Trung Quốc: cách ly Vũ Hán, đóng cửa sân bay và giao thông công cộng, hạn chế sự lây lan của Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan chức năng chịu trách nhiệm đối phó với dịch Coronavirus mới tại Vũ Hán thông báo: thành phố đang được cách ly để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, các sân bay và giao thông công cộng ở đây đều bị đóng cửa.

Thứ Tư vừa qua (22/01), virus Corona chết người đã lan rộng tới 5 nước, chưa kể Ma Cao và Hồng Kông. Phần đông các ca bệnh là ở tại Trung Quốc với trên 470 ca mắc bệnh và 17 ca tử vong.

Nhà chức trách Trung Quốc thông báo: bắt đầu vào 10 giờ sáng ngày 23/01 (thứ Năm), toàn bộ giao thông công cộng, kể cả tàu điện ngầm và tàu bè đều bị ngưng hoạt động.

“Trừ phi có lý do đặc biệt, nếu không các công dân không nên rời khỏi thành phố Vũ Hán” - phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin theo công bố của chính quyền tại Vũ Hán.

“Sân bay và các ga tàu hỏa đều hoãn những chuyến đi ra khỏi thành phố. Lệnh đóng cửa sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có thêm thông báo mới”.

Một nhân viên Y tế theo dõi máy quét dò thân nhiệt những hành khách đến sân bay Narita ở Narita, Nhật Bản, ngày 17/11/2020 (Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: Coronavirus “là một họ lớn gồm rất nhiều chủng loại virus, mức độ gây bệnh có thể khác nhau, từ cảm lạnh thông thường cho đến những bệnh nguy hiểm như Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (chủng MERS-CoV) và Hội chứng suy hô hấp cấp nặng (SARS-CoV). Chủng coronavirus lạ (nCoV) là dòng virus mới chưa từng được phát hiện trên người trước đây”.

Các dấu hiệu thông thường bao gồm những triệu chứng bệnh hộ hấp như sốt, ho, và khó thở. Các ca nặng có xuất hiện viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp, suy thận, và thậm chí tử vong.

Coronavirus bùng phát lần đầu ở Vũ Hán. Dịch phổi lạ hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và nó có thể lây truyền trực tiếp từ người-sang-người. Điều này gây ra nỗi lo dịch bệnh sẽ lây lan càng ngày càng rộng.

(Minh họa) Chủng nCoV tại Vũ Hán đã chính thức "nhập cảnh" tại Hoa Kỳ - theo lời phát ngôn viên Benjamin Haynes của US CDC xác nhận với Reuters vào thứ Ba (21/01)... (Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Theo thông báo trên website của CDC - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ: những ngày tới đây có thể sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc bệnh, có thể có thêm nhiều nước ngoài Trung Quốc, có thể có thêm nhiều ca mắc bệnh tại Mỹ. Vì đó là những gì đã xảy ra trước đó với MERS và SARS - nếu việc lây truyền bệnh từ người-sang-người tiếp tục xảy ra”, (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ).

CDC đã bắt đầu tiến hành khám kiểm dịch những du khách xuất phát từ Vũ Hán tại 5 sân bay ở Mỹ.

Chủng Coronavirus lạ chính thức được đặt tên là 2019-nCoV. Theo thông báo của WHO vào ngày 14/01: người đầu tiên phát hiện nhiễm virus ngoài Trung Quốc một phụ nữ Vũ Hán 61 tuổi, bà đi du lịch Thái Lan vào ngày 08/01; ba ngày sau đó, bà xuất hiện triệu chứng sốt kèm theo ớn lạnh, viêm họng, và đau đầu. Những ca mắc bệnh ngoài Trung Quốc được phát hiện sau đó ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Đài Loan.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: cách ly Vũ Hán, đóng cửa sân bay và giao thông công cộng, hạn chế sự lây lan của Coronavirus