Trung Quốc: Có thể một chủng Coronavirus mới đã gây ra bệnh phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan y tế Trung Quốc đã không lập tức xác nhận báo cáo từ đài truyền hình trung ương thuộc truyền thông nhà nước CCTV...

Bắc Kinh (09/01): theo cuộc điều tra sơ bộ, một chủng coronavirus mới có thể là là nguyên nhân dẫn đến dịch viêm phổi gần đây, khiến hàng chục người ở cả trong và ngoài Đại Lục nhiễm bệnh...

Ho hoặc hắt hơi, hay chạm vào người bệnh đều có thể làm lây lan các chủng Coronavirus. Một số chủng có thể gây cảm lạnh và những chủng khác có thể dẫn tới viêm đường hô hấp nghiêm trọng hơn như SARS và MERS.

Màu đỏ: Nơi khởi nguồn dịch viêm phổi bí ẩn; Màu xanh: Các nơi đã có trường hợp nghi ngờ lây nhiễm và/hoặc đặt mức độ cảnh báo thảm họa; Màu đen: Nơi tình nghi xuất hiện bệnh Dịch hạch; chưa bổ sung Singapore (Google Maps)

Theo CCTV, chủng coronavirus mới khác hẳn với các chủng coronavirus khác mà người ta đã xác định trước đó. Tuy nhiên, cơ quan y tế Trung Quốc đã không lập tức xác nhận báo cáo từ đài truyền hình trung ương thuộc truyền thông nhà nước CCTV...

Vào Chủ nhật (05/01), Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán thông báo: đã có 59 người hiện đang được điều trị căn bệnh hô hấp này tại Trung tâm Y tế thành phố Vũ Hán. Trong đó, có 7 người đang ở trong tình trạng nguy kịch, trong khi những người còn lại đều đã ổn định.

Sau đó 3 ngày, vào tối thứ 4 (08/01), các chuyên gia phòng thí nghiệm đã tìm thấy chủng coronavirus mới ở 15/59 ca mắc bệnh. Cũng theo CCTV, trước khi có thể đưa ra kết luận, nhiều nghiên cứu như vậy cần thực hiện thêm.

Trong tuần này (05-07/01), Hồng Kông và Hàn Quốc đã thông báo những trường hợp tình nghi cũng mắc căn bệnh lạ, họ đều là những du khách đã từng đi Vũ Hán gần đây.

Tại Hồng Kông, 15 người bệnh có triệu chứng của bệnh đường hô hấp, đều đang được điều trị từ 05/01. Tại Hàn Quốc, một phụ nữ Trung Quốc, đang làm việc cho một công ty quốc nội, đã được chẩn đoán mắc viêm phổi hôm thứ ba (07/01) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc cho hay.

Những cơn "ác mộng" trong quá khứ

Những thông tin về căn bệnh mới đã làm dấy lên mối lo sợ về sự tái phát của dịch SARS (hội chứng đường hô hấp cấp tính nguy hiểm). Cuối năm 2002, miền nam Trung Quốc đã phát hiện ra những ca nhiễm SARS đầu tiên, căn bệnh này sau đó đã lan rộng tới hơn 20 quốc gia với hơn 8000 ca bị mắc bệnh và gần 800 người đã chết, nhưng không có trường hợp nào được báo cáo kể từ năm 2004.

Một chủng coronavirus khác đã gây ra MERS hay “hội chứng bệnh đường hô hấp Trung Đông”. Chủng này bắt đầu nguồn từ Jordan và Ả Rập Xê Út vào năm 2012, sau đó lan sang khoảng hai chục quốc gia khác. Khoảng 2.500 trường hợp đã được báo cáo kết quả xét nghiệm dương tính, bao gồm hơn 800 trường hợp tử vong; các trường hợp khác tiếp tục được nhìn thấy trong những năm gần đây.

Hôm thứ Tư (08/01), CDC Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về sức khỏe: khuyên các bác sĩ, khi điều trị cho các bệnh nhân mắc căn bệnh giống như viêm phổi, thì cần xem xét khả năng liên quan đến dịch bệnh ở trung quốc và đeo khẩu trang; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi điều trị cho bệnh nhân gần đây đã du lịch đến Vũ Hán.

Tuần vừa qua, CDC cũng khuyến cáo du khách Hoa Kỳ đi Vũ Hán nên tránh xa động vật và người bệnh, đồng thời phải rửa tay thường xuyên.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Có thể một chủng Coronavirus mới đã gây ra bệnh phổi