Triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì? 5 cách để phòng tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do đặc điểm của công việc và lối sống hiện đại, ngày càng có nhiều người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Đây là một bệnh mạn tính phổ biến và tiến triển chậm, nó gây đau vùng cổ và ảnh hưởng đến không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt. Triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh rất phổ biến, không chỉ giới hạn ở người cao tuổi, mà còn xuất hiện nhiều ở những người trẻ tuổi, bất kể nam hay nữ.

Bệnh thường do những tác động thường xuyên đến vùng cổ, chẳng hạn như cúi đầu, làm việc trong văn phòng và ít vận động trong thời gian lâu, khiến khớp ở các diện đốt sống, đĩa đệm đốt tới các bao hoạt dịch, dây chằng bị hư, về sau xuất hiện tình trạng thoái hóa và gây đau.

Các triệu chứng điển hình của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ chủ yếu liên quan đến loại nguyên nhân gây ra bệnh, các nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ khác nhau sẽ có các triệu chứng khác nhau.

Ví dụ, người bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ thường xuyên bị đau cổ, cứng khớp, có thể đau lan tỏa hoặc tê ở chi trên, lúc này cảm giác đau và tê có thể lan dọc theo hướng của rễ thần kinh.

Cảm giác đau buốt dữ dội như chảy dịch cũng dễ xảy ra khi đầu và chi trên đặt không đúng vị trí, hoặc khi dây thần kinh cổ bị can thiệp đột ngột.

Thoái hóa đốt sống cổ cũng có thể ảnh hưởng đến chi dưới của bệnh nhân, gây tê và đau chi dưới. Đồng thời, nó còn tác động đến sự linh hoạt của chi trên, khiến một số hoạt động hàng ngày bị hạn chế.

Một số bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ giao cảm sẽ có các biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, giảm trí nhớ, mất tập trung, ù tai, giảm thính lực, buồn nôn và nôn mửa.

Một số triệu chứng kèm theo do thoái hóa đốt sống cổ

Ngoài những triệu chứng nói trên, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ còn có thể gặp các vấn đề như sưng tay, không ra mồ hôi, đau nhức…

Một số bệnh nhân sẽ bị rối loạn chức năng bàng quang và trực tràng, có người xuất hiện cảm giác dị vật ở họng và suy giảm thị lực do thoái hóa đốt sống cổ, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường.

Mẹo phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

  • Không cúi đầu sử dụng điện thoại quá lâu.
  • Tương tự, thời gian làm việc, sử dụng máy tính cũng như học tập không nên quá dài. Bạn nên xen kẽ thời gian nghỉ ngơi và làm việc để giúp các cơ khớp được thư giãn.
  • Hạn chế các hoạt động gây hại cho vai và cổ.
  • Chú ý giữ ấm vai và cổ, không để chúng bị lạnh hoặc ẩm ướt.
  • Giữ tư thế ngủ đúng và không sử dụng gối quá cao.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer - CC BY 2.0

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì? 5 cách để phòng tránh