Trị mụn bằng vỏ dưa hấu, nên hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưa hấu có vị ngọt và mát giúp làm dịu cơn khát, là loại trái cây phổ biến nhất vào mùa hè. Có người dùng vỏ dưa hấu đắp lên mặt vì cho rằng nó sẽ giúp làm đẹp và trị mụn.

Theo y học cổ truyền, vỏ dưa hấu có vị ngọt và tính mát, có thể sắc thành nước để uống, đồng thời có tác dụng chữa nhiệt miệng và chứng đa bội nhiễm, phù nề, lở miệng, cảm nắng và khô họng do thời tiết hanh khô cũng như ho và các bệnh khác.

Trong sách y học Đan Khê Tâm Pháp có ghi lại rằng, vỏ dưa hấu sau khi phơi khô và đốt thành tro hoặc xay thành bột, đắp ngoài có thể chữa được bệnh loét miệng.

Về tác dụng dược lý của vỏ dưa hấu, Từ điển Bách khoa Y học A+ có đề cập đến kết quả thí nghiệm trên chuột cống, chất citrulline trong vỏ dưa hấu có thể thúc đẩy sự hình thành ure ở gan chuột nên có tác dụng lợi tiểu, chữa viêm thận, phù thũng, bệnh gan vàng da và tiểu đường. Nó cũng làm giảm sốt, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, cũng như làm mờ sẹo mụn.

Người ta đồn rằng cắt lát vỏ dưa hấu và đắp lên mặt có thể trị mụn, cũng như có tác dụng làm dịu da, chống viêm, dưỡng ẩm và làm trắng da.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan đã ban hành một văn bản để trả lời những tin đồn này.

Theo đó, nếu một người bị mụn trứng cá, việc đắp trực tiếp vỏ dưa hấu lên mặt có thể gây kích ứng da quá mức và trở thành viêm da tiếp xúc. Nếu mụn đã đỏ và sưng tấy, thì nó thậm chí có thể trở thành viêm mô tế bào.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan nhắc nhở rằng, những người muốn điều trị mụn trứng cá nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu chuyên nghiệp để được tư vấn chính xác, tránh khiến tình trạng nặng thêm.

Chế biến vỏ dưa hấu thành các món ăn

CC BY 2.0)

1. Tăng cường lá lách và giải nhiệt

Nguyên liệu gồm 100g vỏ dưa hấu tươi, 10 quả bồ kết.

Thêm một lượng nước thích hợp, nấu thành canh rồi uống mỗi ngày.

2. Thanh nhiệt, lợi tiểu

Đầu tiên, bạn gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài của dưa hấu.

Cắt thành từng miếng nhỏ hoặc bào sợi.

Sau đó, thêm một lượng nước thích hợp để nấu canh.

Cho cà chua và trứng vào đun sôi rồi nêm gia vị.

3. Vỏ dưa hấu ngâm mận

Dùng dao gọt bỏ phần vỏ xanh của dưa hấu, cắt dưa trắng thành kích thước vừa vặn.

Thêm 2 thìa cà phê muối rồi bóp và trộn đều cho hết màu xanh.

Để yên khoảng 10 phút, rửa qua nước sôi, thêm 2 thìa giấm táo, một lượng đường thích hợp và một ít mận, khuấy đều rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Vị chua ngọt, giòn sần sật ăn rất ngon miệng.

4. Vỏ dưa xanh xào

Dưa hấu sau khi ăn, gọt bỏ phần vỏ xanh rồi cắt thành từng lát mỏng;

Lấy một lượng dầu ăn vừa đủ, cho tỏi băm, gừng băm vào xào thơm.

Sau đó, thêm một chút muối, ít nước, đậy vung đun nhỏ lửa. Chờ trong 2 phút và bạn đã hoàn thành.

(*) Ảnh chủ đề: Rebecca Siegel Flickr - CC BY 2.0

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trị mụn bằng vỏ dưa hấu, nên hay không?