Trung Quốc: Chính quyền phê duyệt Sinovac, chuyên gia nghi ngờ tính hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày cuối cùng của năm 2020, chính quyền Trung Quốc đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Sinopharm - một tập đoàn dược phẩm của nhà nước Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nghi ngờ tính hiệu quả và an toàn của nó...

Vào ngày 31/12/2020, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố việc Cục quản lý Dược phẩm nước này “phê duyệt có điều kiện” vaccine Sinovac của tập đoàn Sinopharm. Theo truyền thông trong nước, vaccine Trung Quốc Sinovac có độ hiệu quả là 79,34%. Còn vaccine Mỹ, của Pfizer và Moderna, có độ hiệu quả lần lượt là 95% và 94,1%.

Thiếu dữ liệu hỗ trợ

Sinopharm không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của mình, cũng như không tiết lộ cỡ mẫu thử nghiệm. Trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times, cựu chuyên gia virus học Viện Nghiên cứu Quân đội Hoa Kỳ, TS Sean Lin cho biết: nếu không có dữ liệu minh bạch, rất khó để xác định chính xác tỷ lệ hiệu quả của vaccine Sinopharm.

Trong cuộc họp báo ngày 31/12, Chủ tịch Ngô Vĩnh Lâm (吴永林) của tập đoàn CNBG - một công ty con của Sinopharm - tiết lộ rằng, thử nghiệm giai đoạn III của Sinovac đã được tiến hành ở nước ngoài. Đây chính là điều khiến TS Lin bày tỏ quan ngại về hiệu quả vaccine: thử nghiệm này chỉ được tiến hành trên người nước ngoài, vậy hiệu quả của nó đối với người dân Trung Quốc thì sao.

“Do sự khác biệt về chủng tộc, hệ thống miễn dịch của họ có thể khác so với người Trung Quốc.” - TS Lin nói.

Vào ngày 30/12, chuyên gia hô hấp Chung Nam Sơn, người thường tư vấn cho chính phủ Trung Quốc về các biện pháp phòng ngừa dịch virus Vũ Hán, đã bày tỏ sự dè dặt của mình về hiệu quả của vaccine.

“Thật sai lầm khi đặt mọi hy vọng vào vaccine. Sau khi tiêm phòng, không ai biết liệu kháng thể có được hình thành không; hoặc có các phản ứng nào xảy ra sau khi tiêm hay không, hay liệu [ai đó đã được tiêm vaccine] và có thể truyền bệnh cho người khác nữa không.” - ông nói với kênh truyền thông nhà nước CCTV.

Tiêm chủng hàng loạt trước khi được phê duyệt

Kể cả trước khi vaccine chính thức được phê duyệt, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu hàng triệu người phải tiêm những liều vaccine nội địa.

Vào ngày 31/12/2020, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân (曾益新) đã tuyên bố với giới truyền thông Trung Quốc rằng:

“Từ tháng 6 đến cuối tháng 11, vaccine (ngừa virus COVID-19) đã được tiêm cho hơn 1,5 triệu người, bao gồm khoảng 60.000 công nhân Trung Quốc, là những người được cử đi làm việc tại các khu vực có rủi ro cao ở nước ngoài”.

Tuy nhiên, theo báo chí đưa tin, hàng trăm công nhân Trung Quốc làm việc ở nước ngoài tại Serbia, Angola và Uganda đã được chẩn đoán dương tính với COVID-19 sau khi tiêm vaccine “Made in China”.

TS Lin tin rằng, một khi không có dữ liệu trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển vaccine, thì việc các cơ quan chức năng tiêm vaccine cho hàng triệu người là việc làm “vô trách nhiệm”.

Mối quan ngại về tính an toàn và hiệu quả

Trước đó, Epoch Times đã thu thập từ một nguồn tin tại Trung Quốc - một cuộc khảo sát nội bộ được thực hiện tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc ở quận Dương Phố (Thượng Hải). Kết quả khảo sát nội bộ cho biết 93,4% nhân viên y tế ở đó không muốn tiêm vaccine COVID-19.

Một số nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra thực tế rằng virus Trung Cộng biến đổi theo thời gian. Trong cuộc họp báo vào ngày 31/12, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Từ Nam Bình (徐南平) đã trả lời câu hỏi của phóng viên về hiệu quả của vaccine trước các các chủng virus đột biến như sau:

“Sự đột biến của virus là bình thường và xảy ra hàng ngày… Không có bằng chứng cho thấy những chủng đột biến mà chúng tôi quan sát được sẽ có tác động đáng kể đến hiệu quả của vaccine”.

Tuy nhiên, TS Lin cho biết cần các thử nghiệm tương ứng để có thể khẳng định việc liệu vaccine này có tác dụng đối với các chủng virus đột biến hay không - “thay vì dựa vào những lời nói suông để nói rằng (nó) không có vấn đề gì”.

Điều này khiến cộng đồng lo lắng là Trung Quốc đã từng có một loạt các vụ bê bối y tế liên quan đến vaccine giả.

Năm 2018, công ty dược phẩm Changsheng Bio-technology của Trung Quốc đã bị phát hiện khi vận chuyển hơn 250.000 liều vaccine DTaP lỗi (vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván), gây ảnh hưởng đến hơn 200.000 trẻ em.

Năm 2019, một bệnh viện Trung Quốc đã bị phát hiện khi tiêm vaccine ngừa virus HPV cho người dân mà không có giấy phép hợp lệ.

Mai Trang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Chính quyền phê duyệt Sinovac, chuyên gia nghi ngờ tính hiệu quả