Trung Quốc tích cực tìm cách xuất khẩu vaccine COVID-19 với giá bèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Anh, Mỹ đang chạy đua với thời gian để phát triển vaccine an toàn, thì chế độ Trung Quốc lại đang thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước xuất khẩu vaccine ra nước ngoài...

Mới đây, theo một công ty dược phẩm của Trung Quốc cho biết, vaccine của họ sẽ bán cho Brazil với giá khoảng 2 USD/liều. Tuy nhiên, CEO của công ty này lại phát biểu trên truyền thông cho biết sẽ bán vaccine đó trong nước với giá 300 nhân dân tệ, tức khoảng 44 USD cho mỗi liều.

Tại sao giá vaccine COVID-19 của Trung Quốc bán ở thị trường nội địa lại cao hơn giá xuất khẩu hơn 22 lần? Nguyên nhân nào khiến Bắc Kinh xuất khẩu vaccine với giá cực rẻ đến như vậy?

$2 mỗi liều - thấp hơn rất nhiều so với các vaccine khác

Vào ngày 5/8, tập đoàn Johnson & Johnson cho biết: nếu vaccine của họ được FDA* thông qua, thì chính phủ Mỹ sẽ đồng ý cung cấp 100 triệu liều vaccine Ad26.COV2.S - với giá 10 đô mỗi liều. Đây là mức giá được chính phủ Mỹ tài trợ chi phí sản xuất và sẽ cung cấp vaccine dựa trên cơ sở phi lợi nhuận.

Một gã khổng lồ trong ngành dược phẩm khác của Mỹ là công ty Moderna, họ cũng đưa ra giá vaccine của mình trong tháng 8. Dựa trên thỏa thuận vào thời điểm đó, vaccine của công ty sẽ có giá trong khoảng từ 32 đến 37 đô cho mỗi liều.

Còn tập đoàn AstraZeneca cũng đưa ra giá vaccine hợp tác với trường Đại học Oxford là khoảng 3 đô mỗi liều. Giá thấp như vậy một phần là do sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ và phân phối quanh khu vực này.

Còn tại Trung Quốc thì chính quyền, chứ không phải các công ty dược phẩm, đã công khai khuyến khích các công ty nước này xuất khẩu vaccine.

Nhà bình luận các vấn đề về Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan cho biết: “Bắc Kinh đang tìm cách thống trị trường toàn cầu bằng vaccine giá rẻ để có thể xây dựng hình ảnh của mình như một vị cứu tinh trong cuộc chiến chống lại đại dịch”.

Ông nói: “Trung Quốc đang muốn cho thế giới nhìn thấy một hệ thống cai trị toàn trị hiệu quả”, và “có khả năng các nước kém phát triển khi phải dựa vào vaccine của họ, thì sau đó các nước này sẽ hỗ trợ (Trung Quốc) tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác”.

Liệu vaccine giá rẻ của Trung Quốc có được chấp nhận?

Vào ngày 2/10, trên phiên bản tiếng Anh của Global Times do chế độ Trung Quốc kiểm soát, chính quyền tại Sao Paulo của Brazil đã đặt hàng 46 triệu liều vaccine COVID-19 từ công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc với giá 90 triệu đô la.

Tờ báo này cho biết đơn giá của thỏa thuận này là khoảng 2 đô cho mỗi liều vaccine. Họ cho biết thêm rằng Thống đốc Joao Doria của Sao Paulo đã chính thức xác nhận thỏa thuận này trong ngày 2/10. Vị Thống đốc thậm chí đã yêu cầu cơ quan quản lý y tế Brazil Anvisa đăng ký vaccine COVID-19 của SinoVac.

Tuy nhiên, Global Times không đưa tin về thương vụ này bằng tiếng Trung và kể cả các hãng truyền thông khác của chế độ Đại Lục cũng vậy. Nói cách khác, đa số người dân Trung Quốc sẽ không biết điều này.

CEO kiêm Chủ tịch của Sinovac, Yin Weidong, cho biết công ty sẽ áp dụng giá thị trường quốc tế để bán vaccine ở Trung Quốc. Theo đó, họ ước tính chi phí trên thị trường nội địa sẽ rơi vào khoảng 600 nhân dân tệ, tương đương 88,35 đô la cho hai liều.

Đối với những khách hàng tiềm năng ở Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yin cho biết Sinovac sẽ đưa ra mức giá thấp đối với họ, nhưng không đề cập con số cụ thể. Công ty này cũng lưu ý rằng vaccine có thể có tác dụng phụ:

“Nếu các tác dụng phụ không nghiêm trọng hoặc nó chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ ở những người được tiêm, thì đó sẽ không phải là vấn đề và vaccine này an toàn.” - CEO Yin nói.

Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của Sinovac, một số người đã được báo cáo tác dụng phụ là sốt, đau nhức cánh tay hoặc những nơi khác khi tiêm vaccine, v.v..

Nhiều người cho rằng chế độ Trung Quốc đang cố gắng giành chiến thắng trong cuộc đua vaccine bằng cách “đánh võng” và “vượt ẩu”.

Gần đây, Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng), một nhà virus học người Trung Quốc sống lưu vong tại Hoa Kỳ đã nói rằng: Trung Quốc chưa bao giờ tự mình phát triển thành công một loại vaccine nào, và toàn cầu sẽ không thể có vaccine hoặc miễn dịch quần thể hiệu quả trong ngắn hạn.

*FDA: Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ

Phúc Lâm
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tích cực tìm cách xuất khẩu vaccine COVID-19 với giá bèo