Trung Quốc xuất hiện virus bí ẩn khiến châu Á phải thiết lập cảnh báo mức độ cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại miền trung Trung Quốc, chính quyền thành phố thương mại công nghiệp Vũ Hán đã xác nhận 59 ca mắc virus lạ, tất cả đều phải điều trị cách ly, trong đó 7 ca đang ở tình trạng nguy kịch...

Ngày 05/01, Sở Y tế tỉnh Vũ Hán đã loại trừ các nguyên nhân bệnh do cúm, cúm gia cầm, adenovirus, SARS, và MERS (Hội chứng viêm phổi Trung đông), ngay sau lần điều tra đầu tiên. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được làm rõ.

Một cuộc điều tra đã kết nối căn bệnh này với khu chợ buôn bán hải sản tại địa phương. Ngoài ra, các quan chức cho hay, họ đã xác định và theo dõi tình trạng sức khỏe của 163 người có quan hệ thân cận với người bệnh.

Sở y tế thông báo: ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán hôm 12/12, còn chính quyền lần đầu tiên xác nhận bùng phát dịch vào ngày 31/12

Loại virus mới này đã gieo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp đất nước, và ngay lập tức được so sánh với sự bùng phát của dịch SARS trên diện rộng xảy ra cuối 2002. Do chính quyền che đậy nghiêm ngặt nên dịch SARS khi đó đã phát tán lên đến 37 quốc gia và gây bệnh cho hơn 8000 người trên toàn thế giới, lấy đi mạng sống của gần 800 người.

Mọi người phải đeo khẩu trang trên đường phố để phòng chống căn bệnh gây chết người do virus gây viêm phổi tại Hồng Kông... (Peter Parks/AFP/Getty Images)

Các nước lân cận trong Khu vực

Từ ngày 04/01 tại Hồng Kông, chính quyền địa phương đã thông báo thiết lập “cảnh báo mức độ nghiêm trọng” - tương đương với thảm họa cấp độ 2 (Tier 2) của hệ thống phòng chống thảm họa 3 cấp độ (three-tier response system) để ứng phó trước tình trạng “nhóm người bị viêm phổi do virus bí ẩn”.

Tâm lý lo sợ về sự xuất hiện của một loại bệnh dịch chết người (tương tự SARS) đã khiến các cư dân phải tự bảo vệ mình bằng đeo khẩu trang.

Trong số 21 người có biểu hiện triệu chứng sau khi trở về từ Vũ Hán, bảy người đã được trở về nhà, những người còn lại vẫn trong tình trạng ổn định. Ca nhỏ nhất là một bệnh nhi 2 tuổi.

Tại Hồng Kông vào 04/01, phát ngôn viên của Bộ Y tế và Thực phẩm cho biết: chính quyền đang tăng cường biện pháp theo dõi các chuyến bay đến từ Vũ Hán, các máy quét thân nhiệt hồng ngoại để phát hiện triệu chứng sốt đang dần được trang bị trên đường cao tốc và tại các sân bay.

Trong hội thảo 06/01 về tình trạng đang xảy ra tại Hồng Kông, viên chức thông báo họ đã cảnh báo tất cả các chuyên viên Y tế trong thành phố cần đặc biệt chú ý những bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng đáng nghi của căn bệnh này.

Một bé đang tiêm vacxin tại một bệnh viện ở Trung Quốc... (-/AFP via Getty Images)

Mùng 05/01 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đang giữ “liên lạc chặt chẽ với chính quyền Trung quốc” và đang theo dõi sát tình hình, nhưng họ cũng cho rằng lệnh hạn chế du lịch và thương mại ở giai đoạn này là không cần thiết.

Trung tâm kiểm soát điều trị và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nói với báo Epoch Times rằng họ đang phối hợp chặt chẽ với WHO. CDC cũng đã đăng cảnh báo cấp độ I cho du lịch vào ngày 06/01, khuyên du khách đi Vũ Hán nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa thông thường, tránh xa động vật sống hay thậm chí khi đã chết, tránh xa khu chợ bán động vật và tránh xa cả người ốm”. Họ cũng khuyên các du khách rửa tay bằng xà phòng và nước.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chưa có cập nhật khuyến cáo cho du lịch, và không trả lời câu hỏi phỏng vấn của báo Epoch Times về vấn đề này.

Tại Đài Loan, 8 người có dấu hiệu sốt nhẹ sau khi trở về từ Vũ Hán. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đài Loan đã thực hiện kiểm tra ở sân bay đối với các chuyến bay đến từ Vũ Hán.

Chính quyền Macau cũng đã tăng mức độ cảnh báo đối với bệnh viêm nhiễm, khuyến cáo các sòng bạc lắp đặt máy quét thân nhiệt tại cổng ra vào. Thành phố này hiện có 5 ca nghi mắc bệnh, với 4 báo động giả với chẩn đoán bị bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Họ đang tiến hành kiểm tra một phụ nữ 44 tuổi, bị sốt nhẹ sau khi đến Vũ Hán hồi cuối tháng 12.

Singapore báo cáo một ca nghi nhiễm virus hôm mùng 4 tháng 1, nhưng đó chỉ là báo động giả.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xuất hiện virus bí ẩn khiến châu Á phải thiết lập cảnh báo mức độ cao