Trẻ nhỏ không nên uống sữa có nguồn gốc thực vật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không nên cho trẻ dưới 5 tuổi uống sữa yến mạch, sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa gạo, hay các loại sữa khác có nguồn gốc thực vật (theo khuyến cáo từ các hiệp hội sức khỏe hàng đầu tại Hoa Kỳ)...

Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội dinh dưỡng, Viện hàn lâm Nhi khoa, Hiệp hội Nha khoa Trẻ em và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: Không nên cho trẻ dưới 5 tuổi uống sữa yến mạch, sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa gạo, hay các loại sữa khác có nguồn gốc thực vật.

Họ cho biết, sữa có nguồn gốc thực vật có thể không chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu mà trẻ em cần trong giai đoạn phát triển đầu đời.

Thạc sĩ Y tế Công cộng Megan Lott là là chuyên gia về dinh dưỡng, người đứng đầu những nghiên cứu về ăn uống lành mạnh, đã tổ chức công bố chỉ dẫn cho biết: “Sữa có nguồn gốc thực vật không thể là sản phẩm thay thế 1 - 1 cho sữa bò và hầu hết cha mẹ không nhận ra điều này”.

Theo báo cáo của Megan: “Sữa có nguồn gốc thực vật đang ngày càng phổ biến, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là chúng không có nhiều dinh dưỡng như sữa bò. Chúng có nhiều lợi ích dinh dưỡng khác nhau dựa trên nguồn gốc thực vật và một số loại còn được cho thêm đường”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý: “Với trẻ em từ 1 đến 5 tuổi, sữa có nguồn gốc thực vật có thể hữu ích đối với những trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò. Trong những trường hợp này, có thể lựa chọn dùng sữa thực vật khi có sự tư vấn của các chuyên gia y tế, chẳng hạn bác sĩ nhi khoa/hay chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác có trong sữa bò trong chế độ ăn cho trẻ”.

Với những trẻ không thể uống được sữa bò, các nhà nghiên cứu gợi ý nên dùng sữa đậu nành vì nó có nguồn dinh dưỡng gần với sữa bò hơn các loại sữa thực vật khác.

Với trẻ dưới 5 tuổi, sữa thực vật có thể hữu ích đối với những trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò... (Unplash)

Trẻ em nên uống gì?

Trẻ sơ sinh: Chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức. Khi đến 6 tháng, trẻ em có thể uống một lượng nhỏ nước. Trẻ lớn hơn nên uống sữa, nước và thỉnh thoảng uống nước trái cây.

Trẻ dưới 12 tháng: Lưu ý không nên uống nước trái cây 100%. Do chứa quá nhiều calo trong mỗi khẩu phần ăn, khoảng 120 calo, quá mức khuyến cáo hàng ngày cho trẻ trong độ tuổi này.

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: Mỗi ngày không nên cho trẻ uống nhiều hơn 120ml nước trái cây.

Trẻ từ 5 đến 7 tuổi: 180ml là lượng nước trái cây tối đa hàng ngày mà trẻ có thể uống.

Các chuyên gia cũng lưu ý, nước trái cây 100% có thể giúp trẻ nhận được đủ lượng trái cây cần thiết, đặc biệt đối với những gia đình ít có khả năng mua trái cây. Nhưng tốt nhất là nên cho trẻ ăn trái cây. Điều này giúp trẻ nhận được nhiều chất xơ và lượng vi chất hơn.

Trẻ cần tránh những đồ uống nào?

Đứng đầu là những đồ uống có chứa caffeine như soda, cà phê, trà xanh hoặc trà đen.

Tiếp đến là những đồ uống ngọt có hàm lượng calo thấp như đồ uống có stevioside, sucralose hoặc các chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp khác.

Đồ uống có nhiều đường như soda, nước hoa quả, đồ uống có hương vị hoa quả, nước thể thao, nước tăng lực, nước ngọt, trà và cà phê có đường.

Bác sĩ Kim Yu, một bác sĩ gia đình ở California cho biết, uống nước ngọt là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng cân không lành mạnh ở trẻ em.

Cô cho biết thêm, “Những đứa trẻ uống một cốc soda có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 55% so với những trẻ không uống”.

Hà Thành
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ nhỏ không nên uống sữa có nguồn gốc thực vật?