Trăng lưỡi liềm, đốm trắng và đường kẻ dọc trên móng tay liên quan gì đến sức khỏe?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Móng tay tuy nhỏ nhưng nó có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe thể chất của con người. Vậy thì, có bao giờ bạn đắn đo về hình lưỡi liềm có màu trắng nhạt trên móng tay biểu thị điều gì hay chưa?

Hình lưỡi liềm trên móng tay có liên quan đến sức khỏe không?

Hình lưỡi liềm trên móng tay còn được gọi là dấu bán nguyệt, là một vết hình vòng cung màu trắng nhạt lộ ra dưới móng tay.

Do quá trình trao đổi chất của cơ thể nên móng tay thường mọc nhanh, phần ngón tay không có mạch máu sẽ hình thành hình lưỡi liềm trắng. Đây chủ yếu là sản phẩm của quá trình tổng hợp metyl.

Nói một cách đơn giản, trăng lưỡi liềm thực chất là móng tay chưa cứng và trở nên trong suốt. Nó thực chất là móng tay non.

Số lượng hình trăng lưỡi liềm có liên quan đến nhóm metyl ở cuối ngón tay. Bạn chỉ có thể nhìn thấy phần trước của nhóm metyl, chứ không thể nhìn thấy phần sau.

Một số người cao tuổi không có hình lưỡi liềm này vì quá trình trao đổi chất của họ chậm lại theo tuổi tác, làm cho các lưỡi liềm nhỏ hơn hoặc thậm chí biến mất.

Vì vậy, trăng lưỡi liềm và sức khỏe không nhất thiết phải có quan hệ với nhau.

Cẩn thận với các biến thể của lưỡi liềm

Số lượng và kích thước của các hình lưỡi liềm trên móng tay không phải là vấn đề lớn. Ngược lại, bạn nên cẩn thận khi chúng thay đổi trong thời gian ngắn hạn!

Nếu hình lưỡi liềm trên móng tay thay đổi đột ngột trong thời gian ngắn, rất có thể cơ thể đang gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Sự thay đổi đột ngột của hình lưỡi liềm có thể chỉ ra rằng cơ thể đang có những vấn đề dưới đây:

  • Nếu trăng lưỡi liềm đột nhiên to hơn hoặc lớn hơn thì có thể là bệnh cường giáp;
  • Nếu trăng lưỡi liềm đột nhiên nhỏ hơn hoặc biến mất, cần lưu ý rằng đó có khả năng là suy giáp hoặc suy dinh dưỡng, đe dọa đến sức khỏe.

Ngoài hình trăng lưỡi liềm, những đường kẻ dọc, đốm trắng, vết lõm... xuất hiện trên móng tay là gì?

Có người nói rằng đường dọc trên móng tay là dấu hiệu của thể chất kém, trong khi các đốm trắng trên móng tay là do có giun đũa trong dạ dày. Quan điểm này có chính xác không?

Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào cho điều này.

Đường kẻ dọc trên móng tay

Số vạch dọc ít, không có các triệu chứng khác kèm theo - dấu hiệu của suy nhược thần kinh kéo dài, lão hóa cơ thể. Bạn không cần quá lo lắng về chúng.

Móng tay có các đường thẳng đứng rõ ràng và bề mặt không bằng phẳng, kèm theo da khô và xỉn màu - có khả năng là do cơ thể mệt mỏi kéo dài và làm việc vất vả, có liên quan đến thức khuya, trí não hoạt động quá mức và thiếu ngủ. Lúc này, bạn nên chú ý. nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung độ ẩm và vitamin A.

Đốm trắng trên móng tay

Nói chung, có hai khả năng dẫn đến hiện tượng đốm trắng trên móng tay.

Đầu tiên là do chấn thương chứ không liên quan gì đến sức khỏe. Nếu chẳng may va chạm vào móng sẽ khiến móng bị mòn cục bộ dẫn đến xuất hiện các đốm trắng. Những đốm trắng này sẽ biến mất tự nhiên trong vòng vài tuần khi móng phát triển.

Thứ hai, khi móng tay xuất hiện những đốm trắng và đường trắng, đó có thể là bệnh bạch sản, nhưng hầu như vô hại và không cần điều trị, bệnh thường gặp ở trẻ em.

Ngoài những đường kẻ thẳng và đốm trắng, trên móng tay còn có những hình dạng bất thường như đường kẻ ngang, vết lõm, vết nứt. Rốt cuộc chúng có liên quan gì đến sức khỏe của cơ thể?

  • Móng tay có sọc - có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, bệnh tim và các bệnh khác, cần chú ý và điều tra kịp thời;
  • Vết lõm trên móng tay - thiếu canxi, protein, bạn có thể ăn thêm trứng và tỏi để bổ sung;
  • Nứt móng - tiếp xúc lâu với nước, sơn móng tay thường xuyên, thiếu chất dinh dưỡng như kẽm, vitamin A hoặc mắc một số bệnh mãn tính;
  • Các đốm đen trên móng tay - suy dinh dưỡng, lao động quá sức, trường hợp nặng có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày, ung thư tử cung;
  • Móng đột ngột chuyển sắc trắng - sốc hoặc mất máu, xuất huyết tiêu hóa, lao nặng, xơ gan, bệnh mãn tính, v.v.

Làm thế nào để bảo vệ móng tay?

1. Cắt móng tay thường xuyên, nhưng không quá ngắn

Móng tay ẩn chứa nhiều bụi bẩn, nên việc cắt tỉa không đều có thể sinh ra vi khuẩn.

Khi cắt tỉa móng, bạn lưu ý không cắt quá ngắn, vì móng quá ngắn dễ làm hỏng lớp móng trong quá trình làm việc, nấu nướng và cũng dễ bị nấm xâm nhập. Nói chung móng tay quá ngắn sẽ không tốt.

2. Bôi kem dưỡng, dầu bảo vệ da tay

Nếu móng tay bị khô và mất nước rất dễ làm móng bị gãy. Thoa kem dưỡng da tay và dầu dưỡng mềm có thể dưỡng ẩm cho móng tay và phục hồi móng bị hư hỏng.

3. Làm sạch da chết và ngạnh xung quanh móng

Chọn một số sản phẩm tẩy tế bào chết và thoa chúng lên những vùng da dễ bị đóng vảy, da chết và sần sùi.

Nếu bạn muốn loại bỏ ngạnh trên móng tay, hãy nhớ dùng bấm móng tay để xử lý chúng, không nên xé chúng bằng tay. Điều này có thể làm tổn thương da, chảy máu hoặc gây viêm.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Trăng lưỡi liềm, đốm trắng và đường kẻ dọc trên móng tay liên quan gì đến sức khỏe?