.

Theo David Chu từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

David Chu là một nhà báo ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học cổ đại Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Top 10 siêu thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng (Phần 2)