Triệu chứng nhiễm bệnh COVID-19 ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát bệnh viêm phổi Vũ Hán (còn được gọi là viêm phổi chủng virus Corona mới hay COVID-19) đã tiếp tục lây lan rộng và nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp như tạm thời lùi lịch đi học, hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện tập trung quy mô lớn. Đài Loan đã xác nhận một trường hợp trẻ em 11 tuổi mắc bệnh vào ngày 25 tháng 2 khiến cho các trường học và phụ huynh có con em đi học cùng ngày hôm đó rất căng thẳng.

Trên thực tế, viêm phổi Vũ Hán có triệu chứng và tỷ lệ lây nhiễm khác nhau giữa trẻ em và người lớn. Nếu chúng ta áp dụng theo cùng một tiêu chuẩn để xác định có thể dẫn tới bỏ sót một số triệu chứng đặc biệt và không thể chẩn đoán sớm được bệnh.

Theo tạp chí sức khỏe Heho (Đài Loan), bác sĩ nhi khoa Wu Changteng tại Bệnh viện Chang Gung ở thành phố Lâm Khẩu, Đài Loan, đã chia sẻ trên Facebook rằng có 6 điều đặc biệt nên lưu ý dựa trên "khảo sát 34 trẻ em bị viêm phổi chủng virus Corona mới được chẩn đoán ở bệnh viện Thâm Quyến. "

1. Trẻ em không dễ bị nhiễm Covid-19

Theo kinh nghiệm lâm sàng của Bệnh viện Nhi đồng Thâm Quyến ở Trung Quốc đại lục, bệnh nhi ở đây chiếm khoảng 9,2% và không có ca nào bị nặng hay nguy kịch. Dựa trên số liệu các bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán, tỷ lệ từ 0 đến 9 tuổi là khoảng 1%; từ 10 đến 19 tuổi là khoảng 1%. Dữ liệu này đã chỉ ra rằng trẻ em có rất ít các khả năng bị nhiễm COVID-19.

2. Trẻ bị Covid-19, hầu như không sốt hoặc ho, nếu bị sốt, hầu như sốt không quá cao

Bác sĩ Wu Changteng cũng chỉ ra rằng trẻ em bị viêm phổi Vũ Hán hầu như không có triệu chứng. Nếu trẻ có triệu chứng, thường sốt thấp và không dễ bị các biến chứng thần kinh như khi mắc cúm influenza có thể gây viêm tủy hay liệt tay chân.

Nếu trẻ bị sốt cao và có các triệu chứng hô hấp rõ ràng, bác sĩ Wu Changteng tin rằng nhiều khả năng là do cúm influenza và adenovirus gây ra, và nó có nhiều khả năng gây ra các biến chứng thần kinh và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Huang Xuan, một chuyên gia về hồi sức cấp cứu cũng cho biết: 98,2% trẻ em thực sự không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, và chỉ 1,4% trẻ sẽ trở bệnh nghiêm trọng.

3. Nếu trẻ có triệu chứng, 50% trong số đó sẽ bị sốt không quá cao, sau đó là các triệu chứng giống như cúm

Nếu trẻ có triệu chứng, thống kê lâm sàng cho thấy tỷ lệ sốt khoảng 50%, sau đó là ho, nghẹt mũi, sổ mũi, khạc đờm, khó thở, thở khò khè và nôn.

4. Hầu hết trẻ em lây nhiễm bệnh từ các thành viên trong gia đình, không phải từ bạn cùng lớp. Bởi vậy, phòng bệnh tại nhà quan trọng hơn ở trường học.

Theo thống kê, nếu trẻ em bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, hơn 70% nguồn lây nhiễm đến từ các gia đình, bởi vì người lớn trong nhà có nhiều khả năng mắc bệnh hơn trẻ em. Trẻ em thường xuyên tiếp xúc và gần gũi với người lớn sẽ dễ bị lây bệnh. Do đó phòng bệnh ở nhà quan trọng hơn ở trường học.

5. Các triệu chứng của trẻ em quá nhẹ, có nhiều bệnh nhân không có triệu chứng và hầu như không có chỉ số xét nghiệm bất thường.

Xác định thông qua lịch sử du lịch và có tiếp xúc với người bệnh được cho là quan trọng hơn các chẩn đoán dựa vào xét nghiệm.

Đặc biệt, khi chẩn đoán trẻ em bị viêm phổi Vũ Hán, ngoài việc xem xét các chỉ số của virus, các chỉ số sinh hóa khác cũng sẽ được xem xét. Tuy nhiên, trong số 34 trường hợp, 33 trường hợp có chỉ số CRP (protein phản ứng C, một trong những chỉ số tăng lên khi bị viêm nhiễm) là bình thường, 82% bệnh nhân có chỉ số bạch cầu bình thường và "các chỉ số bất thường trong phòng thí nghiệm là không đáng kể", vì vậy để chẩn bệnh, hỏi tiền căn dịch tễ rất quan trọng: Du lịch, trường lớp, tiếp xúc và môi trường sinh hoạt.

6. Cách phòng ngừa COVID-19 cho trẻ em khó khăn nhất hiện nay là: làm thế nào để trẻ tăng cường rửa tay cho trẻ.

Hiện tại, nếu bạn muốn ngăn ngừa viêm phổi Vũ Hán, cách tốt nhất là "rửa tay". Đặc biệt là trẻ em thường lấy thức ăn bằng tay, hoặc đánh nhau với bạn cùng lớp. Ngay cả khi trẻ không bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, chúng vẫn có thể bị nhiễm enterovirus.

Bởi vậy cần phải cho trẻ hình thành thói quen rửa tay, nhưng điều này thật không dễ dàng. Cha mẹ và giáo viên chỉ có thể nhắc nhở và thúc giục trẻ sớm hình thành thói quen rửa tay "càng nhiều càng tốt" khi có thể.

Thanh Long

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Triệu chứng nhiễm bệnh COVID-19 ở trẻ em