Trị khỏi HIV bằng một mũi tiêm duy nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã nghiên cứu thành công trên chuột về một liệu pháp điều trị khỏi HIV chỉ bằng một mũi tiêm, theo Israel21c.

Vì virus HIV có đặc điểm trốn tránh và tiềm ẩn trong thời gian dài, nên việc loại bỏ HIV gần như rất khó. Điều này cũng tạo ra một thách thức lớn cho các chuyên gia y tế nói chung và bệnh nhân AIDS nói riêng.

Tuy nhiên, quá trình biến HIV/AIDS từ một căn bệnh thế kỷ chết người thành bệnh mạn tính, giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân đã là một thành công lớn của giới y học trong nhiều năm qua.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học cho biết họ đã nghiên cứu thành công về khả năng chữa khỏi HIV bằng một mũi tiêm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology, do Tiến sĩ Adie Barzel, giảng viên cao cấp và Alessio Nehmad, nghiên cứu sinh tiến sĩ dẫn đầu, cả hai đều làm việc tại Trường Sinh học Thần kinh, Hóa sinh và Lý sinh thuộc Khoa Khoa học Đời sống George S. Wise và Trung tâm Liệu pháp Nâng cao Dotan phối hợp với Trung tâm Y tế Sourasky (Ichilov).

Đây được cho là phương pháp điều trị tiềm năng đối với bệnh nhân nhiễm HIV. Nó thậm chí có thể phát triển thành một loại vắc xin hoặc phương pháp điều trị một lần cho người bị AIDS trong tương lai.

Về cơ bản, kỹ thuật này sử dụng tế bào bạch cầu loại B biến đổi gen trong cơ thể bệnh nhân để tiết ra các kháng thể trung hòa chống lại virus HIV.

Tiến sĩ Barzel cho biết, nhóm nghiên cứu của ông là những người tiên phong trong việc tạo ra tế bào B bên trong cơ thể, cũng như tạo ra các kháng thể mong muốn cho mỗi tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR như một “loại công cụ tìm kiếm phân tử” để tìm ra các chuỗi virus HIV. Sau đó, họ đưa các gen vào tế bào mong muốn, tạo ra tế bào B và vô hiệu hóa virus.

Quá trình thử nghiệm trên chuột cho thấy, tất cả chúng đều có phản ứng tích cực, có lượng kháng thể trong máu cao, có thể vô hiệu virus HIV.

Tiến sĩ Barzel khẳng định: “Chúng tôi đã sản xuất kháng thể từ máu và đảm bảo rằng nó thực sự có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa virus HIV trong đĩa thí nghiệm”.

Hiện tại chưa có bất kỳ phương pháp điều trị di truyền nào cho bệnh AIDS, vì vậy cơ hội nghiên cứu là rất cao, các nhà nghiên cứu nói thêm.

Họ hy vọng rằng trong những năm tới có thể sản xuất một loại thuốc điều trị AIDS, các bệnh truyền nhiễm và một số loại ung thư do virus gây ra (chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, ung thư đầu và cổ…) theo phương pháp này.

Ông Barzel kết luận: “Chúng tôi đã phát triển một phương pháp điều trị sáng tạo có thể đánh bại virus bằng cách tiêm một lần, với khả năng cải thiện đáng kể tình trạng của bệnh nhân.

Khi các tế bào B gặp virus, virus sẽ bị kích thích và phân chia. Vì vậy chúng tôi đang sử dụng chính nguyên nhân gây bệnh để chống lại nó. Hơn nữa, nếu virus thay đổi, các tế bào B cũng biến đổi theo.

Vậy nên, chúng tôi đã tạo ra loại thuốc đầu tiên có thể tiến hóa trong cơ thể bệnh nhân và đánh bại virus trong một ‘cuộc chạy đua vũ trang’.”

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Trị khỏi HIV bằng một mũi tiêm duy nhất