TP.HCM: Hỗ trợ làm xét nghiệm ngay tại nhà đối với người dân có biểu hiện ho sốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP.HCM thiết lập đội ngũ lấy mẫu lưu động, sẵn sàng đến tận nhà để hỗ trợ làm xét nghiệm nếu người dân xuất hiện tình trạng ho, sốt bất thường.

Báo Pháp Luật đưa tin, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh TP.HCM, đợt dịch thứ 4 xảy ra với tác nhân chủ yếu là chủng virus Delta, được đánh giá có khả năng lây nhiễm mạnh.

Sáng 10/7, Bộ Y tế cho biết, trong vòng 24 giờ (từ 18 giờ ngày 9/7 đến 6 giờ ngày 10/7), chỉ riêng TP.HCM đã ghi nhận thêm 520 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus lên hơn 10.800 ca.

Thành phố hiện đang ở mức cảnh báo cao về nguy cơ rủi ro do dịch Covid-19. Ngày 5/7, Sở Y tế nhận định số ca cộng đồng qua khám sàng lọc tăng nhanh hàng ngày ở cả bệnh viện và khu vực phong toả. Sở cho rằng sự gia tăng đột biến các ca nhiễm chứng tỏ tác nhân gây Covid-19 đã xuất hiện trên khắp địa bàn.

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu người dân đồng lòng phối hợp, chung sức trong việc tuân thủ các biện pháp chống dịch, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Trước đó, tại cuộc họp kế hoạch điều phối xét nghiệm vào chiều 9/7, Phó Bí thư Thường Trực Thành uỷ TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, nếu người dân có triệu chứng ho, sốt thì cần gọi điện cho cơ sở y tế địa phương, chờ khoảng 30 phút đến 1 giờ sẽ có đội lấy mẫu xét nghiệm lưu động tới tận nhà. Cũng theo ông Mãi, phương án này sẽ góp phần hạn chế tình trạng tập trung đông tại bệnh viện.

Tờ Vnexpress cũng trích dẫn lời của Phó Bí thư, rằng “mục tiêu của xét nghiệm trong 15 ngày tới là làm sao tầm soát hết F0, để tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn, thu hẹp dần đến xóa vùng nguy cơ cao”.

Cũng trong sáng 9/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị phương thức lấy mẫu, trong đó, tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao nên được ưu tiên lấy mẫu ngay tại hộ gia đình, không tổ chức thành các điểm lấy mẫu riêng.

Hiện thành phố đã đặt mục tiêu lấy 1.3 triệu mẫu xét nghiệm mỗi ngày, với 2.000 đội lấy mẫu, trực 24/24 với sự hỗ trợ của tổng đài 1022, tập trung tại các địa bàn trọng điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Các mẫu bệnh phẩm sau khi được trích xuất sẽ giao cho cơ sở xét nghiệm. Theo đó, mẫu đơn trả kết quả không quá 8 giờ, mẫu gộp 10 trả không quá 12 giờ kể từ lúc nhận.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

TP.HCM: Hỗ trợ làm xét nghiệm ngay tại nhà đối với người dân có biểu hiện ho sốt