Các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, với tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, làm thế nào để chúng ta có thể bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa ung thư dạ dày ngay từ sớm?

Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm loét dạ dày là gì?

Các triệu chứng thường gặp của viêm loét dạ dày bao gồm: đau bụng trên âm ỉ, cảm giác nóng rát và khó chịu như đói. Nhưng điều mà bệnh nhân viêm loét dạ dày nhất định phải cảnh giác chính là nó có khả năng chuyển thành ung thư.

Nếu cơn đau dạ dày trở nên bất thường, xuất hiện các triệu chứng ợ chua và trào ngược axit, sụt cân nhanh chóng, sờ thấy một khối cứng ở xương ức, phân chuyển sang màu đen không rõ nguyên nhân, thậm chí nôn ra máu; thì nó có thể chỉ ra rằng, loét dạ dày có khả năng đã chuyển thành ung thư và bệnh nhân cần phải đến bệnh viện để chẩn đoán thêm.

Những thói quen nào làm tổn thương dạ dày của bạn?

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.2 triệu ca ung thư dạ dày mới. Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới 90 - 97%, còn tỷ lệ sống thêm 5 năm ở giai đoạn nặng là dưới 30%!

Do đó, việc phát hiện sớm dấu hiệu bệnh và loại bỏ các thói quen xấu vốn có khả năng dẫn đến tổn thương dạ dày là vô cùng quan trọng.

Một số thói quen không tốt dưới đây, bạn cần phải chú ý:

  • Ăn thịt hun khói, chiên rán, thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, nhiều dầu mỡ, chỉ thích ăn thịt, ít ăn rau quả tươi;
  • Hút thuốc lá và nghiện rượu nặng;
  • Làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, thức khuya kéo dài;
  • Tâm trạng không tốt, tinh thần căng thẳng kéo dài, v.v.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư dạ dày?

Về phòng ngừa ung thư dạ dày, chủ yếu được chia thành ba cấp độ phòng ngừa, trong đó phòng ngừa sơ cấp và thứ cấp là rất quan trọng.

1. Phòng ngừa sơ cấp

Nghĩa là phòng ngừa căn nguyên, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ cao gây ung thư, loại bỏ hoặc tránh các chất gây ung thư dạ dày, hạn chế khả năng ung thư dạ dày xảy ra.

Nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh ung thư dạ dày chủ yếu là do thói quen ăn uống không tốt, vốn là lý do mà nhiều người dễ dàng bỏ qua.

Để phòng chống ung thư dạ dày, điều quan trọng nhất là phải tránh xa những thói quen xấu. Ngoài ra việc diệt trừ vi khuẩn Helicobacter pylori có ý nghĩa rất lớn; bởi nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm loét dạ dày, viêm dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

2. Phòng ngừa thứ cấp

Nghĩa là phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm. Nhưng ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, đừng đợi cho đến khi bạn có các triệu chứng bất thường như đã nói ở trên mới đi nội soi dạ dày.

Các tổn thương tiền ung thư được biết đến hiện nay của ung thư dạ dày chủ yếu bao gồm viêm dạ dày teo, polyp tuyến, loét dạ dày, loạn sản vừa đến nặng, chuyển sản ruột và viêm dạ dày phì đại…

10% bệnh nhân ung thư dạ dày có yếu tố di truyền, những người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao gấp 2 - 3 lần so với dân số chung.

Ngoài việc điều trị tích cực các tổn thương tiền ung thư, người trên 40 tuổi, người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày, người có thói quen sinh hoạt kém và các nhóm nguy cơ cao bị ung thư dạ dày nên nội soi tầm soát dạ dày càng sớm càng tốt.

Nội soi dạ dày là phương pháp “không thể thay thế” trong việc chẩn đoán ung thư dạ dày, việc chẩn đoán sớm và điều trị sớm có thể giúp bạn “đảo ngược số phận”.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày là gì?