Trà riêng của người Hàn Quốc để làm ấm cơ thể trong mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan có trà sữa, Việt Nam có trà nóng, còn ở Đại Hàn Dân Quốc, người dân có bí quyết gì để xua tan sự mệt mỏi và sưởi ấm cơ thể trong những ngày buốt giá của mùa đông?...

Mỗi vùng đất đều có những món đồ uống đặc trưng để giúp cơ thể khỏe mạnh. Trong mùa đông lạnh giá cũng lại như thế. Người Việt thường uống trà nóng, người dân Đài Loan thì có trà sữa cho cả mùa hạ lẫn mùa đông, còn ở xứ lạnh như Hàn Quốc, thức uống đặc trưng của họ là trà Yuja.

Hành trình của Yuja

Quê hương của Yuja không phải ở Triều Tiên, đây là một loại trái cây thuộc họ cam quýt được trồng ở Tây Á. Quả này to gần bằng quả cam với một lớp vỏ sần sùi. Còn hương vị của nó thì mix giữa cam và bưởi đắng.

Trong sử sách, đây là một loại trái cây đắt đỏ. Yuja còn có biệt danh là "quả đại học", vì người bán quả đại học có dư dả tiền để trang trải chi phí học hành cho con cái. Khoa học hiện đại thì ghi nhận Yuja với lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao gấp 3 lần so với một quả chanh bình thường.

Trái Yuja, trông rất tầm thường nhưng thực sự đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe... (ShutterStock)

Theo Lee Sang Gap, chủ tịch công ty Koh Shaem Food chuyên về trà và mật ong có trụ sở tại Hàn Quốc, quả Yuja hiện đang định cư ở xứ Kim Chi có nguồn gốc từ vùng sông Dương Tử, Trung Quốc.

“Jang Bogo đến từ Silla, vương quốc cổ đại của Hàn Quốc, là người đã ‘giới thiệu’ Yuja đến Hàn Quốc.” - ông nói.

Jang Bogo là một đô đốc hải quân của Silla, và trong một lần đến Đông Thổ Đại Đường, ông được một vị thương gia tặng một quả Yuja quý giá. Tuy nhiên, thuyền của đô đốc đã gặp bão lớn trên biển khi trở về Hàn Quốc, kết quả là trái Yuja kia đã bị dập nát.

Thế nhưng, hạt quả đại học đã xuôi theo dòng hải lưu, và bằng một cách thần kỳ nào đó, nó gieo mình vào lòng đất ở phía nam bán đảo Triều Tiên - quê hương thứ hai của Yuja.

Trà Yuja - thức uống thơm ngon của xứ Kim Chi

Trà Yuja còn được gọi là trà citron mật ong, citron tương tự như citrus, nghĩa là thuộc chi cam chanh. Hiểu nôm na thì thứ đồ uống này hao hao trà chanh mật ong của Việt Nam. Nhưng nó có gì khác biệt?

Trà chanh mật ong tại Việt Nam được sử dụng quanh năm, còn trà Yuja tại Hàn Quốc thì phổ biến hơn trong mùa Đông, khi cảm lạnh hoành hành và Yuja vào mùa.

Trà chanh mật ong thì pha trực tiếp rất nhanh với vài viên đá nhỏ; còn trà Yuja thì cần bảo quản hàng tháng trước khi đem ra pha trà. Thức uống này của Hàn Quốc cũng được uống nóng nhiều hơn.

Trà chanh mật ong rất hay dùng để giải khát, nó cũng có một công dụng tuyệt vời khác là giảm cân; còn trà Yuja tại Hàn Quốc được biết đến nhiều hơn với công dụng phòng bệnh, cũng phương thuốc chữa cảm lạnh tự nhiên và hiệu quả.

Người Việt Nam sử dụng chủ yếu là nước cốt, thường là “vắt chanh bỏ vỏ”. Còn ở Hàn Quốc, phần vỏ và thịt Yuja được lọc và trộn với đường tự nhiên để bảo quản. Phương pháp chế biến phổ thông này có tên riêng là cheong.

Hỗn hợp vỏ và thịt của trái Yuja, cùng với mật ong và gừng đem lại một hương vị hấp dẫn khó tả... (ShutterStock)

Nếu là một fan của đồ uống chớp nhoáng thì trà chanh mật ong sẽ rất phù hợp với bạn; còn nếu là một người thích chế biến, từ từ cảm nhận thành quả ngày dài tháng rộng, lại thích đồ uống nóng, hãy chọn trà Yuja.

Cách pha trà Yuja

Hỗn hợp trà Hàn Quốc này thường bao gồm: vỏ, thịt trái Yuja, gừng tươi, mật ong, có thể có thêm đường. Gọt vỏ và xắt thành miếng nhỏ, lọc bỏ hạt, gừng xắt miếng nhỏ, một lượng đường và mật ong phù hợp; vậy là bạn đã có đủ nguyên liệu cần thiết cho hỗn hợp để pha trà Yuja.

Sau quá trình bảo quản tự nhiên trong vài tháng, những gì bạn cần làm chỉ là thêm nước nóng và thưởng thức. Bạn cũng có thể tạo hỗn hợp Yuja mà không có gừng và mật ong, nhưng cho thêm vào sẽ khiến thức uống thêm hấp dẫn và tốt hơn cho sức khỏe, đặc biệt là trong mùa Đông.

Còn một cách đơn giản nhưng tốn kém hơn, đó là tranh thủ chuyến du lịch Hàn Quốc và mua một vài lọ “mứt” trà Yuja trong siêu thị. Tuy nhiên, cách này không an toàn lắm và bạn cần chờ thêm một vài ngày cách ly, trước khi có thể trực tiếp đem khoe thứ đồ uống “bình cũ rượu mới” với bạn bè.

Khá giống chanh ngâm mật ong, nhưng mứt Yuja được người Hàn Quốc nâng niu hơn nhiều... (ShutterStock)

Giá trị sức khỏe của trà Yuja

Kết hợp với gừng và mật ong, trà Yuja có tác dụng làm ấm cơ thể, phòng và chữa ho cũng như cảm lạnh. Vitamin C và chất chống oxy hóa tự nhiên - gấp 3 lần quả chanh thông thường - biến trà Yuja thành thuốc uống chống viêm rất hiệu quả. Thức uống này cũng rất tốt cho tiêu hóa.

Không chỉ giá trị ở hàm lượng dinh dưỡng, hương thơm từ tinh dầu của vỏ trái Yuja, kết hợp với mùi gừng và mật ong giúp trí óc được sảng khoái, thư thái hơn, tuy ấm nóng mà không gây buồn ngủ trong tiết trời se se lạnh của mùa đông.

Khai Tâm
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Trà riêng của người Hàn Quốc để làm ấm cơ thể trong mùa đông