Trung Quốc tặng Việt Nam nửa triệu liều vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Dự kiến 2 hôm nữa, Trung Quốc sẽ tặng Việt Nam khoảng 500.000 liều vaccine phòng COVID-19", đài truyền hình Việt Nam VTV cho biết.

Tối 17/6/2021, VTV phát bản tin thời sự về "Chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất trong lịch sử của Việt Nam: Chi phí 25.000 tỷ đồng, 150 triệu liều vaccine". Theo đó, VTV cho hay ngày 19/6 tới đây Việt Nam sẽ nhận được số vaccine trên từ Trung Quốc.

Thông tin trên xuất hiện sau cuộc điện đàm của Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ với người đồng cấp Trung Quốc Lật Chiến Thư trong cùng ngày.

Báo Tuổi trẻ cho biết ông Huệ "đề nghị Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có chiến lược vaccine".

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc khẳng định nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19 bao gồm hợp tác về vaccine.

Thông tin cho biết số lượng vaccine này thuộc hãng Sinopharm (Trung Quốc). Hôm 4/6, Bộ Y tế Việt Nam đã phê chuẩn vaccine COVID-19 bất hoạt của hãng Sinopharm nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách chống dịch.

Vaccine Sinopharm của Trung Quốc về Việt Nam sử dụng thế nào?

Theo Bộ Y tế, khi đàm phán về tiếp nhận lô vaccine này, lãnh đạo 2 nước đã có trao đổi và thống nhất về kế hoạch sử dụng. Theo đó, lô vaccine Sinopharm này sẽ ưu tiên cho:

  • Những người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam
  • Người có nhu cầu đi học tập và công tác tại Trung Quốc
  • Cư dân ở khu vực biên giới.

Vaccine được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm, với 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt trên mỗi liều 0,5ml.

Dự kiến lô vaccine này sẽ đến Việt Nam vào ngày 20/6 và là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 đến Việt Nam.

Câu hỏi về chất lượng vaccine Trung Quốc

Hôm 8/6, Ngoại trưởng Vương Nghị thông báo Trung Quốc đã cung cấp 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia Đông Nam Á.

Đến nay, Trung Quốc đã chuyển cho Campuchia 8 triệu liều vaccine, giúp nước này trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao thứ hai ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh ở Campuchia trong thời gian gần đây.

Hôm 17/6, hãng tin Reuters đưa tin, hơn 350 bác sĩ Indonesia mắc COVID-19 dù đã tiêm vaccine hãng Sinovac của Trung Quốc. Trong đó hàng chục bác sĩ phải nhập viện với các triệu chứng như sốt cao.

Theo báo cáo của Tập đoàn JPMorgan Chase, nhiều nước sau khi tiêm vaccine Trung Quốc, số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng. Thậm chí có 3 nước có số ca xác nhận lây nhiễm tăng rất cao.

Báo cáo cho thấy, Uruguay, Argentina, Chile, Hungary, Maldives, Bahrain, UAE, Seychelles và Namibia đã triển khai tiêm chủng vaccine Trung Quốc. Tuy nhiên chỉ có Hungary số ca được xác nhận lây nhiễm giảm xuống sau 7 ngày.

Trong số các nước có số ca lây nhiễm tăng, 3 nước Bahrain, Maldives và Seychelles là nghiêm trọng nhất.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 180 triệu người nhiễm bệnh và hơn 4 triệu người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tặng Việt Nam nửa triệu liều vaccine COVID-19