Trào ngược dạ dày: Quá nhiều hay không đủ acid?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều biện pháp điều trị có hại hơn lợi vì gốc của vấn đề đã bị chẩn đoán sai.

Theo nhận thức thông thường, khó tiêu hoặc ợ chua là một dấu hiệu của chế độ ăn uống thiếu sự cân bằng. Dùng thuốc kháng axit là phương pháp điều trị điển hình.

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một rối loạn của chứng ợ nóng mãn tính. GERD có thể cũng là một nguyên nhân thầm lặng gây ra các vấn đề về hô hấp nếu axit dạ dày tăng dần gây kích thích các tiểu phế quản. Nguyên nhân được cho là do sản xuất quá mức axit trong dạ dày bị đẩy lên thực quản. Tuy nhiên, y học toàn diện đưa ra quan điểm đối lập về nguyên nhân cơ bản của GERD. Nó cho rằng, trào ngược xảy ra do sự suy giảm chức năng tiêu hóa thích hợp.

Các loại thuốc ức chế bơm proton hiện đại được thiết kế để điều trị một số ít bệnh nhân bị trào ngược - những người sản xuất quá nhiều axit dịch vị. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân bị trào ngược không tạo ra quá nhiều axit dạ dày, mà ngược lại là không đủ axit. Hãy xem lại sinh lý học của quá trình tiêu hóa:

Nhai và nếm thức ăn cho phép lưỡi phát tín hiệu đến não bộ để chuẩn bị cho dạ dày tiêu hóa. Ruột và não cùng quyết định lượng axit dịch vị cần thiết để phân hủy thức ăn. Tế bào thành tiết ra axit dịch vị cho đến khi độ pH của dạ dày bằng 1 hoặc 2 (rất axit), làm lỏng các chất trong dạ dày. Khi đó, cơ vòng bao quanh tá tràng sẽ mở ra để cho phép các chất lỏng đi qua ruột non. Nếu hệ thống này hoạt động hiệu quả, một bữa ăn vừa phải sẽ được dạ dày tiêu hóa hoàn toàn trong vòng hai giờ.

Một bệnh lý của tế bào thành có thể dẫn đến tiết quá nhiều axit dịch vị. Việc ngăn chặn sự tăng tiết axit dạ dày là lý do đằng sau sự phát triển của các loại thuốc ức chế bơm proton như Prilosec, Prevacid và Nexium. Tất cả những thuốc này đều ức chế sự giải phóng axit dạ dày.

Phổ biến hơn là trào ngược xảy ra sau bữa ăn, đặc biệt là khi nằm xuống. Đây là điển hình của việc không đủ axit trong dạ dày làm chậm quá trình tiêu hóa và ngăn dạ dày trống rỗng kịp thời, được gọi là chứng liệt dạ dày. Khi có ít axit hơn trong dạ dày, tín hiệu để đóng chặt cơ vòng hiatal yếu và lỗ mở thực quản bị tổn thương. Lúc này, dạ dày sôi lên, nó phải cố gắng làm việc nhiều hơn với ít axit hơn.

Sự kết hợp này dẫn đến việc đẩy axit trong dạ dày lên thực quản, gây ra hiện tượng trào ngược.

Hậu quả của trào ngược dạ dày

Để điều trị chứng trào ngược, giải pháp là sử dụng các bài thuốc cải thiện chức năng tiêu hóa và đảm bảo dạ dày trống rỗng. Dùng thuốc trị trào ngược sẽ giúp giảm triệu chứng nhưng lại làm rối loạn quá trình tiêu hóa. Khi đó, các mẩu thức ăn lớn hơn do tiêu hóa kém không đủ nghiền nát nó, sẽ đi vào ruột non. Nếu các enzym, mật và hệ vi khuẩn đường ruột không thể hoàn thành công việc của dạ dày, thì những mẩu thức ăn lớn hơn này có thể hoạt động như chất kích thích, kích hoạt phản ứng miễn dịch và thúc đẩy viêm nhiễm.

Một vấn đề khác liên quan đến việc giảm sản xuất axit dạ dày là suy dinh dưỡng. Các tế bào thành sản xuất axit dịch vị cũng giải phóng một hợp chất được gọi là yếu tố nội tại vào dạ dày. Hợp chất này cần thiết cho sự hấp thụ vitamin B12. Suy giảm chức năng của các tế bào này có thể dẫn đến thiếu hụt B12, đặc biệt là ở những người nhạy cảm như người cao tuổi.

Phương pháp tự nhiên điều trị trào ngược

Nếu tình trạng trào ngược xảy ra sau bữa ăn, có thể là chứng liệt dạ dày do không đủ axit dịch vị. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách xem liệu thuốc hỗ trợ tiêu hóa có cải thiện được vấn đề hay không. Uống 1 - 2 muỗng canh giấm táo hữu cơ thô cùng một ít nước trước bữa ăn có khả năng cải thiện tình trạng trào ngược dạng này nhờ bổ sung axit dịch vị.

Một phương thuốc truyền thống khác là cây đắng Thụy Điển, được dùng sau bữa ăn để kích thích các tế bào thành bài tiết axit dạ dày bằng cách kích thích các thụ thể đắng trong niêm mạc dạ dày. Nếu dùng một trong hai biện pháp này mà tình trạng trào ngược vẫn tiếp diễn, thì thuốc betaine hydrochloride là một lựa chọn tốt hơn.

Chế độ ăn để tránh bị trào ngược

Chữa bệnh trào ngược cũng cần loại bỏ những thức ăn gây kích thích. Thực phẩm đã qua chế biến và tinh chế, đường, thức ăn cay và rượu đều có thể góp phần gây ra trào ngược. Ăn một bữa quá lớn hoặc uống quá nhiều nước trong bữa ăn (làm loãng axit trong dạ dày) cũng có thể làm suy yếu tiêu hóa. Ăn thực phẩm sống, lên men, chẳng hạn như kim chi tự làm, cũng giúp tăng cường tiêu hóa khỏe mạnh.

Nếu bạn đang bị trào ngược, đừng tìm giải pháp loại bỏ triệu chứng mà hãy đi sâu vào gốc rễ của vấn đề. Thuốc ức chế bơm proton thích hợp cho những người thực sự sản xuất quá mức axit dạ dày, nhưng những loại thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn. Dùng chúng trong nhiều năm càng làm suy giảm chức năng tiêu hóa đối với những người không sản xuất đủ axit dạ dày. Điều chỉnh chế độ ăn uống và thử một hoặc nhiều biện pháp tự nhiên ở trên để phục hồi sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn, giúp loại bỏ các triệu chứng trào ngược.

Hà Thành

Theo The Epoch Times

Bạn đang đọc bài viết Trào ngược dạ dày: Quá nhiều hay không đủ acid? tại chuyên mục Sức khoẻ của NTD Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư [email protected].

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trào ngược dạ dày: Quá nhiều hay không đủ acid?