Trung Quốc: Không tiêm vaccine, đừng mơ đi ra ngoài, cũng đừng nghĩ tới lương bổng!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc hướng đến mục tiêu tiêm chủng hơn 60% dân số. Để đạt mục tiêu này, nhiều địa phương đã “hăm dọa” người dân rằng, nếu không tiêm vaccine đúng hạn, họ sẽ bị cấm đặt chân đến nơi công cộng. Có nơi còn cấm công chức nhận lương, thậm chí đuổi việc nếu chưa tiêm chủng.

Theo báo Thanh Niên, tờ AFP đưa tin hôm 15/7, Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu tiêm chủng cho 64% dân số vào cuối năm nay. Nhằm hiện thực hoá kế hoạch trên, các thành phố cấp hai ở nước này hiện đang nỗ lực thúc đẩy các biện pháp mới cứng rắn hơn.

Tại thành phố Sở Hùng của tỉnh Vân Nam, chính quyền yêu cầu toàn bộ công dân có độ tuổi từ 18 trở lên phải tiêm ít nhất một liều vaccine trước ngày 23/7. Nếu không, những người này sẽ không được đặt chân đến nơi công cộng, từ nhà trẻ cho đến phương tiện giao thông...

Ít nhất 12 thành phố và huyện thị trên khắp Trung Quốc cũng đưa ra thông cáo với nội dung tương tự, làm ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Trong khi đó, tại huyện Thiên Hoà thuộc tỉnh Hà Nam, công chức sẽ không được nhận lương hoặc bị đuổi việc nếu không tiêm vaccine Covid-19 từ nay đến 20/7.

Ngoài ra, phóng viên AFP cũng ghi nhận nhiều nhóm tình nguyện viên tại ít nhất 12 điểm công cộng, với nhiệm vụ ghi chép và lưu thông tin của những người chưa tiêm vaccine.

Ở một diễn biến khác, tại thành phố Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), ghi nhận trường hợp mắc cúm gia cầm là một người đàn ông 55 tuổi. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh nước này cho hay, bệnh nhân nhiễm virus H5N6 sau khi xuất hiện các triệu chứng sốt, theo CCTV.

Đề cập đến vấn đề này, các chuyên gia dịch tễ địa phương giải thích rằng người đàn ông bị lây nhiễm virus từ chim; đồng thời cho biết không có bằng chứng cho thấy có sự lây nhiễm từ người sang người.

Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2016 - 2017, Trung Quốc xuất hiện dịch cúm gia cầm H7N9. Chủng virus này đã lây nhiễm cho 1668 người, trong khi khiến 616 người thiệt mạng kể từ năm 2013, theo Liên Hợp Quốc.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Không tiêm vaccine, đừng mơ đi ra ngoài, cũng đừng nghĩ tới lương bổng!