Tránh sử dụng lâu dài vitamin C dạng viên sủi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viên sủi vitamin C (hay “viên C sủi”) là một loại thuốc điều trị và phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể và thúc đẩy quá trình phục hồi bệnh tật, thành phần chính của nó là vitamin C.

Một số người dùng nó như một loại thuốc bổ cho sức khỏe trong thời gian dài. Thực tế, viên C sủi là “con dao hai lưỡi”, vì vậy bạn cần đặc biệt lưu ý và cẩn thận khi dùng.

Dược sĩ Vương Lâm Nhuận, Giám đốc Khoa Dược của Bệnh viện Liên kết 1 của Trường Đại học Y khoa Chiết Giang (Trung Quốc), cho biết: Viên sủi vitamin C có yêu cầu nghiêm ngặt về liều lượng.

Nếu uống với liều lượng vượt quá 3g mỗi ngày, nó sẽ tác động đến nhu động của đường ruột, gây khó chịu cho đường tiêu hóa và khoang dạ dày, từ đó khiến chướng bụng, đau quặn ruột hoặc thậm chí tiêu chảy.

Viên sủi vitamin C khi vào cơ thể sẽ bị phân hủy thành axit oxalic và khí cacbonic, khiến nước tiểu đặc quánh, ngả vàng và có tính axit. Nếu uống trong thời gian dài sẽ gây tiểu khó và dễ gây sỏi canxi oxalat, sỏi thận ở đường tiết niệu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước được tạo thành từ viên sủi vitamin C có chứa thành phần axit, khi tiếp xúc với răng sẽ khử khoáng hoàn toàn sau 100 giờ, lớp ngà răng được bao phủ bởi men răng sẽ bị lộ ra ngoài.

Do đó, hãy súc miệng sau khi uống viên sủi vitamin C, và không uống viên sủi vitamin C vào buổi tối sau khi đánh răng.

Ngoài ra, nếu liều lượng viên sủi vitamin C quá lớn sẽ phá hủy tế bào lympho và cản trở quá trình thực bào của bạch cầu.

Đồng thời, nó còn làm dày thành mạch máu và động mạch, tăng nguy cơ xơ cứng động mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên tùy tiện uống vitamin C dạng viên sủi, cần dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tránh sử dụng lâu dài vitamin C dạng viên sủi